Mưa ngập cản trở, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng tốc để về đích đúng hẹn 19/12

Mưa ngập khiến việc thi công đắp nền trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (qua Đồng Nai) gần như chững lại nhưng các đơn vị thi công vẫn kiên trì bám công trường. Nhiều giải pháp được triển khai với quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Bơm nước, khơi thông dòng chảy để thoát nước phục vụ thi công

Những ngày cuối tháng 9, không khí thi công trên toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn khẩn trương, hối hả. Từ các gói thầu xây dựng cầu, cống đến những đoạn nền đường, đâu đâu cũng có mặt kỹ sư, công nhân cùng hàng loạt máy móc, thiết bị hoạt động liên tục. Tất cả đang chạy đua với thời gian nhằm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.

Mưa ngập khiến nhiều máy móc phải đứng im chờ nắng.

Mưa ngập khiến nhiều máy móc phải đứng im chờ nắng.

Bên cạnh áp lực tiến độ, các đơn vị thi công còn phải đối mặt với thách thức lớn từ những trận mưa kéo dài nhiều ngày qua. Nước ngập, bùn lầy khiến nền đất nhão nhoẹt, buộc nhiều hạng mục, đặc biệt là phần đắp nền đường phải tạm ngưng trệ.

Ghi nhận tại gói thầu đi qua phường Phước Tân (Đồng Nai), máy ủi, xe ben, máy lu nhiều ngày nay gần như nằm im, bất lực trước lớp bùn sình phủ kín mặt bằng. Ở khu vực gần sông Buông, việc thi công khó khăn hơn do mấy ngày trước bị ngập, nước đọng lâu. Đội ngũ kỹ sư, công nhân phải xoay sang thi công cầu, nhưng cũng chỉ làm được những công việc thủ công vì mưa liên tục, hàn xì hay vận hành máy móc hạng nặng đều bị ảnh hưởng.

Công nhân chuyển hướng thi công các hạng mục khác để bù sản lượng cao tốc.

Công nhân chuyển hướng thi công các hạng mục khác để bù sản lượng cao tốc.

Ông Nguyễn Trung Bộ, Giám đốc Ban điều hành Công ty Trung Nam (đang thi công một phần gói thầu 18) cho hay: "Đất không thể đắp được. Phần cầu, chúng tôi vẫn cho anh em tập trung làm nhưng mưa dai dẳng nên công việc chậm lại hết. Nếu trời hửng nắng, cố gắng tập trung đắp đất nền ở những khu vực cao, còn mưa lớn thì coi như bỏ. Đáng nói, mưa nhiều, nhà thầu phải tốn kém thêm phần kinh phí duy tu để đảm bảo giao thông ở các đoạn đường qua dự án. Bên cạnh đó, phương án xử lý nước ngập là liên tục bơm nước, múc nước ra, nhưng vừa làm xong lại mưa, khiến anh em lo lắng".

Không chỉ ở Phước Tân, khu vực xã Long Thành và An Phước cũng lâm cảnh tương tự. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều đoạn công trường bị ngập, nền đất nhão. Một kỹ sư cho biết: "Trong điều kiện này, đắp nền chẳng khác nào đổ đất xuống ao, vừa tốn kém vừa vô ích do đó anh em chuyển hướng sang làm công việc khác để bù sản lượng. Nhiều máy móc đành phủ bạt, chờ nắng".

Mưa lớn liên tục gây ngập nặng cao tốc, nhà thầu phải bơm nước để đảm bảo thi công.

Mưa lớn liên tục gây ngập nặng cao tốc, nhà thầu phải bơm nước để đảm bảo thi công.

Theo ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, tình trạng mưa ngập đã kéo lùi tiến độ một cách đáng kể. Gói thầu số 18 tổng khối lượng đạt khoảng 44% chậm so với kế hoạch. Gói thầu số 21 khối lượng khả quan hơn với 56% nhưng cũng chậm.

Để tháo gỡ khó khăn, giảm ngập hạn chế ảnh hưởng và đảm bảo tiến độ cho cao tốc, Ban QLDA đã đôn đốc, triển khai giải pháp bơm nước ra khỏi dự án, khơi thông các điểm tắc dòng chảy, đồng thời chuyển trọng tâm sang thi công cầu, cống trong thời gian nền đường chưa thể xử lý.

"Về lâu dài, chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu dự án nạo vét sông Buông để tăng khả năng tiêu thoát, hạn chế tình trạng ngập lụt tái diễn vào mùa mưa", ông Linh cho biết.

Một đoạn cao tốc dài bị mưa ngập gây ảnh hưởng.

Một đoạn cao tốc dài bị mưa ngập gây ảnh hưởng.

Cũng theo ông Linh, ngoài các biện pháp trên, Ban và nhà thầu cũng động viên anh em tăng cường làm ca kíp để bù lại sản lượng thiếu hụt.

Thêm cống và nhiều giải pháp đồng bộ

Không riêng dự án thành phần 1 mà ở dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng lao đao vì mưa lũ. Các đoạn nền thấp trũng cũng xảy ra tình trạng ngập, nước ẩm ướt khó thi công. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, Ban QLDA thành phần 2 đã có nhiều giải pháp và đến nay, phần nào giảm ngập nhưng do mưa lớn nên vẫn không thoát khỏi khó khăn trong thi công.

Nhà thầu lắp thêm cống để tiêu thoát nước.

Nhà thầu lắp thêm cống để tiêu thoát nước.

Ban QLDA, nhà thầu phối hợp cùng địa phương triển khai lắp đặt thêm cống, khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiêu thoát nước. Đồng thời khi mưa xuống, các kỹ sư, công nhân luôn túc trực sẵn sàng để có phương án "giải phóng" nước nhằm giảm ngập.

Một kỹ sư chia sẻ: "Máy móc, nhân lực đã bố trí đủ ba ca bốn kíp, sẵn sàng làm xuyên ngày đêm, nhưng cứ mưa xuống, coi như "bó tay". Công việc gián đoạn, kéo theo áp lực tiến độ càng nặng nề hơn. Tuy nhiên, anh em vẫn vững tinh thần tăng tốc thi công để kịp về đích 19/12".

Công nhân thi công hạng mục khác trên cao tốc bù lại phần đắp nền.

Công nhân thi công hạng mục khác trên cao tốc bù lại phần đắp nền.

Dù đang đối diện với những trở ngại lớn từ thiên nhiên, nhưng không ai phủ nhận được những nỗ lực trong vượt khó thi công trên tuyến cao tốc này bởi tiến độ đang rất gấp.

Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc động mạch, xương sống nối thẳng đến sân bay quốc tế Long Thành, kết nối về cảng Cái Mép - Thị Vải với các trung tâm kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ. Việc hoàn thành đúng tiến độ không chỉ giảm tải cho quốc lộ 51 vốn đã quá tải, mà còn mở ra động lực phát triển mới cho cả vùng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai dài hơn 34km qua nhiều phường xã. Thời gian qua cao tốc này liên tiếp vướng khó khăn từ mặt bằng, di dời hạ tầng, vật liệu san lấp. Sau khi có mặt bằng đủ, đủ vật liệu thì lại vướng khó khăn về thời tiết mưa liên tục kéo dài từ tháng 5 đến nay đã cản tiến độ nặng nề.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/mua-ngap-can-tro-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-tang-toc-de-ve-dich-dung-hen-19-12-192250922105413266.htm