BYD lần đầu tiên vượt hãng xe Tesla về doanh số tại châu Âu
Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD lần đầu tiên vượt hãng xe Tesla về doanh số tại châu Âu. Sự kiện này được các chuyên gia mô tả là 'thời khắc bước ngoặt'.

Ba mẫu xe thuần điện BYD, gồm BYD DOLPHIN, BYD SEAL và BYD ATTO 3: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Theo công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, BYD đã bán được 7.231 xe điện (EV) trên khắp Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh trong tháng Tư, nhiều hơn so với con số 7.165 chiếc của Tesla.
Điều này minh chứng cho sự tăng trưởng đáng kể của thương hiệu Trung Quốc, vốn mới bắt đầu mở rộng hoạt động tại châu Âu từ năm 2022 và đang thách thức các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
Ông Felipe Munoz, nhà phân tích ngành ô tô tại công ty nghiên cứu thị trường Jato, nhận định rằng mặc dù sự khác biệt về tổng doanh số hàng tháng giữa hai thương hiệu có thể nhỏ, nhưng tác động từ sự khác biệt này lại rất lớn.
Ông Munoz cho rằng đây là một thời khắc bước ngoặt đối với thị trường ô tô châu Âu, đặc biệt khi xét đến việc hãng xe Tesla đã dẫn đầu thị trường xe điện chạy pin (BEV) châu Âu trong nhiều năm.
Gần đây, doanh số bán của Tesla tại châu Âu đã sụt giảm khi các chuyên gia cho rằng những dòng xe của công ty này đã cũ. Bên cạnh đó, mức độ ủng hộ của công chúng với ông Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, cũng giảm.
Lập trường chính trị gây tranh cãi của phú Elon Musk, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Tesla. Hồi tháng Tư, công ty nghiên cứu thị trường Jato cho biết doanh số bán xe của Tesla tại châu Âu đã giảm gần một nửa so với một năm trước đó.
Các số liệu riêng biệt từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy doanh số bán của Tesla đã giảm 36% trong ba tháng đầu năm nay. Trong khi đó, doanh số bán của hãng xe BYD trong tháng Tư đã tăng 359% mặc dù con số này bao gồm cả xe sử dụng động cơ xăng-điện và xe điện.
Năm ngoái, BYD đã soán ngôi của Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Tại Anh, BYD đã vượt qua các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Fiat, Dacia và Seat về doanh số.
Theo số liệu mới của Jato, trong tháng Tư, doanh số bán xe điện trên toàn châu Âu tăng 28% so với một năm trước đó, với thị phần xe điện tăng từ 13% lên 17%. Doanh số bán của tất cả các loại ô tô gần như không thay đổi, đạt 1,8 triệu xe. Tuy nhiên, thị phần của các thương hiệu Trung Quốc như nhà sản xuất ô tô MG, BYD và Leapmotor đã tăng hơn gấp đôi, từ 26.000 xe lên khoảng 53.300 xe, chiếm 5% thị trường.
Cùng tháng, các thương hiệu phương Tây thuộc sở hữu của Trung Quốc như nhà sản xuất ô tô Volvo, Smart, Polestar và Lotus chứng kiến doanh số giảm từ khoảng 37.800 xe xuống 32.200 xe, làm giảm thị phần của họ từ 3,5% xuống 3%.
Tuy nhiên, nhà sản xuất có doanh số bán xe điện lớn nhất tại châu Âu là Volkswagen, khi bán được 23.500 xe trong tháng Tư. Theo sau Volkswagen là BMW, Skoda, Audi và Renault.