Mỹ cấp tốc sản xuất tiêm kích thế hệ sáu F-47 để... đuổi kịp Trung Quốc
Không quân Mỹ sẽ có nguyên mẫu đầu tiên của tiêm kích thế hệ sáu F-47 để tiến hành các cuộc thử nghiệm cần thiết.

Tập đoàn Boeing bắt đầu sản xuất nguyên mẫu tiêm kích thế hệ sáu F-47 đầu tiên, chiến đấu cơ này được thiết kế để thay thế phi đội F-22 Raptor hiện có của Không quân Mỹ (USAF).

Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - Đại tướng David Alwin thông báo điều này tại một hội nghị chuyên ngành gần đây và thu hút sự quan tâm đặc biệt, trang Defense News cho biết.

Đại tướng Olvin khẳng định, tiêm kích tàng hình F-47 sẽ tạo thành nền tảng cho việc chiếm ưu thế trên không của Không quân Mỹ trong nhiều năm tới.

"Đây là một nền tảng, cùng với phần còn lại các hệ thống liên quan, sẽ đảm bảo khả năng thống trị trên không trong tương lai của USAF", Đại tướng Olvin nhấn mạnh.

Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu F-47 dự kiến diễn ra vào năm 2028. Quá trình sản xuất bắt đầu ngay sau khi Tập đoàn Boeing được công bố giành chiến thắng trong cuộc thi phát triển vào tháng 3 năm nay.

Nhà sản xuất cho biết tiêm kích F-47 sẽ được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, vũ khí tối tân, đi kèm động cơ hoàn toàn mới có hiệu suất cao hơn nhiều.

Tính năng đáng chú ý nhất là F-47 sẽ kết hợp với máy bay không người lái trong vai trò "phi công hộ tống". Tầm hoạt động của chiếc tiêm kích sẽ vượt quá 1.000 dặm (khoảng 1.852 km), và tốc độ tối đa trên Mach 2 (hơn 2.448 km/h).

Không quân Mỹ dự định mua ít nhất 185 tiêm kích thế hệ sáu F-47, con số như trên là đủ để thay thế phi đội F-22 Raptor theo tỷ lệ 1-1 nhằm duy trì ưu thế trên không.

Theo dự đoán, con số trên chắc chắn phải tăng lên nhiều lần nếu Trung Quốc đẩy mạnh tiến độ sản xuất tiêm kích thế hệ sáu của mình, chưa kể hiện nay số tiêm kích thế hệ năm J-20 đã gần gấp đôi F-22.

Vấn đề đáng lưu ý nữa là theo tạp chí Military Watch (MW), chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ sáu F-47, được tạo ra cho USAF nhằm duy trì ưu thế trên không đang tụt hậu so với các dự án cạnh tranh của Trung Quốc.

Ấn phẩm MW cho rằng điều này thể hiện rõ sự chậm trễ của chương trình F-47 so với các đối thủ đến từ Trung Quốc trong khoảng thời gian ít nhất là 4 năm.

Sở dĩ có nhận định trên là bởi vào tháng 12/2024, các nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc do Tập đoàn Thẩm Dương và Thành Đô chế tạo, bao gồm J-36 và J-50 đã được phát hiện trên bầu trời.

Điều này có thể báo hiệu việc bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm của máy bay mới, từ đó giúp Trung Quốc hoàn thành việc nghiên cứu phát triển sớm hơn để đưa chúng vào sản xuất hàng loạt.

Các tiêm kích thế hệ sáu của Trung Quốc như J-36 được chú ý đặc biệt với thiết kế độc đáo, khả năng cơ động tốt, tầm bay xa và mang được tải trọng vũ khí lớn, khiến chúng trên trở nên vô cùng nguy hiểm.

Vào năm 2022, tướng không quân Mark Kelly đã cảnh báo về năng lực sản xuất máy bay của Trung Quốc, Bắc Kinh được cho là có mọi cơ hội để hoàn thiện tiêm kích thế hệ thứ sáu trước Mỹ và bây giờ điều này đã thành sự thật, buộc Lầu Năm Góc phải nỗ lực chạy theo.