Mua xe điện hay xe xăng: Câu hỏi lớn cho người tiêu dùng Việt trong 5 năm tới

Việc lựa chọn giữa xe xăng và xe điện trong 5 năm tới tùy thuộc vào quan điểm, hoàn cảnh và thói quen sử dụng của từng cá nhân. Khách hàng cần một cái nhìn thấu đáo, tránh chạy theo trào lưu cũng như không quá bảo thủ.

Cuộc chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện không còn là xu hướng nhất thời mà đã trở thành chiến lược dài hạn của nhiều quốc gia và tập đoàn ô tô toàn cầu. Tại Việt Nam, xe điện cũng đang dần chiếm sóng trên thị trường với hàng loạt sản phẩm mới từ các thương hiệu trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, xe sử dụng động cơ đốt trong với tính ổn định và đa dạng vẫn là sự lựa chọn của số đông trong thời điểm hiện tại. Và câu hỏi nhiều người đặt ra là: Vậy trong vòng 5 năm tới, người tiêu dùng Việt nên chọn xe điện hay xe xăng?

Mua xe điện hay xe xăng sẽ là phù hợp hơn trong vòng 5 năm tới? Ảnh minh họa: Top Speed

Mua xe điện hay xe xăng sẽ là phù hợp hơn trong vòng 5 năm tới? Ảnh minh họa: Top Speed

Rõ ràng, câu hỏi tưởng chừng đơn giản này đang làm đau đầu nhiều khách hàng, những người đang phân vân giữa hai dòng xe ở thời điểm này. Đây không chỉ là câu chuyện của công nghệ mà còn là bài toán về kinh tế, hạ tầng, môi trường và thói quen của người sử dụng.

Dưới đây là bài viết thể hiện góc nhìn của độc giả Vũ Ninh Quang (51 tuổi, Hà Nội) về vấn đề này:

Xe điện - bước ngoặt công nghệ hay những ràng buộc về khí thải?

Xe điện rõ ràng có những lợi thế vượt trội về khả năng bảo vệ môi trường, vận hành êm ái, chi phí nhiên liệu thấp. Trong bối cảnh toàn thế giới đang hướng đến trung hòa carbon, xe điện là giải pháp tất yếu.

Chính phủ Việt Nam đã có lộ trình dừng sản xuất và "khai tử" xe sử dụng động cơ đốt trong vào giai đoạn 2040-2050 theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong việc đối phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã có những chính sách ưu đãi để khuyến khích người dân chuyển sang dùng xe điện như miễn lệ phí trước bạ giai đoạn đầu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt...

Doanh nghiệp xe điện Việt Nam cũng hỗ trợ khách hàng sạc pin miễn phí, ưu tiên chỗ đỗ xe... Tất cả những chính sách trên đều hướng đến việc người dân được tiếp cận và chuyển đổi sang dùng xe điện một cách dễ dàng nhất có thể.

Các mẫu xe điện đang nhanh chóng chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Ảnh: VF

Các mẫu xe điện đang nhanh chóng chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Ảnh: VF

Tuy nhiên, nếu nhìn thẳng vào thực tế đời sống, hệ sinh thái dành cho xe điện tại Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn bắt đầu. Hạ tầng trạm sạc nhiều nơi còn chưa đồng bộ, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, khiến người dân ở vùng ven, nông thôn hay phải di chuyển đường dài vẫn e ngại.

Thời gian sạc lâu, quãng đường di chuyển hạn chế so với xe xăng dầu cũng là rào cản tâm lý không nhỏ. Thêm vào đó, giá bán xe điện vẫn cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc, dù chi phí vận hành rẻ hơn.

Tất nhiên, quá trình chuyển đổi sang xe điện đòi hỏi thời gian – không phải ai cũng sẵn sàng, không phải ở đâu cũng có trạm sạc "phục vụ tận răng". Nhưng chờ đến khi mọi thứ hoàn hảo mới bắt đầu thì sẽ là quá muộn.

Theo tôi, 5 năm tới chính là giai đoạn vàng để chuyển đổi, khi mà chính sách hỗ trợ còn mạnh, công nghệ đã đủ ổn định, và bạn có thể trở thành người tiên phong mà không còn quá nhiều rủi ro.

Xe xăng chưa hết thời

Trong vòng 5 năm tới, xe xăng/dầu dù bị xem là “cũ kỹ” vẫn còn rất nhiều lợi thế. Thứ nhất là mạng lưới trạm xăng dày đặc, phủ đều từ đô thị đến nông thôn. Thời gian đổ đầy bình nhiên liệu xăng/dầu vẫn là sự khác biệt mà việc cắm sạc điện khó có thể bắt kịp.

Thứ hai là công nghệ động cơ đốt trong vẫn tiếp tục được cải tiến để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Trong đó có việc sử dụng động cơ lai hybrid giúp xe xăng trở nên "sạch" hơn và vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe.

Các dòng xe hybrid ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Các dòng xe hybrid ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Thứ ba, tôi thấy rất đáng lưu tâm, đó là thị trường xe xăng đang bước vào giai đoạn giảm giá mạnh để cạnh tranh, nhiều mẫu xe đang xuống giá cả trăm triệu, khiến người mua được lợi lớn. Ngoài ra, các dòng xe động cơ đốt trong vẫn dễ thanh lý, sang nhượng hơn trong vòng 5 năm tới so với xe điện – vốn còn phụ thuộc vào công nghệ pin và độ khấu hao nhanh.

Với những người thường xuyên đi xa, di chuyển đến các khu vực chưa đầy đủ về hạ tầng sạc điện, hoặc chưa có điều kiện lắp trạm sạc tại nhà, xe xăng vẫn là lựa chọn hợp lý và mang tính an toàn cao hơn ở thời điểm hiện tại.

Tôi nghĩ rằng, việc lựa chọn giữa xe xăng và xe điện trong vòng 5 năm tới tùy thuộc vào quan điểm, hoàn cảnh và thói quen sử dụng của từng cá nhân. Khách hàng cần một cái nhìn thấu đáo, tránh chạy theo trào lưu cũng như không quá bảo thủ.

Độc giả Vũ Ninh Quang (Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/mua-xe-dien-hay-xe-xang-trong-5-nam-toi-xe-nao-tiet-kiem-hon-2403789.html