Một trong những ứng viên GS lớn tuổi nhất năm 2025 là thầy Lê Khánh Tuấn
PGS.TS. Lê Khánh Tuấn, 68 tuổi, giảng viên cao cấp Trường Đại học Sài Gòn là ứng viên được đề nghị xét công nhận chuẩn chức danh giáo sư năm 2025.
Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025. Theo danh sách công khai, có 933 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (danh sách này chưa bao gồm ứng viên từ 2 Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học An ninh và Khoa học Quân sự).
Với tổng số 89 ứng viên giáo sư và 844 ứng viên phó giáo sư, có 3 ứng viên cao tuổi nhất, cùng sinh năm 1957. Trong đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn - giảng viên cao cấp tại Trường Đại học Sài Gòn; nguyên Phó Vụ trưởng, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo là một trong những ứng viên giáo sư lớn tuổi nhất, thuộc ngành Khoa học Giáo dục, chuyên ngành Quản lý Giáo dục với số phiếu tín nhiệm/số thành viên Hội đồng có mặt/tổng số thành viên Hội đồng là 09/09/09.
Theo bản đăng ký xét công nhận chức danh giáo sư kí ngày 15/6/2025, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn sinh ngày 8/8/1957, quê quán tại tỉnh Hà Tĩnh.
Về trình độ đào tạo, thầy Tuấn được cấp bằng đại học ngành Cử nhân Khoa học, chuyên ngành Sư phạm Toán học tại Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh vào năm 1996 (thầy tốt nghiệp từ năm 1979, lúc đó Bộ Giáo dục - nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo - cấp giấy chứng nhận và phân công công tác; đến năm 1996, Trường Đại học Vinh mới cấp bằng thay thế). Năm 1994, thầy được cấp bằng đại học thứ hai ngành Cử nhân Kinh tế, chuyên ngành Tài chính kế toán các ngành sản xuất tại Trường Tài chính Kế toán Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh).
Đến năm 2001, thầy Khánh Tuấn được cấp bằng Thạc sĩ ngành Giáo dục học, chuyên ngành Quản lý Giáo dục, bảo vệ luận văn tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Năm 2005, thầy được cấp bằng Tiến sĩ ngành Giáo dục học, chuyên ngành Lý luận và lịch sử sư phạm học, bảo vệ luận án tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn (đứng thứ ba từ bên phải sang) - Giảng viên cao cấp tại Trường Đại học Sài Gòn. Ảnh: website nhà trường.
Thầy Lê Khánh Tuấn đã được công nhận chức danh phó giáo sư ngành Khoa học Giáo dục ngày 9/11/2010 tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, ngoại ngữ mà thầy thành thạo để phục vụ chuyên môn là tiếng Anh do có chứng chỉ học phần sau đại học và chứng chỉ Apollo.
Về quá trình công tác, từ tháng 9/1979 đến tháng 9/1982, thầy Khánh Tuấn là giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên. Đến tháng 10/1982, thầy trở thành giảng viên của Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Từ tháng 10/1984 đến tháng 10/1992, thầy Tuấn giữ chức vụ Trưởng/Phó phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế (giai đoạn 1984-1989 là Bình Trị Thiên, nay là Sở Tài chính Thành phố Huế thành lập trên cơ sở hợp nhất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch Đầu tư).
Từ tháng 11/1992 đến tháng 10/2009, thầy giữ vai trò là Trưởng/Phó phòng và sau đó là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế (nay là Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Huế). Từ tháng 11/2009 đến tháng 7/2017, thầy Lê Khánh Tuấn đảm nhiệm chức vụ là Phó Vụ trưởng, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tháng 8/2017 đủ 60 tuổi, thầy hết tuổi làm quản lý và nghỉ hưu. Từ năm 2017 đến nay, thầy Tuấn là giảng viên cao cấp tại Trường Đại học Sài Gòn. Đặc biệt, thầy có nhận giảng và tham gia các hoạt động đào tạo đại học/sau đại học theo các hợp đồng vụ việc, liên tục cả trong thời gian được chuyển qua làm quản lý nhà nước về giáo dục.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn là ứng viên giáo sư ngành Khoa học Giáo dục năm 2025. Ảnh: website nhà trường.
