Mỹ thất thế trước Nga khi tàu phá băng hạng nặng duy nhất phải sửa chữa dài hạn

Mỹ có quy mô hạm đội tàu phá băng hạng nặng rất nhỏ bé so với Nga, nhưng tuổi đời và chất lượng những phương tiện như vậy lại là vấn đề gây đau đầu khác.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) mới đây đã gửi tàu phá băng hạng nặng duy nhất của mình - chiếc USCGC Polar Star đi sửa chữa lớn theo lịch trình từ trước.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) mới đây đã gửi tàu phá băng hạng nặng duy nhất của mình - chiếc USCGC Polar Star đi sửa chữa lớn theo lịch trình từ trước.

Trang Maritime Executive cho hay, con tàu đã bắt đầu giai đoạn cuối cùng trong tổng cộng 5 bước của chương trình kéo dài thời gian hoạt động và đại tu cấu trúc, bởi vì chiếc tàu phá băng đã gặp phải rất nhiều vấn đề kỹ thuật do tuổi đời rất cao.

Trang Maritime Executive cho hay, con tàu đã bắt đầu giai đoạn cuối cùng trong tổng cộng 5 bước của chương trình kéo dài thời gian hoạt động và đại tu cấu trúc, bởi vì chiếc tàu phá băng đã gặp phải rất nhiều vấn đề kỹ thuật do tuổi đời rất cao.

Dự kiến quá trình sửa chữa lớn sẽ cho phép tàu USCGC Polar Star tiếp tục hoạt động cho đến thập niên 2030, đây là thời điểm dự kiến sẽ có phương tiện mới để thay thế.

Dự kiến quá trình sửa chữa lớn sẽ cho phép tàu USCGC Polar Star tiếp tục hoạt động cho đến thập niên 2030, đây là thời điểm dự kiến sẽ có phương tiện mới để thay thế.

Tàu USCGC Polar Star được đưa vào hoạt động từ năm 1976 và được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ sử dụng rất tích cực kể từ đó. Cần lưu ý, việc đóng con tàu mới thay thế nó đã bị trì hoãn trong khoảng thời gian tới 6 năm.

Tàu USCGC Polar Star được đưa vào hoạt động từ năm 1976 và được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ sử dụng rất tích cực kể từ đó. Cần lưu ý, việc đóng con tàu mới thay thế nó đã bị trì hoãn trong khoảng thời gian tới 6 năm.

Bởi vì hiện tại USCG không có con tàu nào đủ sức thay thế chiếc Polar Star cho nên việc sửa chữa phải được tiến hành theo từng giai đoạn để không tạo ra khoảng trống quá lớn.

Bởi vì hiện tại USCG không có con tàu nào đủ sức thay thế chiếc Polar Star cho nên việc sửa chữa phải được tiến hành theo từng giai đoạn để không tạo ra khoảng trống quá lớn.

Được biết sau khi hoàn thành mỗi chu kỳ đại tu, tàu USCGC Polar Star sẽ quay trở lại biên chế để thực hiện vai trò hậu cần trong khuôn khổ sứ mệnh chung, nhằm cung cấp và hỗ trợ các trạm nghiên cứu Nam Cực của Mỹ.

Được biết sau khi hoàn thành mỗi chu kỳ đại tu, tàu USCGC Polar Star sẽ quay trở lại biên chế để thực hiện vai trò hậu cần trong khuôn khổ sứ mệnh chung, nhằm cung cấp và hỗ trợ các trạm nghiên cứu Nam Cực của Mỹ.

Theo thông báo, quá trình đại tu đang được tiến hành tại nhà máy đóng tàu Mare Island ở Vallejo, bang California. Công việc đã được tiến hành từ năm 2021 và sẽ kéo dài cho tới cuối năm nay.

Theo thông báo, quá trình đại tu đang được tiến hành tại nhà máy đóng tàu Mare Island ở Vallejo, bang California. Công việc đã được tiến hành từ năm 2021 và sẽ kéo dài cho tới cuối năm nay.

