Mưa cản tiến độ, cao tốc qua miền Trung linh hoạt chuyển mũi thi công
Mưa lớn kéo dài khiến cao tốc qua Đà Nẵng - Quảng Ngãi gặp khó thi công nền, mặt đường giai đoạn cao điểm về đích; các đơn vị nỗ lực bám tiến độ, sẵn sàng bù phụ khối lượng khi nắng ráo.
Linh hoạt chuyển mũi thi công, tăng tốc cao điểm về đích
Những ngày qua, mưa tầm tã khắp miền Trung ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các dự án cao tốc đang trong cao điểm về đích. Trong đó, phần lớn hạng mục thi công nền đường phải tạm dừng.

Nhà thầu linh hoạt bố trí mũi thi công cầu cống trong bối cảnh nền đường không thi công được do mưa lớn.
Tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, mưa xối xả khiến thiết bị cơ giới thi công nền đường nằm im. Dọc tuyến qua gói thầu XL1, hạng mục nền đường cấp phối đá dăm đã rải xong và lu lèn đảm bảo kỹ thuật nhưng không thể triển khai đại trà do mưa.
Để bảo đảm tiến độ, liên danh nhà thầu Đèo Cả linh hoạt chuyển mũi thi công sang hệ thống cầu, cống. Tại cầu bắc qua tỉnh lộ 623B, nhân sự được tăng từ 15 lên 30 người, mỗi tổ đội đảm nhiệm các đầu việc lát cáp pha và thi công sắt bản mặt cầu.
Ông Trần Văn Chí, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, ba ngày qua mưa dầm ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn dự án. Trong đó, tác động lớn nhất là hạng mục nền đường khi không thể tổ chức đắp đất nền K98 những đoạn tuyến vừa được gỡ vướng mặt bằng, đắp lề gia cố những vị trí đã hoàn thành mặt đường…
"Để đảm bảo tiến độ chung, ngay khi có thông tin mưa lớn kéo dài, liên danh đã xây dựng kịch bản cụ thể, trong đó điều chuyển các mũi thi công từ nền đường sang cầu, cống. Tập trung nhân lực làm việc để từng hạng mục trôi việc, không chậm trễ", ông Chí cho hay.

Công tác thi công hầm xuyên núi đang được đẩy nhanh để đảm bảo tiến độ, sản lượng toàn dự án.
Dọc tuyến, hạng mục thi công rầm rộ nhất là hầm số 3 dài 3.200m nối Bình Định với hàng trăm máy khoan, máy đào và xe tải ra vào liên tục, đá sau nổ mìn được chở ra bãi chứa, bê tông liên tục được phun gia cố vỏ hầm.
Đến chiều 13/6, mưa vẫn kéo dài tại Đà Nẵng, công trường Hòa Liên - Túy Loan tạm ngưng các mũi thi công nền đường nhưng ngay lập tức điều tiết nhân sự sang các công việc cầu, cống, quyết tâm “vượt nắng thắng mưa”.
Ông Bùi Tuấn Hùng, Phó phòng Điều hành dự án 9 (Ban QLDA đường HCM) - đơn vị điều hành dự án cho biết, do ảnh hưởng của bão số 1 khu vực công trường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mưa rất lớn ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung.
"Trước bão số 1, đơn vị điều hành dự án chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa các nguồn lực triển khai dọc tuyến 20 mũi thi công các hạng mục thảm nhựa tuyến chính cao tốc, đường gom, hầm chui dân sinh...
Tuy nhiên, do các ngày 11 và 12/6 có mưa rất to nên việc thi công bị gián đoạn. Chúng tôi đang tập trung cho các hạng mục khác không liên quan đến nền đường để đảm bảo sản lượng mỗi ngày đều tăng", ông Hùng cho hay.
Cũng theo ông Hùng, đặc thù dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan vừa khai thác vừa thi công, lưu lượng xe khách, xe tải các loại trên trục Bắc - Nam rất lớn nên chủ đầu tư phối hợp nhà thầu tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp khó trong thi công do mưa lớn kéo dài.
"Trong đợt mưa trái mùa chỉ ảnh hưởng đến công tác thi công, không gây xói lở hay thiệt hại gì đến công trình", ông Hùng thông tin.
Trong khi đó, tại dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh đang bước vào giai đoạn cao điểm về đích, song mưa trái mùa phần nào tác động đến công tác thi công, nhất là hạng mục thảm nhựa nền đường.
Tăng thiết bị, nhân sự làm ngày làm đêm bù sản lượng
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng, cao tốc qua miền Trung sẽ về đích vào cuối năm 2025, vì thế yêu cầu về tiến độ, chất lượng đang được chủ đầu tư, nhà thầu tập trung cao độ.
Với quyết tâm thông tuyến dự án vào cuối năm, tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nhà thầu Đèo Cả cùng liên danh đang chạy đua từng ngày. Hiện dự án đã thi công đạt khoảng 8.800 tỷ đồng, tương đương 66%. Trong đó, phần nền đường thi công cấp phối đá dăm đạt khoảng 65%, thảm nhựa được hơn 21km... hệ thống cầu đã lao lắp 74 /77 cầu.
Theo Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam, dù trời ngớt mưa nhưng khả năng phải mất vài ngày nắng ấm mới có thể triển khai công tác nền đường trở lại, song đơn vị không quá lo ngại về tiến độ chung. Hiện, sản lượng thi công hầm chiếm tỷ lệ lớn nên đơn vị dốc toàn lực cho hạng mục này, nhất là hầm số 3.

