Một ứng dụng có hàng chục triệu người dùng bị phát hiện rao bán thông tin, hãy cảnh giác nếu bạn đã tải về!
Ứng dụng có khoảng 33 triệu người theo dõi này rao bán dữ liệu vị trí của người dùng smartphone cho 'bất kỳ ai có nhu cầu muốn mua chúng'.
SamMobile dẫn báo cáo mới đây từ The Markup cho biết, một ứng dụng có khoảng 33 triệu người theo dõi này rao bán dữ liệu vị trí của người dùng cho "bất kỳ ai có nhu cầu muốn mua chúng".
Ứng dụng được đề cập trong báo cáo là Life360. Với khoảng 33 triệu người dùng, Life360 là ứng dụng được sử dụng để theo dõi vị trí của con cái thông qua smartphone hoặc dùng để chia sẻ vị trí của với người khác.
Life360 là một trong những ứng dụng mà Samsung cung cấp miễn phí cho người dùng dòng smartphone Galaxy S6 nhiều năm trước, do đó có khả năng nhiều người dùng vẫn tiếp tục sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị Galaxy của họ.
Mặc dù điều khoản dịch vụ của Life360 nêu rõ rằng công ty có thể bán dữ liệu người dùng, nhưng cuộc điều tra của The Markup cho thấy Life360 có thể còn hơn cả thế. Có thể nói công ty là nguồn cung cấp dữ liệu vị trí người dùng, một ngành dịch vụ với trị giá hàng tỷ USD.
Đáng chú ý, các nhân viên cũ giấu tên của công ty đã khẳng định rằng các dữ liệu này được Life360 bán bất chấp mà không hề cân nhắc về việc lạm dụng thông tin người sử dụng.
Một cựu kỹ sư giấu tên tại X-Mode – công ty chuyên về dữ liệu vị trí tại Mỹ, đã cho biết rằng Life360 là một trong những đối tác có giá trị nhất với X-Mode bởi "khối lượng và độ chính xác tuyệt đối" của dữ liệu thu thập được. Một cựu nhân viên của Cuebiq - công ty theo dõi vị trí - cũng cho rằng nếu không có dữ liệu vị trí liên tục được cung cấp bởi Life360, Cuebiq sẽ không thể chạy các chiến dịch tiếp thị của mình.
Theo The Markup, điều khoản bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em tại Mỹ đã hạn chế việc Life360 bán dữ liệu thu thập được của người dùng dưới 13 tuổi.
Tuy nhiên, công ty vẫn có thể "cung cấp" thông tin đó cho bên thứ ba "trong trường hợp cần phân tích và phát hiện dữ liệu hành vi lái xe, hoặc các phân tích khác,...". Công ty tuyên bố sẽ không tiết lộ dữ liệu "cho mục đích tiếp thị hoặc quảng cáo" của người dùng dưới 13 tuổi.
Phản hồi The Markup, nhà sáng lập Life360 và CEO công ty cho biết "không nhận được báo cáo về bất kỳ trường hợp nào mà dữ liệu của người dùng được truy xuất lại cho các cá nhân thông qua các đối tác dữ liệu của công ty." Đồng thời cho biết rằng "dữ liệu vị trí của người dùng có thể được chia sẻ với các đối tác phục vụ cho mục đích phát hiện sự cố, nghiên cứu, phân tích và quảng cáo phù hợp."