Trong quá trình nghiên cứu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn tập trung 3 hướng nghiên cứu chủ yếu sau:
Thứ nhất, vận dụng phương pháp luận của chỉ số phát triển con người (HDI) của Liên Hợp Quốc để xây dựng chỉ số phát triển giáo viên (TDI - Teachers Development Index) nhằm đưa ra một phương pháp đánh giá hoàn toàn mới.
Thầy là tác giả, đồng tác giả và chủ biên của 59 công trình về chuyên ngành tâm lý học thần kinh, tâm lý học nhân cách, tâm lý học đại cương, tâm lý học nhân học; chiến lược giáo dục; nghiên cứu con người; tác giả của hàng trăm bài báo khoa học, phổ biến khoa học trên báo, tạp chí trong và ngoài nước.
Hướng nghiên cứu này, thầy đóng góp vào nhiều hoạt động đào tạo như: Kết quả nghiên cứu về TDI đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (cũ) đưa vào làm công cụ đánh giá trong Chương trình trọng điểm phát triển giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực 2008-2013, được trao tặng giải thưởng Sáng tạo Khoa học – Công nghệ; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo; Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải thưởng sáng tạo giáo dục năm 2009. Năm 2014 được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho triển khai thí điểm ở 12 tỉnh/thành phố. Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản thành sách chuyên khảo.
TDI được tích hợp vào trong 4 đặc trưng về chất lượng của đội ngũ nhà giáo, làm công cụ cho phát triển đội ngũ giáo viên, cùng với các lý thuyết về phát triển nguồn nhân lực hình thành nội dung sách chuyên khảo phục vụ nghiên cứu khoa học ở các trường đại học. Sách về TDI đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp chứng nhận bản quyền. Kết quả liên quan TDI cũng đã được báo cáo tại hội thảo ở Trung Quốc và công bố trên các tạp chí khoa học trong nước/quốc tế.
Thứ hai, nghiên cứu quản lý nhà nước về giáo dục, quản lý nhà trường và quản lý hoạt động dạy học.
Hướng nghiên cứu này thầy đóng góp vào nhiều hoạt động đào tạo điển hình như: tham gia xây dựng, phát triển chương trình giáo dục đại học, xuất bản giáo trình đại học chính quy; hoàn thiện chương trình và sách chuyên đề đào tạo thạc sĩ ngành Quản lý Giáo dục; xây dựng, phát triển chương trình đào tạo và xuất bản sách chuyên khảo cho chuyên đề đào tạo tiến sĩ được sử dụng chính thức tại các trường đại học; tham gia nghiên cứu đổi mới phương pháp quản lý và đánh giá thực tiễn quản lý giáo dục với một số kết quả tiêu biểu; có công trình đã áp dụng trong quản lý giáo dục tại Việt Nam, được đánh giá cao trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, được UNICEF gửi thư chúc mừng đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;...
Thứ ba, nghiên cứu về ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), năng lực số và chuyển đổi số,... vào quản lý dạy học và giáo dục trong bối cảnh hiện nay.
Đóng góp của thầy ở hướng nghiên cứu này vào hoạt động đào tạo là: thực hiện thành công đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng trong giáo dục (giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cấp tỉnh); công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế;...
Về kết quả tham gia đào tạo và bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên, tổng số năm thực hiện nhiệm vụ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn là 26 năm 1 tháng.
Thầy Lê Khánh Tuấn đã hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Trong đó, thầy đảm nhận vai trò hướng dẫn chính cho 1 nghiên cứu sinh đã được cấp bằng năm 2019, tham gia hướng dẫn phụ 2 nghiên cứu sinh được cấp bằng lần lượt vào năm 2015 và 2017.
