Mùa cao điểm bán hàng Tết, thị trường ô tô quay đầu giảm sâu

Tháng cuối cùng của năm 2024 cũng là mùa cao điểm bán hàng ô tô cho đến Tết, thế nhưng lượng bán ra của tháng này bị sụt giảm gần 30% so với tháng liền kề trước đó.

Lượng ô tô bán ra quay đầu giảm được cho là do tháng 12-2024 không còn ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo nghị định 109/2024/NĐ-CP.

Thị trường ô tô tháng 12 quay đầu sụt giảm. Ảnh minh họa: LH

Thị trường ô tô tháng 12 quay đầu sụt giảm. Ảnh minh họa: LH

Sau 3 tháng liên tục có lượng bán ra tăng cao nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô tháng 12-2024 quay đầu giảm 29% so với tháng 11-2024 và giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 31.598 xe bán ra.

Cụ thể theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều ngày 10-1, lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng vừa qua bao gồm 24.575 xe du lịch; 6.461 xe thương mại và 562 xe chuyên dụng, tương ứng giảm 29%, 28% và xe chuyên dụng tăng 61% so với tháng trước.

Đáng chú ý trong báo cáo của VAMA, trong tháng vừa qua, thời điểm đánh dấu hết ưu đãi 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước thì lượng bán của xe lắp ráp trong nước ngay lập tức bị sụt giảm 49% so với tháng trước, đạt 12.862 xe.

Cùng thời điểm tháng này, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tiêu thụ bị sụt giảm nhẹ 2% so với tháng liền kề trước đó, đạt 18.736 xe.

Nguyên nhân được cho là người tiêu dùng đã tranh thủ mua xe trong tháng 11 (tháng cuối được giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước) và các nhà bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cũng tung ra chính sách tương tự, thậm chí nhiều hơn để hút khách hàng về với mình.

Trên thực tế, ngay sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kết thúc, nhu cầu mua ô tô của những mẫu xe này trong những ngày đầu tháng 12 vừa qua đã giảm hẳn.

Tính chung cả năm 2024, theo báo cáo của VAMA, lượng bán hàng của các thành viên là đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với 2023 (301.989 xe). Xe ô tô du lịch tăng 12%, xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32% so với năm 2023.

Tổng lượng bán hàng theo tháng và cả năm 2024 của các thành viên VAMA. (Nguồn: VAMA)

Tổng lượng bán hàng theo tháng và cả năm 2024 của các thành viên VAMA. (Nguồn: VAMA)

Cũng trong hôm 10-1, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 12-2024 đạt 8.316 xe bán ra, giảm 19,3% so với tháng 11.

Tổng kết năm 2024, các mẫu xe thương hiệu Hyundai có lượng bán ra đạt 67.168 xe.

Như vậy, tổng lượng ô tô gồm các đơn vị thuộc VAMA và Hyundai được bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm 2024 đạt 407.310 xe.

Kết quả này chưa bao gồm các mẫu xe Mercedes-Benz, Audi cùng nhiều mâu xe nhập khẩu nguyên chiếc khác.

Honda mở đại lý ô tô mới ở Đà Lạt

Ngày 9-1, Honda Việt Nam (HVN) cùng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ô tô Lâm Đồng khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt. Đại lý đi vào hoạt động nằm trong chiến lược phát triển của Honda Việt Nam, mở rộng hệ thống Nhà Phân phối Honda ô tô tại khu vực miền Trung.

Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt có tổng diện tích gần 4.500 m2. Ảnh: HVN

Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt có tổng diện tích gần 4.500 m2. Ảnh: HVN

Lê Hoàng

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://sgtt.thesaigontimes.vn/mua-cao-diem-ban-hang-tet-thi-truong-o-to-quay-dau-giam-sau/