Mỹ mở học viện AI quốc gia, hàng trăm nghìn giáo viên 'lên lớp' học công nghệ

Microsoft, OpenAI và Anthropic rót hàng triệu USD đào tạo AI cho giáo viên Mỹ từ cấp mẫu giáo đến lớp 12, từ đó kiến tạo thế hệ công dân của 'kỉ nguyên trí tuệ'.

Sáng kiến mang tên Học viện Quốc gia về Giảng dạy AI là một chương trình trị giá 23 triệu USD do Microsoft, OpenAI, Anthropic cùng với Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ (AFT) và Liên đoàn Giáo viên Thành phố New York (UFT) tài trợ.

Theo kế hoạch, nhóm này sẽ xây dựng chương trình đào tạo AI dành cho giáo viên, bao gồm các hội thảo, khóa học trực tuyến và các buổi đào tạo trực tiếp do các chuyên gia AI và nhà giáo dục thiết kế.

Việc giảng dạy sẽ bắt đầu từ mùa thu năm nay. AFT đặt mục tiêu trong 5 năm đào tạo 400.000 giáo viên, tương đương khoảng 10% lực lượng giảng dạy toàn quốc, đồng thời gián tiếp nâng cao năng lực cho hơn 7,2 triệu học sinh.

Chương trình không chỉ cấp chứng chỉ mà còn tích hợp tín chỉ giáo dục (CEUs), khuyến khích giáo viên dùng AI để cá nhân hóa bài học, hỗ trợ học sinh yếu, giảm khối lượng công việc và tạo lối tư duy sáng tạo.

400.000 giáo viên Mỹ sẽ được đào tạo về AI trong 5 năm tới, hàng triệ học sinh hưởng lợi.. (Nguồn: tech.asu.edu)

400.000 giáo viên Mỹ sẽ được đào tạo về AI trong 5 năm tới, hàng triệ học sinh hưởng lợi.. (Nguồn: tech.asu.edu)

Trong 5 năm tới, Microsoft cam kết đầu tư 12,5 triệu USD cho chương trình đào tạo, trong khi OpenAI sẽ đóng góp 10 triệu USD, trong đó có 2 triệu USD là hiện vật như quyền truy cập vào tài nguyên điện toán. Riêng Anthropic dự kiến chi tới 500 triệu USD chỉ trong năm đầu tiên và có thể tiếp tục đầu tư thêm trong tương lai.

Các công ty công nghệ tham gia chương trình cũng được hưởng lợi, khi có cơ hội thu thập phản hồi từ giáo viên và phổ biến các công cụ AI của mình. Những mối quan hệ hợp tác giáo dục tương tự trong quá khứ đã từng mang lại thành công lớn cho các hãng công nghệ, chẳng hạn như việc Chromebook của Google trở nên phổ biến rộng rãi nhờ được sử dụng trong các lớp học.

Học viện mới kỳ vọng sẽ tạo ra một mô hình mang tính quốc gia về cách các trường học, giáo viên có thể tích hợp AI vào chương trình giảng dạy mà không làm gia tăng gánh nặng hành chính vốn đã quá tải với ngành giáo dục.

Đưa AI vào lớp học: Cơ hội hay thách thức

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các trường học, giáo viên và phụ huynh đang loay hoay tìm hướng tiếp cận phù hợp với AI trong lớp học. Nhiều nhà giáo dục mong muốn học sinh được tiếp cận với công nghệ đang thay đổi cả thị trường lao động, trong khi đó bản thân giáo viên có thể sử dụng AI để tự động hóa một số công việc và dành nhiều thời gian hơn cho học sinh.

Tuy nhiên, AI cũng đặt ra những câu hỏi đạo đức và thực tiễn, mà trọng tâm là: Nếu học sinh dùng AI để làm bài tập và giáo viên dùng AI để soạn giáo án hay chấm bài, thì đâu là ranh giới giữa việc hỗ trợ học tập và lạm dụng nó?

Theo Gallup, 6/10 nhà giáo dục sử dụng công cụ AI và báo cáo tiết kiệm trung bình sáu giờ mỗi tuần. (Nguồn: eSchool news)

Theo Gallup, 6/10 nhà giáo dục sử dụng công cụ AI và báo cáo tiết kiệm trung bình sáu giờ mỗi tuần. (Nguồn: eSchool news)

Một số trường học đã cấm sử dụng AI trong lớp học, trong khi những trường khác lại tích cực ứng dụng công nghệ này. Tại thành phố New York, Sở Giáo dục từng cấm sử dụng ChatGPT trên thiết bị và mạng trường học vào năm 2023, trước khi đảo ngược quyết định vài tháng sau đó và thành lập một phòng thí nghiệm chính sách AI để nghiên cứu tiềm năng công nghệ.

Còn theo Forbes, một loạt trường đại học tại Mỹ như Arizona State University và California State University đã ký kết hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT vào giảng dạy cho sinh viên. Chính quyền Tổng thống Trump cũng đang khuyến khích các nhà giáo dục áp dụng rộng rãi AI trong trường học. Tuy nhiên, trên thực tế, AI vẫn chưa thực sự sẵn sàng để trở thành “ngôi sao” trong giáo dục.

Chủ tịch Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ (AFT), bà Randi Weingarten, cho rằng: “AI mang đến tiềm năng to lớn nhưng cũng đầy thách thức, và trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là nhà giáo là đảm bảo rằng AI phục vụ học sinh và xã hội, chứ không phải ngược lại.”

Bà cũng nhấn mạnh: “Học viện sẽ là nơi để các giáo viên và nhân viên trường học tìm hiểu về AI không chỉ về cách thức vận hành, mà còn là cách sử dụng thông minh, an toàn và có đạo đức.”

Không thể trang bị kĩ năng cho học sinh nếu không trao quyền cho giáo viên

Phát biểu tại sự kiện ra mắt chương trình ở New York, ông Chris Lehane, Giám đốc phụ trách toàn cầu của OpenAI nhấn mạnh rằng nội dung đào tạo sẽ bao gồm cả kiến thức nền tảng về AI lẫn hướng dẫn sử dụng các công cụ cụ thể của Microsoft, OpenAI và Anthropic.

Ông cho rằng các giáo viên không chỉ là người học mà còn có thể trực tiếp tham gia phát triển sản phẩm AI trong tương lai.

“Tại bậc học từ mẫu giáo đến lớp 12, làm thế nào để chúng ta đảm bảo rằng học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công trong cái gọi là kỷ nguyên trí tuệ?”, ông Chris Lehane chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh “điều đó chỉ có thể thực hiện được nếu trao quyền cho giáo viên để dẫn dắt hành trình”.

Ngọc Nguyên (CNN, Forbes)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/my-mo-hoc-vien-ai-quoc-gia-hang-tram-nghin-giao-vien-len-lop-hoc-cong-nghe-ar953507.html