Trong số những hạng mục công việc được lên kế hoạch cho giai đoạn đại tu cuối cùng bao gồm cải tạo hai khu vực còn lại của hệ thống sưởi ấm, thông gió cũng như điều hòa không khí.

Trong số những hạng mục công việc được lên kế hoạch cho giai đoạn đại tu cuối cùng bao gồm cải tạo hai khu vực còn lại của hệ thống sưởi ấm, thông gió cũng như điều hòa không khí.

Tại những vị trí cần cải tạo, các ống thông gió, quạt và máy sưởi sẽ được thay thế để cải thiện chất lượng lưu thông không khí và tạo môi trường thoải mái cho thủy thủ đoàn trong những nhiệm vụ rất dài ngày.

Tại những vị trí cần cải tạo, các ống thông gió, quạt và máy sưởi sẽ được thay thế để cải thiện chất lượng lưu thông không khí và tạo môi trường thoải mái cho thủy thủ đoàn trong những nhiệm vụ rất dài ngày.

Xưởng đóng tàu cũng có kế hoạch nâng cấp sâu đối với bộ lặp la bàn hồi chuyển, giúp hiện đại hóa những thiết bị dẫn đường cực kỳ quan trọng lên tiêu chuẩn hiện đại hơn nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc tàu phá băng gần 50 năm tuổi.

Xưởng đóng tàu cũng có kế hoạch nâng cấp sâu đối với bộ lặp la bàn hồi chuyển, giúp hiện đại hóa những thiết bị dẫn đường cực kỳ quan trọng lên tiêu chuẩn hiện đại hơn nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc tàu phá băng gần 50 năm tuổi.

Không chỉ có vậy, nhà máy Mare Island còn lên kế hoạch thay thế hệ thống máy bơm và động cơ phụ trợ khi sửa chữa các bộ phận chính của máy phát điện chính và một vài thiết bị phụ trợ khác bằng khí tài hiện đại phù hợp để thuận tiện cho công tác bảo trì sau này.

Không chỉ có vậy, nhà máy Mare Island còn lên kế hoạch thay thế hệ thống máy bơm và động cơ phụ trợ khi sửa chữa các bộ phận chính của máy phát điện chính và một vài thiết bị phụ trợ khác bằng khí tài hiện đại phù hợp để thuận tiện cho công tác bảo trì sau này.

Hiện tại công ty chịu trách nhiệm đóng tàu phá băng hạng nặng mới cho USCG là Bollinger Shipyards đang phải đối mặt với sự chậm trễ đáng kể. Điều này nguy cơ dẫn đến việc xem xét lại việc lựa chọn nhà thầu chính và chuyển giao hợp đồng cho một công ty nước ngoài.

Hiện tại công ty chịu trách nhiệm đóng tàu phá băng hạng nặng mới cho USCG là Bollinger Shipyards đang phải đối mặt với sự chậm trễ đáng kể. Điều này nguy cơ dẫn đến việc xem xét lại việc lựa chọn nhà thầu chính và chuyển giao hợp đồng cho một công ty nước ngoài.

Dễ dàng nhận thấy khi đặt cạnh hạm đội tàu phá băng hùng hậu của Nga thì lực lượng này của Mỹ vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng, khó lòng đủ sức cạnh tranh tại vùng cực.

Dễ dàng nhận thấy khi đặt cạnh hạm đội tàu phá băng hùng hậu của Nga thì lực lượng này của Mỹ vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng, khó lòng đủ sức cạnh tranh tại vùng cực.

Để khắc phục tình trạng này, Washington từng dự định dựa vào các đồng minh vùng cực như Canada hay Na Uy, tuy nhiên với quan hệ căng thẳng hiện nay, mong muốn của Mỹ đang gặp phải thách thức lớn.

Để khắc phục tình trạng này, Washington từng dự định dựa vào các đồng minh vùng cực như Canada hay Na Uy, tuy nhiên với quan hệ căng thẳng hiện nay, mong muốn của Mỹ đang gặp phải thách thức lớn.

Việt Dũng

Theo Maritime Executive

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/my-that-the-truoc-nga-khi-tau-pha-bang-hang-nang-duy-nhat-phai-sua-chua-dai-han-post609775.antd