Mỹ: Công đoàn và nhà sản xuất Ford đạt được thỏa thuận đình công
Ngày 25/10, Chủ tịch công đoàn United Auto Workers (UAW) Shawn Fain cho biết, các nhà đàm phán của công đoàn và nhà sản xuất Ford tại Mỹ đã đạt được thỏa thuận lao động 4 năm rưỡi với mức tăng lương kỷ lục cho công nhân.
Theo hãng tin Reuters, tuy thỏa thuận này vẫn cần sự chấp thuận của các thành viên công đoàn và ban lãnh đạo, nó là thỏa thuận đầu tiên nhằm giải quyết các cuộc đình công của 45.000 công nhân chống lại 3 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thị trường Mỹ bao gồm Ford, General Motors và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler.
Nhận định về hợp đồng đạt được với Ford, Chủ tịch UAW ngày 25/10 tuyên bố cuộc đình công với nhà sản xuất ô tô trên “đã có kết quả” sau khi công đoàn “yêu cầu Ford cố gắng hết sức và họ đã làm như vậy”.
Tập đoàn Ford hoan nghênh thỏa thuận đạt được với UAW. Trong một tuyên bố cùng ngày, ông Jim Farley, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Ford cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận dự kiến về một hợp đồng lao động mới với UAW, bao gồm các hoạt động của chúng tôi tại Mỹ”.
Cụ thể, thỏa thuận lịch sử này bao gồm việc tăng lương 25% trong thời hạn hợp đồng trong khi các công nhân của Ford sẽ được tăng lương ngay lập tức 11%. Nếu tính toán cả chi phí sinh hoạt, lương công nhân sẽ tăng khoảng 33% lên hơn 40 USD/giờ trong suốt thời hạn hợp đồng.
Ngoài việc tăng lương chung, ông Fain cho biết những người lao động thời vụ được trả lương thấp nhất sẽ được tăng lương hơn 150% trong thời hạn hợp đồng và nhân viên sẽ đạt mức lương cao nhất sau 3 năm. Trước mắt, ông cho biết UAW đang yêu cầu công nhân Ford quay trở lại làm việc để gây áp lực lên GM và Stellantis nhằm đạt được thỏa thuận.
Nếu hợp đồng được công nhân Ford phê chuẩn, nó sẽ đặt ra tiêu chuẩn thương lượng giữa UAW cùng General Motors và Stellantis. Hợp đồng của Ford cũng sẽ đảo ngược những nhượng bộ mà công đoàn đã đồng ý trong một loạt hợp đồng kể từ năm 2007, khi GM và Chrysler trước đây đang trên bờ vực phá sản, còn Ford thì phải thế chấp tài sản của mình để tồn tại.
Trong những tuần gần đây, UAW liên tục gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất bằng cách tiến hành đình công tại các nhà máy mang lại lợi nhuận cao nhất cho các nhà sản xuất bao gồm nhà máy Ford lớn nhất thế giới ở Louisville, Kentucky, nhà máy Stellantis sản xuất xe bán tải Ram có lợi nhuận cao ở Michigan và gần đây nhất là nhà máy Arlington, Texas của GM.
Công đoàn đang nhằm mục tiêu khiến các công ty phải đầu hàng trước yêu cầu về gia tăng mức lương và phúc lợi tốt hơn. Tính tới hiện tại, các cuộc đình công có chủ đích đã kéo dài trong 6 tuần và có sự tham gia của khoảng 32% trong số 146.000 thành viên của công đoàn tại các công ty.
Theo dự đoán của Anderson Economic Group ngày 23/10, tổng thiệt hại kinh tế từ cuộc đình công của công nhân ngành ô tô đã lên tới 9,3 tỷ USD.