Mỹ 'rút ruột' tàu sân bay khác để hoàn thiện USS R.Ford
Để USS Gerald R. Ford có thể hoạt động vào năm tới, Mỹ đã phải rút thiết bị từ chiếc tàu sân bay lớp Ford khác đang đóng để hoàn thiện.
Quyết định đầy khó khăn đã được Hải quân Mỹ đưa ra sau khi cùng nhà máy đóng tàu Huntington Ingalls Industries bàn bạc kỹ lưỡng nhằm chính thức đưa chiếc tàu sân bay lớp Ford đầu tiên là USS Gerald R. Ford (CVN-78) vào hoạt động sau nhiều năm chậm trễ.
Hải quân Mỹ đã quyết định lấy một số linh kiện từ chiếc USS John F. Kennedy (CVN-79) đang đóng để hoàn thiện tàu USS Gerald R. Ford. Đại úy Clay Doss, phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết, các bộ phận lấy từ Kennedy cho Ford bao gồm hệ thống máy bơm, một số thang máy cùng thiết bị điện tử khác...
Quyết định được đưa ra sau khi xuất hiện tình trạng thiếu thiết bị để hoàn thiện tàu, một số thiết bị hoạt động không hiệu quả nên đã bị thay thế.
Việc phải rút thiết bị từ chiếc CVN-79 để hoàn thiện tàu CVN-78 là thông tin khá bất ngờ từ Hải quân Mỹ. Bởi hồi cuối tháng 10/2021, Thiếu tướng Gregory Huffman, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R.Ford cho biết: "Mọi thứ đang đi đúng hướng, chúng tôi đang cố gắng cho chiến hạm xuất xưởng 6 tháng sau khi hoàn thiện. Không có bất cứ vấn đề gây ra cản trở lớn".
Tàu sân bay siêu đắt đỏ này đang trong giai đoạn bảo dưỡng cuối cùng trước lần triển khai đầu tiên để được biên chế cho hải quân Mỹ. USS Gerald R.Ford được khởi đóng năm 2009, hạ thủy 4 năm sau đó và bàn giao cho hải quân Mỹ tháng 5/2017.
Tuy nhiên Hải quân Mỹ vẫn chưa thể đưa siêu tàu sân bay này vào hoạt động đúng nghĩa do loạt vấn đề liên quan tới độ tin cậy của nhiều công nghệ mới được trang bị trên tàu.
Chi phi của chiếc Ford đầu tiên khi được bàn giao là 12,6 tỷ USD, vượt ngân sách dự kiến ban đầu 2,4 tỷ USD, trở thành chiếc tàu đắt nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ. Nhưng chiến hạm vẫn gặp nhiều trục trặc kỹ thuật trong nhiều hệ thống và từng chết máy trong chuyến thử nghiệm hồi tháng 1/2018.
Lần triển khai của Gerald R.Ford đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2018, nhưng kế hoạch này bị lùi lại 4 năm do loạt vấn đề, bao gồm chậm trễ trong chế tạo lò phản ứng hạt nhân.
Ngoài ra, hệ thống Máy phóng Máy bay Điện từ Tiên tiến (EMALS) và thiết bị neo giữ cải tiến (AAG) liên tục gặp sự cố khiến việc hoàn thiện chiến hạm liên tục chậm tiến độ.
Siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R.Ford còn gặp loạt vấn đề khác liên quan đến radar, dữ liệu hỗ trợ phóng và thu hồi tiêm kích với các cấu hình khác nhau và hệ thống thang nâng vũ khí.
Tướng Huffman cho biết thang nâng trên tàu Gerald R.Ford đã hoàn thành 15.000 lượt vận hành trong mọi điều kiện và hy vọng toàn bộ 11 thang sẽ hoạt động đủ chức năng khi kết thúc giai đoạn bảo dưỡng trước lần triển khai đầu tiên.
USS Gerald R.Ford tham gia ba đợt thử nghiệm sức chống chịu trước vụ nổ lớn ở ngoài khơi bờ biển Florida trong tháng 6-8. Báo cáo sơ bộ của các đợt thử nghiệm chấn động toàn diện này cho biết Gerald R.Ford không bị hư hỏng nghiêm trọng, nước không tràn vào thân.
Mặc dù vậy chưa lấy gì đảm bảo rằng mốc thời gian năm 2022 Gerald R.Ford đi vào hoạt động có thể diễn ra đúng kế hoạch. Bởi chính Tướng Huffman cũng nói rằng "hy vọng đến lúc đó hệ thống thang máy nâng vũ khí và một số thiết bị khác có thể hoạt động".