Công tác thi công hoàn thiện các hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được đẩy nhanh để đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
“Khi nắng lên, chúng tôi sẽ tăng cường đầu máy thiết bị và nhân sự, đẩy mạnh thi công nền đường, tập trung thảm nhựa các đoạn đã lên cấp phối; đồng thời tăng tốc hoàn thiện hệ thống cầu, cống để đảm bảo dự án cơ bản hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng", ông Nam cho hay.
Để đảm bảo mục tiêu thông tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trước 19/8, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, khi nắng ấm trở lại sẽ chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân công tăng cường các mũi thi công. Trong đó, khắc phục những khó khăn vướng mắc đẩy nhanh từng đầu việc, đưa dự án về đích.
Cùng mục tiêu nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung, những ngày qua, dẫu thời tiết bất lợi khi mưa dầm dề, song trên công trường cao tốc qua Bình Định và Phú Yên công tác thi công vẫn khẩn trương, nghiêm túc.

Mưa ngớt, nhà thầu triển khai ngay các đầu việc tại dự án, trong đó đảm bảo công tác ATGT trong bối cảnh đường vừa thi công vừa khai thác.
Tại hạng mục cầu Kỳ Lộ, dài nhất trên tuyến, hàng trăm kỹ sư, công nhân và thiết bị cơ giới miệt mài bám công trương. Tinh thần "vượt nắng thắng mưa" được Ban điều hành dự án, nhà thầu thực hiện triệt để với quyết tâm hoàn thành dự án, nối thông mạch máu giao thông Bắc -Nam.
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dài hơn 11km, đi qua 3 xã: Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn của huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh), tại dự án Hòa Liên - Túy Loan, đến nay sản lượng thi công đạt 64% hợp đồng, nhanh 0,49%
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, qua địa bàn hai tỉnh: Quảng Ngãi và Bình Định, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, sản lượng thi công của dự án đạt gần 64% hợp đồng, chậm khoảng 9,63% so với kế hoạch hoàn thành 30/9 (trừ hầm số 3).
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km đi qua tỉnh Bình Định. Tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Sản lượng thi công của dự án đạt gần 73% hợp đồng, nhanh so với kế hoạch khoảng 0,03%.
Tuy nhiên, đối với khoảng 2,5km đoạn Km 18+650 - Km 21+100 ở gói thầu 11-XL (giáp ranh giữa huyện Hoài Ân và Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) nền đường đào chậm do đất rừng tự nhiên bàn giao chậm.
Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh dài gần 62km đi qua địa bàn 2 tỉnh: Bình Định và Phú Yên. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.800 tỷ đồng, đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 76% hợp đồng, chậm so với kế hoạch rút ngắn.
Các dự án quyết tâm để thông xe kỹ thuật dịp 19/8 khoảng 86km (gồm toàn bộ 11,47km dự án Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng và khoảng 75km qua Bình Định).
Ngoài ra, thông xe kỹ thuật ngày 30/9 khoảng 114km (gồm 49km thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, 24km thuộc dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn và 41,7km thuộc dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh).
Riêng 30,1km còn lại (đoạn Km49 - Km 79+100) nằm trong phạm vi có hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ thông xe ngày 31/12.