Muốn mở thêm 400 nhà thuốc Long Châu, FTP Retail làm ăn sao?
FPT Retail lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc Long Châu trong năm 2024, nâng tổng số nhà thuốc cuối năm 2024 đạt 1.900 cửa hàng.
Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa công bố, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) dự kiến trình đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu thuần 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với thực hiện năm 2023, trong đó doanh thu từ chuỗi FPT Shop đi ngang còn chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Sau khấu trừ các chi phí, FPT Retail kỳ vọng có lợi nhuận trở lại với lãi trước thuế 125 tỷ đồng, trong khi năm 2023 lỗ hơn 294 tỷ đồng.
Đối với chuỗi cửa hàng FPT Shop đã làm nên tên tuổi cho FPT Retail nhưng đang gặp phải vô vàn khó khăn, công ty cho biết sẽ đóng một số cửa hàng không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả của các cửa hàng hiện hữu; đưa thêm các mặt hàng, dịch vụ khác vào các cửa hàng FPT Shop hiện hữu như đồ gia dụng, tivi, điều hòa… phát triển thêm dịch vụ MVNO (mạng di động ảo) sau khi đã bắt đầu mở bán sim mang thương hiệu FPT kể từ đầu năm 2024, giúp nâng cao tần suất khách hàng đến shop và cải thiện biên lãi gộp trong các năm tới.
Ngoài ra, FPT Retail cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào kênh online, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào bán hàng, đào tạo, quản lý.
Trong khi đó, với chuỗi Long Châu, sau thành công của năm 2023, bước sang năm 2024, FPT Retail cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm 400 nhà thuốc mới, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng 1.900 cửa hàng vào cuối năm 2024.
Cùng với đó, FPT Retail cũng đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm vaccine trong năm 2024, tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm-thuốc khó. Lý giải về vấn đề này, theo FPT Retail cho biết việc mở rộng thêm lĩnh vực mới nhằm tận dụng lợi thế có sẵn các sản phẩm tồn kho và nhân sự cung ứng dịch vụ, giúp gia tăng doanh thu.
Thêm nữa, một nội dung đáng chú ý khác cũng sẽ được FPT Retail trình đại hội đồng cổ đông thông qua, liên quan đến sửa đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh. Theo đó, FPT Retail sẽ bổ sung 4 ngành nghề mới, bao gồm hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; cho thuê đồ dùng cá nhân và gia đình khác; cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển.
Không chia cổ tức tiền mặt
Về tình hình kinh doanh, trước đó, FPT Retail đã khép lại năm 2023 với lần đầu tiên lỗ kể từ khi niêm yết. Cụ thể, năm 2023, FPT Retail ghi nhận 31.849 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, động lực tăng trưởng chính đến từ chuỗi dược phẩm Long Châu tiếp tục mở rộng thêm 560 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.497 nhà thuốc, đưa doanh thu năm 2023 tăng đến 66% so với năm 2022, đóng góp 50% cơ cấu doanh thu toàn công ty. Ngược lại, chuỗi FPT Shop đi lùi 22%, giảm 31 cửa hàng, trong đó một số nơi chuyển mặt bằng sang chuỗi Long Châu.
Sau khi trừ chi phí, FPT Retail chuyển lỗ trước thuế hơn 294 tỷ đồng và lỗ sau thuế 329 tỷ đồng, trong đó lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ (lỗ ròng) là 345 tỷ đồng trong cả năm 2023. Đây cũng là năm lỗ đầu tiên của công ty kể từ khi lên sàn.
Theo giải trình của FPT Retail, Long Châu đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng nên lợi nhuận thu được trong năm chưa đủ bù đắp phần lỗ do sụt giảm doanh thu của công ty mẹ. Đồng thời trong quý IV/2023, công ty phát sinh một số các khoản chi phí one-off bap gồm: Chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh khi kết quả của chuỗi Long Châu vượt xa kế hoạch 2023; chi phí hủy hàng hết hạn của chuỗi Long Châu; chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả (đã được hạch toán đầy đủ vào quý IV/2023); chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh kém khả quan trong năm 2023 cũng là một yếu tố dẫn đến FPT Retail quyết định không chia cổ tức bằng tiền mặt, cổ phiếu như những năm trước. Theo FPT Retail, quyết định trên nhằm đảm bảo duy trì tốt hoạt động kinh doanh, tập trung tiếp tục mở rộng mạnh mẽ chuỗi cửa hàng dược phẩm Long Châu cũng như việc thử nghiệm các dự án mới.
Theo đó, với năm 2024, dù đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng, nhưng HĐQT FPT Retail vẫn sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch tiếp tục không chia cổ tức bằng tiền mặt. Đối với kế hoạch cổ tức bằng cổ phiếu chưa được FPT Retail đề cập.
FPT Retail cũng cho biết thêm, năm 2024 được dự báo tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, đồng thời với nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi Long Châu và các dự án khác.