Mua bán nông sản qua ứng dụng và xe bán hàng rong, startup huy động 5,3 triệu USD
Kedai Sayur, công ty startup đã số hóa chuỗi cung ứng truyền thống bán buôn nông sản tươi của Indonesia và mới đây huy động được thêm 4 triệu USD trong vòng gọi vốn thứ hai.
Trong vòng gọi vốn hạt giống trước đó ba tháng, họ đã huy động được 1,3 triệu USD. Cả hai vòng gọi vốn đều do quỹ đầu tư tập trung vào khu vực Đông Nam Á là East Ventures dẫn đầu.
Nguồn vốn mới sẽ giúp công ty tăng tốc, tuyển chọn thêm nhiều người bán hàng rong và nhà bán lẻ trở thành đối tác của họ; mở rộng mạng lưới nguồn hàng và tiếp tục phát triển công nghệ.
Được thành lập bởi nhà sáng lập Adrian Hernato, startup chỉ mới chín tháng tuổi này đã số hóa chuỗi cung ứng tổng thể trong mua và bán nông sản tươi, được lưu trữ tại các trung tâm phân phối của họ. Startup này hợp tác với nông dân và sử dụng công nghệ để tạo điều kiện phân phối sản phẩm tươi sống bao gồm rau, thịt và gia vị cho người bán hàng rong.
Công ty đã xây dựng một ứng dụng di động giúp những người bán hàng rong chọn nông sản tươi từ các trung tâm của họ để bán lại. Người tiêu dùng có thể đặt hàng và được giao tận nhà.
Ý tưởng này đã giúp những người bán hàng rong đơn giản hóa quy trình mua sản phẩm của họ. “Họ không còn phải thức dậy từ giữa khuya để thu mua nông sản”, nhà sáng lập Hernato nói. Điều này phá vỡ sự phức tạp liên quan đến chuỗi cung ứng sản phẩm tươi sống ở Indonesia – thường phải trải qua một số người trung gian trước khi tiếp cận khách hàng – làm đội giá sản phẩm lên trong khi những người bán hàng rong phải tiếp nhận những sản phẩm chất lượng thấp và chịu lợi nhuận thấp.
Những người bán hàng rong tham gia Kedai Sayur (tiếng Indonesia có nghĩa là Quầy bán rau) với tư cách là đối tác của công ty và được gọi là “Mitra Sayur”. Họ có thể truy cập đến nguồn sản phẩm tươi sống này chỉ bằng một cú nhấp chuột thông qua ứng dụng Kedai Sayur và nhận hàng từ các điểm giao hàng gần nhất.
Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp cho các đối tác của mình một phương tiện giao hàng độc đáo có tên gọi Si Komo (nghĩa là “Kedai on Mobile”) để giúp họ tiếp cận khách hàng.
Chiếc xe được thiết kế độc đáo thậm chí có thể được chuyển đổi và sử dụng cho các dịch vụ khác như giao hàng hoặc bán thức ăn, điều này sẽ cho phép họ kiếm thêm thu nhập ngoài bán buôn mặt hàng nông sản tươi.
Mặt khác, Kedai Sayur cũng cung cấp các chương trình tài chính cho những đối tác thiếu vốn để mua chiếc xe. Tính đến tháng 5 năm nay, Kedai Sayur đã giúp hơn 2.000 Mitra Sayur tìm nguồn cung ứng sản phẩm, định giá sản phẩm và giám sát chất lượng.
Công ty khởi nghiệp này tuyên bố rằng họ đã đạt được sự tăng trưởng đáng chú ý với số lượng Mitra Sayur tăng 520% kể từ khi thành lập và mức tăng trưởng 600% trong tổng lượng hàng hóa mua bán của công ty.