Mulan chỉ thu về 23 triệu USD tại Trung Quốc: Một năm kinh tế buồn của Disney
Phiên bản live-action của Mulan đã phải vật lộn để có được chỗ đứng tại phòng vé Trung Quốc và sau cùng, nó chỉ thu về 23 triệu USD trong tuần đầu tiên ra mắt.
Mặc dù làm rất nhiều thứ chỉ để chiều lòng người dân Trung Quốc, phiên bản live-action của Mulan vẫn chỉ đạt được doanh thu 23 triệu USD trong tuần đầu công chiếu tại quốc gia này. Đây là một thất bại lớn đối với Disney, không thể đáp được một nửa kỳ vọng so với mục tiêu đặt ra. Từ việc chọn ngôi sao bản địa Lưu Diệc Phiđến việc tuân theo đúng câu chuyện dân gian, tất cả mọi nỗ lực đều tan vỡ sau khi nhà Chuột đưa bộ phim này lên dịch vụ Disney+ đúng một tuần trước khi chiếu tại Trung Quốc.
Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trong phiên bản live-action của Disney là màn bẻ đôi vai nhân vật nam chính thành hai nhân vật khác hoàn toàn và xóa bỏ Mushu. Chưa dừng lại ở đó, hầu hết các bài hát và tông màu ấm áp cũng bị loại bỏ, thay thế bằng một bộ phim "bạo lực" rỗng tuếch. Thật đáng tiếc khi biết rằng mọi nỗ lực thay đổi trên đều khiến Disney phải chịu thất bại lớn, khiến cho doanh thu của hãng trong năm 2020 càng rơi vào vực thẳm.
Cụ thể, The Wrap đưa tin Mulan đã mang về doanh thu đáng thất vọng tại Trung Quốc trong tuần đầu tiên - chỉ 23,2 triệu USD. Mặc dù con số này vẫn cao hơn 23% so với tuần ra mắt của Aladdintại đất nước tỷ dân, Disney có lẽ đã hy vọng nhiều hơn rằng Mulan sẽ ghi điểm lớn hơn tại thị trường Trung Quốc và bù lại được 200 triệu USD kinh phí sản xuất (chưa kể chi phí marketing vượt trăm triệu USD). Tất cả mong mỏi của hãng phim này đều đã tan vỡ.
Dù thấp hơn dự kiến, thành tích kém cỏi của bộ phim này thực sự không ngạc nhiên đối với khán giả. Trước khi ra mắt, Mulan phiên bản 2020 đã bị đem ra làm trò cười vì quá trình quảng bá kỳ cục và diễn xuất dở tệ của nữ diễn viên chính. Ngoài ra, bộ phim còn bị cấm giới thiệu tại một số địa điểm ở Trung Quốc vì tranh cãi liên quan đến nơi quay phim và dòng cảm ơn ở cuối credit.
Đáng nói, đây không phải là thất bại đầu tiên của Disney trong năm nay. Vài tháng đầu năm, bộ phim Onward của Pixar - hãng con của nhà Chuột đã ra mắt các thị trường Bắc Mỹ ngay trước đại dịch COVID-19 nhưng chỉ mang về tổng 134 triệu USD - thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của cả người hâm mộ lẫn giới phê bình. Sắp tới, Disney còn một vài bộ phim lớn nữa và nổi bật nhất chính là Black Widow. Hy vọng, tình hình doanh thu của hãng có thể cải thiện được trong năm nay.