Trước khi được công nhận phó giáo sư, thầy Tuấn đã biên soạn 1 sách giáo trình phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên xuất bản vào năm 2009. Sau khi được công nhận phó giáo sư, thầy là chủ biên của 2 sách giáo trình và 4 sách chuyên khảo. Trong đó, số lượng sách chuyên khảo do nhà xuất bản có uy tín xuất bản mà thầy là chủ biên sau khi công nhận phó giáo sư là 3. Thầy cũng đề xuất công trình khoa học để thay thế tiêu chuẩn hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ bị thiếu là sách chuyên khảo do nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Một số sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn biên soạn. Ảnh: chụp màn hình.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn tham gia xây dựng, phát triển 4 chương trình đào tạo đã được đưa vào áp dụng thực tế, bao gồm: tổ trưởng của 1 chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định; tham gia xây dựng 1 đề án và chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định; chủ trì 1 chương trình đào tạo do Trường Đại học Sài Gòn thẩm định; tham gia phát triển 1 chương trình đào tạo do Trường Đại học Sài Gòn thẩm định.
Ngoài ra, thầy còn tham gia thẩm định, đánh giá chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Tâm lý học theo Quyết định số 1229/QĐ-ĐHSG ngày12/7/2024 được ban hành sử dụng từ năm học 2025-2026.
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã nghiệm thu, thầy Tuấn hoàn thành 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở ở trường đại học, 1 đề tài cấp Sở ở tỉnh và 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ/tương đương.

Một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã nghiệm thu của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn. Ảnh: chụp màn hình.
Đáng chú ý, thầy Lê Khánh Tuấn đã công bố 69 bài báo khoa học, trong đó có 9 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín mà thầy là tác giả chính sau khi được công nhận phó giáo sư.
Tổng hợp các công bố bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học uy tín trong giai đoạn sau khi được công nhận phó giáo sư của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn, với vai trò tác giả chính hoặc tác giả liên hệ duy nhất, thầy công bố 1 bài báo khoa học Scopus năm 2020; 1 bài báo Q3 năm 2022; 1 bài báo Q1 và 2 bài báo Q3 năm 2023; 1 bài báo Q3 năm 2024; 1 bài báo WoS (ESCI) và 2 bài báo Q4 năm 2025.

Số lượng bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học uy tín của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Khánh Tuấn với vai trò tác giả chính hoặc tác giả liên hệ duy nhất sau khi được công nhận phó giáo sư.
Xem chi tiết hồ sơ ứng viên TẠI ĐÂY.
Tạp chí khoa học được xếp hạng theo 4 nhóm dựa trên số lượng trích dẫn, số lượng bài báo được công bố và uy tín của các tạp chí trích dẫn tạp chí được đề cập. Trong đó, Q1 bao gồm các tạp chí uy tín nhất trong lĩnh vực với số lượng trích dẫn cao nhất. Kế đến lần lượt là Q2, Q3 và Q4 với mức độ uy tín và ảnh hưởng giảm dần.
Theo Điều 4, Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài đáp ứng các điều kiện chung cần bảo đảm các điều kiện như: có ít nhất 05 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
Tương tự, cơ sở giáo dục đại học để mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ phải đáp ứng các điều kiện như: có ít nhất 01 giáo sư hoặc 02 phó giáo sư và 03 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, trong đó có một giáo sư hoặc phó giáo sư có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên, chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
Giáo sư, phó giáo sư là người hướng dẫn nghiên cứu sinh. Điều này được quy định rất rõ trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ (ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Cụ thể, quy chế này quy định tăng số lượng nghiên cứu sinh/người hướng dẫn trong cùng một thời gian:
Giáo sư được hướng dẫn độc lập tối đa 7 nghiên cứu sinh.
Phó giáo sư/tiến sĩ khoa học được hướng dẫn độc lập tối đa 5 nghiên cứu sinh.
Trường hợp đồng hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh được tính quy đổi tương đương hướng dẫn độc lập 0,5 nghiên cứu sinh.