Mỹ quyết định cắt 4 tàu tàng hình Littoral làm sắt vụn
Thay vì niêm cất như kế hoạch ban đầu, Hải quân Mỹ đã quyết định cắt làm sắt vụn 4 chiếc Littoral (LCS) đầu tiên thành sắt vụn để tiết kiệm.
Theo thông báo của Hải quân Mỹ, việc sớm loại biên những chiếc tàu tàng hình Littoral xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đã được Hải quân và Bộ Quốc phòng cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Chuẩn đô đốc John Gumbleton, Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách ngân sách của Hải quân cho biết: "Ban đầu, chúng tôi có kế hoạch niêm cất những con tàu ở trạng thái tốt để có thể đưa tiếp tục vào sử dụng khi cần thiết.
Tuy nhiên, chỉ riêng công việc này mỗi năm cũng phải tiêu tốn số tiền không ít hơn 186 triệu USD. Để tiết kiệm chi phí, Hải quân Mỹ đã quyết định cắt làm sắt vụn 4 chiếc tàu Littoral đầu tiên bị loại biên".
Theo USNI News, sau khi lãng phí mất gần 20 năm và nhiều tỷ USD, Hải quân Mỹ đã buộc phải thừa nhận rằng, chương trình chế tạo tàu tác chiến ven bờ Littoral đã biến thành một "thất bại tuyệt đối".
Bởi các tàu mới này hoàn toàn không phù hợp với các hoạt động quân sự, khi chúng dễ dàng bị các chiến hạm nhỏ hơn của các quốc gia thường thường bậc trung đánh đắm. Do đó, các tàu này mà chỉ đơn thuần là tuần tiễu và chống… buôn lậu, chống cướp biển.
Tàu Littoral được Hải quân Mỹ phát triển nhằm phục vụ nhu cầu thực hiện nhiệm vụ tại các vùng nước nông ven biển, ngăn chặn đối phương tiếp cận bờ biển. Chiến hạm Littoral đầu tiên được biên chế vào lực lượng Hải quân Mỹ vào ngày 8/11/2008 là USS Freedom (LCS-1).
Sau khi các khinh hạm 4.000 tấn lớp Oliver Hazard Perry được cho nghỉ hưu toàn bộ, Hải quân Mỹ vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra một lớp tàu chiến mới để hỗ trợ tàu khu trục Arleigh Burke và tàu tuần dương Ticonderoga trong biên đội tác chiến hỗn hợp.
Họ từng kỳ vọng rằng tàu chiến Littoral sẽ có thể đảm nhiệm vai trò trên, tuy nhiên do được thiết kế với mục đích khác đó là len lỏi vào sát bờ biển của đối phương tung đòn tập kích nên Littoral tỏ ra không phù hợp khi triển khai ngoài đại dương, trong khi cũng chẳng có vũ khí nào hiệu dụng để tấn công vào bờ biển đối phương.
Khái niệm Tàu tác chiến ven biển Littoral của Mỹ không bó hẹp trong phạm vi bờ biển nước Mỹ mà là bờ biển thế giới. Do đó, mặc dù tàu tác chiến ven biển được Mỹ xếp vào loại loại tàu có kích thước tương đối nhỏ, nhưng nhỏ là so với Mỹ chứ chúng đã được xếp vào hàng chiến hạm tầm trung của các nước khác trên thế giới.
Chính vì những nguyên nhân trên nên dù đã có kế hoạch trang bị tới 50-60 chiếc tàu này nhưng đến năm 2014, Mỹ buộc phải giảm đơn đặt hàng tàu LCS do không chắc chắn về hiệu quả của chúng, trong khi các tàu đã chế tạo liên tục gặp sự cố hỏng hóc, phải sửa chữa, bảo trì dài hạn.
Cùng với quyết định rã sắt vụn, Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch đóng mới 20 chiếc FFG hiện đại để cấp tốc nâng cao sức mạnh cho hạm đội, những chiến hạm này sẽ có lượng giãn nước vào khoảng 4.000 - 6.000 tấn, trị giá 950 triệu USD mỗi tàu, mức giá trên cũng đã bằng một nửa tàu khu trục Aegis lớp Arleigh Burke (1,8 tỷ USD) nhưng khả năng thực tế vẫn đang là dấu hỏi.