Mỹ lần đầu trừng phạt các tàu Nga vi phạm trần giá dầu

Mỹ mới đây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng của G7, một ở Thổ Nhĩ Kỳ và một ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 12/10, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty Ice Pearl Navigation SA có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, chủ sở hữu của con tàu Yasa Golden Bosphorus. Theo Bộ Tài chính Mỹ, con tàu này đã vận chuyển dầu thô ESPO của Nga có giá trên 80 USD/thùng, vượt mức giá trần được quy định.

Một con tàu khác là Lumber Marine SA có trụ sở tại UAE, chủ sở hữu của SCF Primorye, cũng bị Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc đang vận chuyển dầu thô Novy Port của Nga với giá trên 75 USD/thùng.

Đáng chú ý, cả hai tàu chở dầu ghé cảng ở Nga đều sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ có trụ sở tại Mỹ trong khi vận chuyển dầu có nguồn gốc từ Nga, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nhưng không trả lời các câu hỏi về các nhà cung cấp.

Một quan chức cho biết các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ sẽ không có nguy cơ bị trừng phạt nếu họ được những người khác trong chuỗi vận chuyển cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm về giá dầu của Nga.

Yasa Holding của Thổ Nhĩ Kỳ, nhà điều hành con tàu Golden Bosphorus, cho biết họ có các tài liệu cần thiết từ các công ty bảo hiểm lớn ở London để họ vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ Nga và rằng chính sách của công ty trong hơn một năm là không vận chuyển dầu thô của Nga.

Phía Yasa cho biết tàu hiện đang được cho thuê theo thời hạn từ 3-5 tháng với Exxon Mobil. Trong khi đó, phía Exxon giải thích những chuyến hàng bị trừng phạt thực chất có nguồn gốc từ Canada.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết: “Vì những hành động mà chúng tôi công bố ngày hôm nay và những hành động tiếp theo mà chúng tôi sẽ tiếp tục được thực hiện trong những tuần và tháng tới, những chi phí này sẽ tiếp tục tăng và khả năng duy trì cuộc chiến của Nga sẽ tiếp tục suy yếu”.

Đây là lần đầu tiên phía Washington thực hiện trừng phạt các thực thể vi phạm trần giá dầu - một giới hạn giá mà Mỹ, các quốc gia G7 và Australia đã thống nhất đưa ra trong gói trừng phạt vào cuối năm ngoái, nhằm tìm cách giảm doanh thu của Nga từ xuất khẩu dầu bằng đường biển.

Mức trần này cấm các công ty phương Tây cung cấp các dịch vụ hàng hải, bao gồm bảo hiểm, tài chính và vận chuyển, cho lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga được bán trên 60 USD/thùng, đồng thời tìm cách duy trì lượng dầu chảy vào thị trường. Giới hạn cũng được áp dụng đối với xuất khẩu nhiên liệu của Nga.

Ngày 11/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết mức trần giá đã làm giảm mạnh doanh thu của Nga trong 10 tháng qua.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính hôm 12/10 rằng xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng trước đứng ở mức 4,9 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 100.000 thùng/ngày so với mức trung bình từ tháng 5 đến tháng 6. Nhưng IEA cũng cho biết tổng xuất khẩu dầu thô và sản phẩm của Nga trong tháng 9 đã tăng 460.000 thùng/ngày lên 7,6 triệu thùng/ngày, trong đó dầu thô chiếm 250.000 thùng/ngày trong mức tăng này.

Nhu cầu dầu tăng, trong khi các giới hạn về trần giá cũng như vận chuyển đã buộc Nga và các thương nhân phải đầu tư vào "đội tàu ma", gồm những đội tàu chở dầu cũ dễ bị rò rỉ và tràn dầu.

Những con tàu này đang thực hiện những chuyến đi dài để cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và Ấn Độ, những nước đã trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Nga. Cả hai nước đều chưa áp đặt lệnh trừng phạt thương mại với Nga.

Thủy Bình

Theo Reuters

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/my-lan-dau-trung-phat-cac-tau-nga-vi-pham-tran-gia-dau-20180504224290056.htm