Mỹ áp đặt chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 'đánh đố' các hãng xe, nhưng là tin mừng cho người sử dụng
Các mẫu xe kinh doanh tại Mỹ còn sử dụng động cơ đốt trong giai đoạn hậu 2026 dự kiến sẽ cực kỳ vất vả mới có thể đáp ứng tiêu chuẩn mới được chính phủ nước này thông qua.
Cụ thể, NHTSA thay mặt Bộ Giao thông Mỹ đã chính thức hoàn tất các quy chuẩn mới trong mảng tiêu thụ nhiên liệu cho ô tô vào hôm 31/3 vừa qua. Các mẫu xe bán ra tại quốc gia này trong giai đoạn 2024 – 2025 sẽ bị áp chuẩn tiêu thụ ngặt nghèo hơn 8% và sau đó tăng lên 10% từ 2026. Con số cuối cùng, theo tổ chức này công bố, là 4,8 lít nhiên liệu mỗi 100 km vận hành – một thông số không tưởng cho xe không ứng dụng công nghệ điện hóa.
Tiêu chuẩn trên được tính trung bình cho toàn đội hình xe và nếu có một (hoặc nhiều) mẫu xe vượt ngưỡng trên, các hãng xe sẽ phải hạ thấp thông số bằng việc ra mắt nhiều xe điện hơn hoặc các dòng xe hybrid sạc điện của họ phải có thông số tốt hơn mức trên đáng kể.
Tiêu chuẩn mới được nhận định sẽ gián tiếp buộc các hãng xe lớn khai tử phần lớn đội hình xe chạy động cơ thường tại khu vực này.
Ngoài ra, mức phạt cho các hãng xe không đạt chuẩn đã tăng gần gấp 3 từ 5,5 USD lên 14/15 USD (tùy giai đoạn) cho mỗi đơn vị đo vượt ngưỡng (người Mỹ dùng mile per gallon/MPG) nhân với số đầu xe không đạt chuẩn. Các hãng xe trước đó ước tính các khoản phạt của họ sẽ tăng hơn 1 tỉ USD/năm so với hiện giờ.
Không phủ nhận những nỗ lực của người Mỹ trong việc thúc đẩy người dùng và các hãng xe tập trung vào xe điện hoặc ít nhất là xe hybrid sạc điện nhiều hơn, tuy nhiên tiêu chuẩn khắt khe cho mốc 2026 liệu có là quá sớm khi các khu vực lớn khác đều đặt mục tiêu từ 2030 trở đi?
Tham khảo: Autonews