Mua hàng online, chị gái sốc khi tự dưng có bảo hiểm, yêu cầu hủy thì bay luôn 700 triệu

Mua hàng online, người phụ nữ bất ngờ có bảo hiểm vói phí hơn 7 triệu đồng/tháng, yêu cầu hủy thì tài khoản bị trừ mất 695 triệu.

Chị Trương, cư dân thị trấn Huệ Văn, thành phố Văn Xương, Trung Quốc, đã trải qua một cú sốc tài chính chỉ sau vài phút nghe điện thoại. Khi đang kiểm tra đơn hàng mua sắm trực tuyến, chị nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

“Alô, chị Trương phải không? Chị vừa vô tình kích hoạt gói bảo hiểm khi mua sắm online. Nếu không hủy, từ tháng sau chị sẽ bị trừ 2.000 NDT/tháng (hơn 7 triệu đồng). Chị có muốn hủy gói bảo hiểm này không?”, giọng nam đầu dây bên kia thông báo.

Trong tâm trạng hoảng loạn, chị Trương đồng ý “hủy dịch vụ” theo hướng dẫn. Nhân viên kia gửi một đường link yêu cầu chị điền thông tin cá nhân và thực hiện xác minh khuôn mặt. Chỉ ít phút sau, chị Trương bàng hoàng khi phát hiện 190.000 NDT (hơn 695 triệu đồng) đã bị rút khỏi tài khoản ngân hàng. Khi gọi lại để hỏi, chị được trấn an rằng số tiền sẽ được hoàn trả, nhưng chờ mãi không thấy, chị đành trình báo công an.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Công an địa phương nhanh chóng vào cuộc, phong tỏa dòng tiền và điều tra. Ba ngày sau, số tiền gần 700 triệu đồng đã được trao trả cho chị Trương.

Theo công an Văn Xương, gói bảo hiểm mà kẻ lừa đảo nhắc đến thực chất là tính năng miễn phí được cung cấp bởi WeChat hoặc Alipay, nhằm bảo vệ người dùng trước các rủi ro khi tài khoản bị xâm nhập. Tính năng này không mất phí, không ảnh hưởng đến điểm tín dụng và tự động kích hoạt khi đăng ký tài khoản thanh toán.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Thủ đoạn lừa đảo lại tận dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều người. Nhóm đối tượng gọi điện, giả danh nhân viên ngân hàng, bảo hiểm để dọa nạn nhân đã “kích hoạt gói bảo hiểm”, sẽ bị trừ tiền hàng tháng nếu không hủy. Khi nạn nhân hoang mang, chúng gửi link giả mạo hoặc yêu cầu cài phần mềm chia sẻ màn hình, từ đó chiếm đoạt số thẻ, mã xác minh SMS và các thông tin cá nhân. Một số trường hợp còn bị dụ chuyển tiền vào “tài khoản an toàn” do chúng kiểm soát.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Câu chuyện của chị Trương là cảnh tỉnh cho người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Tính chủ quan nghe lời “nhân viên ngân hàng” có thể khiến người dùng mất một số tiền lớn chỉ trong vài phút. Đồng thời, nhắc nhở mọi người cần tìm hiểu kỹ tính năng bảo mật của nền tảng thanh toán, tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Giang Lam - CTV

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/mua-hang-online-nguoi-phu-nu-mat-gan-700-trieu-sau-cu-dien-thoai-bay-202508201607066066.html