Mỹ: Phụ huynh đau đầu vì lịch học của con đổi thành 4 ngày/tuần
Đối với các bậc phụ huynh, việc con cái nghỉ thêm một ngày khiến họ cảm thấy khó khăn khi sắp xếp công việc.
Là một ngày thứ hai đầu tuần nhưng trường học đóng cửa. Ba đứa trẻ nhà Pruente, Callahan 13 tuổi, Hudson 7 tuổi và Keegan 10 tuổi vẫn mải mê chơi ở sân sau nhà.
Giống như một nhóm học sinh khác trên khắp nước Mỹ, những đứa trẻ nhà Pruente đang được áp dụng lịch học ở trường 4 ngày/tuần. Đây là sáng kiến thay đổi của ban quản lý giáo dục địa phương tại bang Missouri. “Cháu có tới tận 3 ngày nghỉ”, cậu bé Hudson vui sướng kể chuyện.
Tuy nhiên, đối với mẹ của 3 đứa trẻ, cô Brandi Pruente – đang làm giáo viên dạy tiếng Pháp cho một trường học ở thành phố Kansas lân cận - lại cảm thấy rối bời khi phải tìm hoạt động vui chơi cho các con mà không cho các con xem máy tính, điện thoại. Cô vẫn phải làm việc 5 ngày/tuần. “Tôi cảm giác như thời phong tỏa COVID-19 quay trở lại vậy”, Brandi chia sẻ.
Hàng trăm hệ thống trường học trên khắp nước Mỹ đã áp dụng tuần học bốn ngày trong những năm gần đây, cho rằng chính sách này có thể tiết kiệm chi phí và tạo ra lợi thế khi tuyển dụng giáo viên.
Đối với các bậc phụ huynh, việc con cái nghỉ thêm một ngày khiến họ cảm thấy khó khăn khi sắp xếp công việc. Mặc dù kết quả khảo sát cho thấy nhìn chung các cha mẹ đều tán thành việc thay đổi ngày học nhưng vẫn có những người phản đối và hầu hết là những gia đình có con nhỏ.
Thứ hai tuần này, Brandi phải ở nhà vì Hudson tự dưng phát ban không lí do. Còn những tuần khác, chị lớn sẽ trông hai em và thi thoảng có thêm sự giúp đỡ từ ông bà. Brandi cho biết cô không muốn thuê người giữ trẻ vì phải tốn thêm chi phí.
“Tôi muốn các con tôi được học trong một môi trường giáo dục và tôi không muốn trả tiền cho người nào đó trông chúng”, Brandi bày tỏ mong muốn các con được đi học 5 ngày/tuần.
Theo Paul Thompson - Phó Giáo sư kinh tế tại Đại học Bang Oregon, tại hơn 13.000 học khu trên toàn quốc, gần 900 học khu vận hành theo thời khóa biểu cắt ngắn, tăng từ 662 học khu vào năm 2019 và hơn 100 học khu vào năm 1999. Sự thay đổi này chủ yếu diễn ra ở vùng nông thôn, nơi các gia đình thường có cha mẹ hoặc ông bà ở nhà hỗ trợ.
Đối với một số cộng đồng, cho các con học bốn ngày/tuần sẽ có lợi hơn cho các gia đình. Tại quận Turner ở phía Bắc Montana, việc nghỉ ngày thứ 6 sẽ tránh được tình trạng các em học sinh do tham gia các trận bóng rổ ở quận khác nên ít học sinh có mặt ở trường.
Giám đốc Học khu Tony Warren cho biết sự thay đổi trong thời khóa biểu của học sinh cũng cho các em thêm một ngày giúp công việc nhà trong các trang trại gia đình.
Theo Phó Giáo sư Thompson, ảnh hưởng từ việc rút ngắn lịch học đối với kiến thức tiếp nhận của các em học sinh là không rõ ràng.
Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu RAND nhận thấy có sự khác biệt về thành tích ở các quận áp dụng lịch học 4 ngày/tuần và điều đó càng trở nên rõ ràng sau nhiều năm.
Karyn Lewis, làm việc trong tổ chức nghiên cứu NWEA, bày tỏ lo ngại kết quả nghiên cứu gần đây của tổ chức này cho thấy học sinh không bù đắp được toàn bộ kiến thức học tập mà các em đã mất trong đại dịch. “Bây giờ không phải là lúc để làm bất cứ điều gì đe dọa đến lượng giảng dạy mà trẻ em nhận được”, bà Karyn nhấn mạnh.