Muốn thành công, hãy làm khác đi!

Khoảng 19,7ha toàn lau lách, cỏ dại chỉ sau 30 ngày đã thành cánh đồng hoa hướng dương cùng chuỗi công trình công cộng như đài phun nước, bến cầu tàu, khu vực đi bộ, bãi đậu xe, nhà vệ sinh…

Bên kia sông nhìn từ trung tâm quận 1 đã khoác lên chiếc áo mới, mỹ miều, tràn ngập sắc xuân. Khuôn mặt mới từ bờ Thủ Thiêm được phát quang, chỉnh trang và thiết kế một cách tiện ích, thông minh, đẹp mắt. Hình ảnh cánh đồng hoa hướng dương khoe sắc trên bãi đất hoang cho thấy, nếu tận dụng tốt không gian, tìm ra ý tưởng phù hợp sẽ không khó để xoay chuyển hiện trạng mà không phải mất quá nhiều thời gian lẫn tiền của mới đạt được mục tiêu.

 Phiên livestream bán nông sản Việt tại chợ Bến Thành (TPHCM) khá hiệu quả, khách “chốt” đơn hàng liên tục

Phiên livestream bán nông sản Việt tại chợ Bến Thành (TPHCM) khá hiệu quả, khách “chốt” đơn hàng liên tục

Còn nhớ, tại buổi tọa đàm “Kết luận 49 và Nghị quyết 98 - Cơ hội, thách thức cho đường sắt đô thị TPHCM” do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức tháng 7-2023, ông Hoàng Ngọc Tuân, quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư thuộc MAUR, đã nêu trường hợp về tuyến metro số 1, trong 20 năm qua mới làm được 19,7km. Vậy để hoàn thành 200km còn lại với thời gian chỉ 12 năm, tính riêng bước chuẩn bị dự án khoảng 4-5 năm thì liệu chúng ta có hoàn thành được? “Nếu tiếp tục tiến hành như tình trạng hiện nay sẽ không thể thực hiện được mục tiêu. Yêu cầu này đặt ra cho TPHCM phải có một cách tiếp cận, cách làm hoàn toàn mới, đột phá và khác biệt” - lời của vị quyền giám đốc cũng là “mệnh lệnh” mà thành phố đang đặt ra và cần có động thái mạnh mẽ: hãy thử làm khác đi.

Những khó khăn đã được nhận diện đầy đủ nên điều quan trọng là tìm hướng tiếp cận mới để tháo gỡ, từ quy hoạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; nguồn lực tài chính; thủ tục đầu tư, phê duyệt và triển khai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ, đến tổ chức thi công, cung cấp vật tư thiết bị; mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực. Trong các chuyến công tác nước ngoài năm qua, lãnh đạo thành phố chú trọng việc khảo sát, tìm hiểu và “đặt hàng” đối tác những “đơn hàng” mà thành phố đang trên đường hoàn thiện hoặc chuẩn bị “gia công”; tìm hiểu cụ thể về cách thức, các quy trình có tính ứng dụng cao, kể cả cùng trao đổi những khó khăn, ách tắc về kỹ thuật lẫn quản trị để từ đó áp dụng vào điều kiện, thực tiễn trong nước - thành phố cho hiệu quả, tránh được những điểm nghẽn đang gặp phải. Rõ ràng, khi những ách tắc đến từ điểm nghẽn cơ chế thì cũng chỉ có tháo gỡ cơ chế mới tìm ra thuốc đặc trị.

Con đường tháo - gỡ ấy luôn có bước thăm dò, thử nghiệm, trong đó “làm khác đi” không chỉ là năng lực thao tác kỹ thuật mà còn là thước đo bản lĩnh người mở đường. Những ngày gần đây, câu chuyện các tiểu thương chợ Bến Thành lần đầu tiên “lên sóng” sánh cùng các “người nổi tiếng”, “người có sức ảnh hưởng tiêu dùng” để bán hàng cũng là thể hiện tập tính năng động của người thành phố. Không chịu thúc thủ trước khó khăn, thử thách.

Bán hàng qua livestream giúp tiếp cận khách hàng rất hiệu quả, tuy không thay đổi bản chất (đảm bảo chất lượng hàng hóa, giá cả) nhưng lại linh hoạt cách thức giới thiệu, thời gian, không gian và giao chuyển hàng hóa. Nó không còn là xu hướng nhất thời mà đang dần trở thành một tập tính, lôi kéo hầu hết sự tham gia của các sàn giao dịch điện tử. Cuộc thử nghiệm livestream bán hàng vừa qua không chỉ mở ra một lối đi trong tìm kiếm mãi lực thị trường mà còn soi chiếu một tâm thế “làm khác đi” ở những lĩnh vực khác. Thực tế cuộc sống cho thấy, trước những cơ hội mới, muốn thành công nên thử làm khác đi.

NGUYỄN QUÂN CÁT

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/muon-thanh-cong-hay-lam-khac-di-post719967.html