Mỹ muốn loại bỏ thiết kế đầu xe mạnh mẽ trên bán tải và SUV

Phần đầu xe dựng đứng với kích thước lớn trên nhiều dòng bán tải, SUV tại Mỹ được đánh giá là tiềm ẩn rủi ro gây ra tai nạn nghiêm trọng cho người đi bộ.

 Hyundai Santa Fe thế hệ mới. Ảnh: Hyundai.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới. Ảnh: Hyundai.

Theo Motor1, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang đề xuất một số thay đổi liên quan đến thiết kế ôtô để giảm thiểu số lượng trường hợp người đi bộ tử vong. Các quy định này nhiều khả năng sẽ khiến thiết kế của nhóm bán tải và SUV tại Mỹ có sự thay đổi đáng kể.

Theo NHTSA, số vụ người đi bộ tử vong trong va chạm giao thông đã tăng 33% trong 20 năm qua. Do đó, NHTSA đề xuất các thay đổi thiết kế xe nhằm giảm thiểu chấn thương đầu của người đi bộ trong những tình huống va chạm trực diện.

Chuyên trang Motor1 nhấn mạnh NHTSA không nêu cụ thể bất kỳ dòng xe nào, nhưng nội dung của đề xuất gần như nhắm đến toàn bộ phân khúc bán tải và SUV cỡ lớn tại Mỹ.

Nắp ca-pô là khu vực được đặc biệt chú ý, bên cạnh thiết kế mặt ca-lăng tại phần đầu của những chiếc xe cỡ lớn khác.

 Tesla Cybertruck có thiết kế vuông vức, góc cạnh. Ảnh minh họa: Sothebys.

Tesla Cybertruck có thiết kế vuông vức, góc cạnh. Ảnh minh họa: Sothebys.

Quy định của NHTSA sẽ yêu cầu các phương tiện phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định trong thử nghiệm liên quan đến tiếp xúc với phần hông của người đi bộ, do phần lớn vụ va chạm xảy ra khi có người đi bộ phía trước ôtô.

Hai hình nhân với kích thước đầu khác nhau, một có kích thước xấp xỉ trẻ em 6 tuổi và một có kích thước người trưởng thành, sẽ được sử dụng trong quá trình thử nghiệm.

Tài liệu dài 238 trang của NHTSA nêu rõ các hướng dẫn cũng như khuyến nghị về cấu trúc nắp ca-pô, chắn bùn và một số thiết lập liên quan đến cách mà người đi bộ có thể bị tông trúng bởi ôtô. Quan trọng nhất, những thay đổi này cần phải giảm thiểu lực tác động vào phần đầu của người đi bộ nhằm gia tăng khả năng sống sót.

“Trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022, số vụ người đi bộ tử vong đã tăng từ 4.779 lên thành 7.522 trường hợp”, bà Sophie Shulman - đại diện NHTSA - chia sẻ và nhấn mạnh loạt đề xuất này sẽ bảo vệ hành khách ngồi bên trong ôtô lẫn người đi bộ khỏi các chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

 Mỹ đề xuất xem xét thay đổi thiết kế đầu xe của bán tải và SUV. Ảnh minh họa: Toyota.

Mỹ đề xuất xem xét thay đổi thiết kế đầu xe của bán tải và SUV. Ảnh minh họa: Toyota.

Theo Motor1, bán tải và SUV đang thu hút sự chú ý trong những năm gần đây vì kích thước phần đầu ngày càng phình to. Điều này dẫn đến khả năng gây ra thương tích nghiêm trọng hơn cho người đi bộ, đồng thời hạn chế tầm quan sát của tài xế.

Năm ngoái, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã kết luận rằng những phương tiện có đầu xe quá cao sẽ gây ra rủi ro lớn cho người đi bộ. Không chỉ các xe bán tải cỡ lớn, những mẫu ôtô cỡ trung có mũi xe cao và mặt ca-lăng dựng đứng cũng được đánh giá tiềm ẩn nguy cơ tương tự.

Chuyên trang Motor1 lưu ý rằng xu hướng thiết kế như vậy đang rất phổ biến trong ngành công nghiệp ôtô hiện nay.

Bộ quy định do NHTSA đề xuất đang trong quá trình xem xét trước khi được thông qua. Người dân Mỹ cũng được mời lấy ý kiến về những thay đổi có khả năng sẽ diễn ra với nhóm xe bán tải và SUV.

Thái Dương

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/my-muon-loai-bo-thiet-ke-dau-xe-manh-me-tren-ban-tai-va-suv-post1497046.html