Mục tiêu 50% xe điện vào năm 2030 của ông Biden bị bãi bỏ
Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách năng lượng và môi trường của Mỹ, chuyển hướng tập trung từ năng lượng sạch sang tăng cường sản xuất dầu và khí đốt.
Hôm 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp bãi bỏ mục tiêu của chính quyền tiền nhiệm Joe Biden, vốn đặt mục tiêu 50% số xe mới bán tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện (EV).
Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách năng lượng và môi trường của Mỹ, chuyển hướng tập trung từ năng lượng sạch sang tăng cường sản xuất dầu và khí đốt.
Sắc lệnh của ông Trump cũng dừng phân bổ các khoản tiền chưa sử dụng từ quỹ 5 tỷ USD dành cho trạm sạc EV, đồng thời kêu gọi chấm dứt các chính sách miễn trừ cho phép các bang như California áp dụng lệnh cấm xe chạy xăng vào năm 2035. Được biết, California và 11 bang khác đã thông qua quy định này như một phần của nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Chính quyền của tôi sẽ không ủng hộ các chính sách bóp méo thị trường, ưu tiên xe điện một cách không công bằng. Chúng tôi sẽ đảm bảo người dân Mỹ có quyền lựa chọn và không bị ép buộc bởi các quy định hạn chế".
Ngoài ra, ông Donald Trump cũng chỉ đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) xem xét lại các quy định yêu cầu nhà sản xuất ô tô bán 30-56% EV vào năm 2032. Đồng thời, chính quyền cũng xem xét bãi bỏ khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho người mua EV, một biện pháp khuyến khích quan trọng giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện trong thập kỷ qua.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã chỉ trích mạnh mẽ "lệnh bắt buộc xe điện" của chính quyền Biden, đồng thời cam kết tăng cường sản lượng dầu khí của Mỹ để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ông cũng đặt mục tiêu hủy bỏ các sáng kiến năng lượng sạch, bao gồm trợ cấp cho năng lượng gió, năng lượng mặt trời và sản xuất hydro.
Quyết định của ông Trump đã vấp phải sự phản đối từ các nhà hoạt động môi trường và một số bang đang dẫn đầu trong việc chuyển đổi sang năng lượng xanh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô lại tỏ thái độ thận trọng, lo ngại rằng sự thay đổi chính sách đột ngột có thể gây bất ổn cho ngành công nghiệp đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ EV.
Dưới thời ông Biden, các hãng xe lớn như Ford, GM và Tesla đã cam kết hỗ trợ mục tiêu 50% EV vào năm 2030. Tuy nhiên, với chính sách mới của chính quyền Trump, tương lai của ngành công nghiệp xe điện tại Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Chính sách này không chỉ phản ánh sự ưu tiên của Tổng thống Donald Trump đối với nhiên liệu hóa thạch mà còn là chiến lược nhằm củng cố sự ủng hộ từ ngành năng lượng truyền thống và các cử tri tại các bang sản xuất dầu mỏ chủ chốt. Trong khi đó, cuộc tranh luận về cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục là tâm điểm tại Washington trong thời gian tới.