Mùa mưa không 'làm nguội' thị trường: Người dân TPHCM rủ nhau sắm máy lạnh giảm giá sâu
Dù thời tiết đã dịu, thị trường thiết bị làm mát tại TPHCM vẫn sôi động. Các hệ thống điện máy liên tục tung ưu đãi, giảm giá sâu để hút khách, khiến nhiều mặt hàng 'cháy kệ' giữa mùa mưa.
Tưng bừng khuyến mãi
Những ngày giữa tháng 7, TPHCM xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt và không khí đã dịu đi đáng kể sau đợt nắng nóng kéo dài hồi tháng 5 – 6. Tuy nhiên, thị trường thiết bị làm mát vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tại nhiều chuỗi siêu thị điện máy lớn như Điện Máy Xanh, Điện Máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim…, lượng khách đến mua quạt điện, máy lạnh, quạt điều hòa vẫn tấp nập. Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ tận dụng các chương trình khuyến mãi rầm rộ để sắm mới hoặc đổi các thiết bị đã cũ, tiêu hao nhiều điện năng.

Máy lạnh có nhiều tính năng như tiết kiệm điện, lọc không khí và đang được giảm giá sâu thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng
Anh Thành Thái (30 tuổi, nhân viên ngân hàng, sống tại phường Chợ Lớn) chia sẻ: “Tôi vừa thay máy lạnh cũ bằng dòng inverter mới với giá chưa tới 10 triệu đồng (giảm gần 1,7 triệu đồng so với giá gốc). Dù trời đã mưa nhưng tranh thủ đợt giảm giá mạnh, tôi vẫn quyết định mua ngay vì nhu cầu làm mát cả năm vẫn còn, đặc biệt vào ban đêm khi trời oi bức”.
Không chỉ máy lạnh, các mặt hàng như quạt điều hòa, quạt phun sương, máy lọc không khí tích hợp làm mát… cũng được nhiều gia đình lựa chọn nhờ giá hợp lý và công năng linh hoạt. Các nhân viên bán hàng cho biết một số mẫu quạt điều hòa “cháy hàng” chỉ sau vài ngày lên kệ, dù mới đầu mùa mưa.
Nắm bắt xu hướng tiêu dùng sớm và chủ động, các hệ thống điện máy không chờ đến cao điểm mùa nóng mà đã bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi mạnh tay từ cuối tháng 5 và tiếp tục kéo dài đến hiện tại. Mức giảm giá dao động từ 10 - 49% so với giá niêm yết.


TPHCM tuy đã qua mùa nắng nóng nhưng khách hàng đến mua máy lạnh, tủ lạnh, quạt điện... vẫn rất nhộn nhịp
Cụ thể, máy lạnh có giá từ 6,8 triệu đồng/chiếc, dòng inverter tiết kiệm điện được ưu tiên trưng bày và tư vấn. Quạt điện có giá từ 400.000 - 3 triệu đồng tùy thương hiệu, kiểu dáng. Quạt điều hòa, quạt phun sương dao động từ 2 – 7 triệu đồng, với các thương hiệu được ưa chuộng… Theo các nhân viên bán hàng, quạt điều hòa với tính năng làm mát mạnh, dễ di chuyển và giá vừa túi tiền, là mặt hàng thường xuyên “cháy hàng” vào mùa nóng. Một số mẫu được bán hết ngay trong ngày lên kệ.
Đặc biệt, khách hàng còn được tặng kèm máy ép trái cây, máy vắt cam, phiếu quà tặng… khi mua các sản phẩm làm mát. Một số siêu thị còn hỗ trợ trả góp 0% lãi suất, miễn phí vật tư và công lắp đặt cho máy lạnh, gia tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng.
Tiếp thị tận cửa
Tại cửa hàng Điện Máy Xanh (phường An Lạc), nhân viên đưa cả máy lạnh, quạt hơi nước, quạt điện… với giá từ 450.000 đồng ra tận vỉa hè để tiếp thị khách hàng. “Chúng tôi đã tăng lượng hàng nhập về, đặc biệt với nhóm hàng quạt làm mát vì đây là phân khúc đang bán chạy nhất” – một nhân viên cửa hàng nói.

Một cửa hàng điện máy còn đưa nhiều thiết bị làm mát ra tận vỉa hè tiếp thị người tiêu dùng
Tại hệ thống siêu thị Điện Máy Chợ Lớn, hầu hết các thiết bị làm mát đều được giảm giá sâu, buổi chiều tối luôn tấp nập khách đến mua sắm. “Ngay cả khi thời tiết mưa, người dân vẫn tiếp tục tìm mua thiết bị làm mát do ưu đãi quá tốt. Nếu chờ đến đỉnh nắng mới mua thì thường khan hàng hoặc chi phí lắp đặt, vật tư sẽ tăng cao” – nhân viên tiếp thị chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Hùng, đại diện một hệ thống siêu thị điện máy phường An Phú Đông cho biết, hiện tại các dòng máy lạnh inverter chiếm tới 95% lượng bán ra, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Người mua chấp nhận giá cao hơn một chút để đổi lấy chi phí điện thấp hơn, độ bền cao hơn trong dài hạn.
“Từ đầu tháng 7 đến nay, lượng khách hàng đến mua các thiết bị làm mát cũng như những mặt hàng điện tử rất tốt. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn đặt yếu tố tiết kiệm điện, độ bền và tính năng thông minh lên hàng đầu. Đây là tín hiệu tích cực thúc đẩy các hãng sản xuất và phân phối đầu tư nghiêm túc hơn vào chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ sau bán” – ông Hùng nhìn nhận.



Các sản phẩm đều được giảm giá đến 49%, ngoài ra còn tặng kèm quà khuyến mãi hấp dẫn
Song song với hệ thống phân phối chính ngạch, thị trường điện máy cũ, hàng nội địa giá rẻ cũng chứng kiến sự sôi động. Nhiều cửa hàng quanh các khu trọ sinh viên cho biết lượng khách tìm mua điều hòa, quạt cũ tăng đột biến trong 2 tháng qua. Dù giá mềm, người mua vẫn tỏ ra cẩn trọng với mức độ tiêu hao điện, độ ồn và khả năng bảo hành.
Theo dự báo của các đơn vị kinh doanh, thị trường thiết bị làm mát tại TPHCM sẽ tiếp tục giữ sức mua ổn định đến hết tháng 9, đặc biệt nếu xuất hiện thêm đợt nắng mới. Một số hãng sản xuất đã lên kế hoạch tăng lượng hàng nhập khẩu, đẩy mạnh hàng tiết kiệm điện, đồng thời phát triển sản phẩm tích hợp công nghệ AI, lọc khí, kết nối Wi-Fi…
Trong bối cảnh vật giá leo thang, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng vẫn ưu tiên các sản phẩm thiết thực, tiết kiệm chi phí sử dụng về lâu dài. Điều đó khiến thiết bị làm mát vẫn là mặt hàng chiến lược, giữ vai trò kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho ngành điện máy.