Mỹ hủy dự án xe tăng hạng nhẹ M10 Booker vì nó… quá nặng
Quân đội Mỹ bất ngờ tuyên bố kết thúc dự án phương tiện tấn công M10 Booker do vấn đề thiết kế và xe quá nặng so với yêu cầu đề ra.
Trong bản ghi nhớ vừa được công bố, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Dan Driscoll ra lệnh cho quân chủng "giải thể các đội hình lỗi thời, trong đó có các đơn vị thiết giáp và tác chiến được chỉ định".

Ông Driscoll cũng xác nhận lục quân Mỹ đã chấm dứt chương trình chế tạo phương tiện tấn công M10 Booker.
"Chúng tôi đã hiểu sai về M10 Booker. Lục quân Mỹ muốn phát triển mẫu xe tăng nhỏ, tốc độ cao và có thể thả dù xuống những nơi mà xe tăng chủ lực không thể tới được. Tuy nhiên, M10 Booker có khối lượng lên tới 38-42 tấn, không thể thả dù được", ông Driscoll nói.
Ngoài thiết kế không phù hợp yêu cầu đề ra, một vấn đề khác khiến giới chức lục quân và nhiều nghị sĩ Mỹ cảm thấy khó chịu là điều khoản về quyền sửa chữa trong kế hoạch bảo trì dòng xe M10 Booker.
Theo hợp đồng, lục quân Mỹ phải chọn đơn vị cung cấp phụ tùng và bảo dưỡng là hãng chế tạo General Dynamics, thay vì sử dụng các đơn vị kỹ thuật trực thuộc.
"Chúng tôi sở hữu máy in 3D và có thể chế tạo một bộ phận với giá 2-20 USD, nhưng lại từ bỏ quyền làm điều này khi ký hợp đồng. Đây là những điều gây hại cho binh sĩ và chúng tôi không muốn nhượng bộ doanh nghiệp tư nhân trong vấn đề này nữa", Bộ trưởng Driscoll cho hay.

Lục quân Mỹ đã không có bất kỳ xe tăng “nhảy dù” hạng nhẹ nào kể từ khi dòng M551 Sheridan, do công ty General Motors phát triển, bị loại biên vào năm 1996.

Năm 2017, Lục quân Mỹ triển khai chương trình Hỏa lực bảo vệ di động (MPF), đây là tiền để để M10 Booker ra đời. Quân đội Mỹ dự kiến sẽ trang bị khoảng trên 500 xe.
Với mục tiêu nhằm trang bị cho các lữ đoàn bộ binh chiến đấu (IBCT), xe tăng hạng nhẹ phải có bọc giáp tốt, hỏa lực mạnh, tính cơ động cao.

Đồng thời dòng xe này cũng phải có khả năng vận chuyển, triển khai bằng đường không vào chiến trường để xuyên thủng lớp phòng ngự của đối phương.
Lục quân Mỹ yêu cầu xe chỉ có trọng lượng tối đa 30 tấn (để máy bay vận tải C-17 Globemaster III có thể chở theo ít nhất 2 chiếc đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới), trang bị tháp vũ khí với pháo 105mm hoặc 120mm cùng súng máy đồng trục.
Tới tháng 12/2018, Lục quân Mỹ chọn 2 nhà thầu BAE Systems và General Dynamics cho chương trình MPF.

Mỗi công ty được nhận tối đa 376 triệu USD để nghiên cứu, phát triển và sản xuất 12 nguyên mẫu.

Sau đó mẫu xe tăng hạng nhẹ M10 Booker của hãng General Dynamics được lựa chọn.

Mẫu xe tăng này sử dụng khung thân xe thiết giáp trinh sát Ajax của Anh và pháo 105mm từ xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và súng máy đồng trục 12,7mm.

Thiết kế của xe tăng này vẫn giống với các dòng xe bọc thép hiện tại của quân đội Mỹ đó là động cơ và vị trí lái xe ở phía trước.
Bộ giáp tiêu chuẩn của xe có thể trang bị thêm module giáp bổ sung để tăng khả năng bảo vệ. Xe tăng có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 65 km/h với phạm vi hành trình 480 km.

Xe tăng hạng nhẹ M10 Booker được đặt theo tên của hai người lính Mỹ đã thiệt mạng trong hai cuộc chiến mà quân đội nước này từng tham gia trong quá khứ.

Đó là Binh nhì Robert Booker - người hy sinh trong Thế chiến thứ hai và được truy tặng Huân chương Danh dự, và Trung sĩ Stephen Booker, người thiệt mạng trong Chiến tranh Iraq năm 2003 và được truy tặng Huân chương Phục vụ Xuất sắc.
Theo các nhà phân tích quốc tế, M10 Booker là một phần trong chiến lược tác chiến mới của Quân đội Mỹ.

Chiếc xe tăng ban đầu được cho là hoàn toàn phù hợp cho một cuộc cơ động nhanh chống lại các đối thủ mạnh.

Xe tăng hạng nhẹ M10 Booker sẽ cho phép các lữ đoàn bộ binh phản ứng nhanh của Quân đội Mỹ duy trì hỏa lực liên tục với tốc độ cao khi tấn công trận địa phòng ngự của đối phương.

Tuy vậy, quyết định hủy bỏ chương trình M10 nằm trong quá trình tái cấu trúc Lầu Năm Góc theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth.

Trong bản ghi nhớ công bố ngày 1/5, ông Hegseth yêu cầu loại biên các vũ khí, phương tiện đời cũ như xe đa dụng Humvee và trực thăng để chuyển sang hệ thống mới như phương tiện không người lái (drone).

Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth cũng yêu cầu tái cấu trúc các biên đội trực thăng tấn công có người lái, tăng cường bầy drone giá rẻ có khả năng áp đảo đối phương.