Mỹ: Thêm một mùa Halloween đắt đỏ do giá cacao leo thang
Giá cacao tăng mạnh khiến giá kẹo Halloween năm nay cao hơn, nhiều thương hiệu giảm lượng chocolate, thay thế bằng kẹo dẻo ngọt, đa dạng hương vị.

Phơi hạt cacao. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các chuyên gia trong ngành cacao dự báo giá chocolate sẽ tiếp tục ở mức cao, khi chi phí sản xuất đang bị đẩy lên cao. Điều này có nghĩa là ngay cả niềm vui Halloween năm nay cũng trở nên đắt đỏ hơn - và có lẽ sẽ xuất hiện ít chocolate hơn mọi năm. Thay vào đó, các gói kẹo dẻo chua ngọt đang xuất hiện ngày càng nhiều, tiếp nối cơn sốt của năm ngoái. Và túi kẹo của trẻ em dịp Halloween này có thể tràn ngập những món mang các hương vị mới thay thế chocolate.
Giá cacao tăng khiến cả các nhà sản xuất chocolate thủ công lẫn các tập đoàn lớn đều phải điều chỉnh cách bán hàng. Với người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với giá cao hơn, lượng chocolate trong mỗi gói ít hơn, hoặc hàm lượng cacao giảm - tức là “ít vị chocolate” hơn trước đây.
Theo phân tích dữ liệu NielsenIQ do tổ chức Groundwork Collaborative thực hiện và công bố với CNN, giá kẹo tại Mỹ mùa Halloween năm nay tăng 10,8% so với năm ngoái - gần gấp 4 lần tốc độ lạm phát. Năm 2024, mức tăng chỉ là 2,1%.
Đa số người Mỹ không mua kẹo từ các cửa hàng thủ công, nhưng ngay cả các loại kẹo sản xuất đại trà cũng có thể thấy khác biệt rõ rệt so với vài năm trước.
Theo ông David Branch, giám đốc ngành hàng của Wells Fargo, người tiêu dùng có thể chứng kiến xu hướng “thu nhỏ sản phẩm” nhiều hơn. Hồi tháng 5/2025, công ty sản xuất đồ ăn nhẹ và chocolate Hershey thông báo với các nhà bán lẻ rằng họ sẽ “điều chỉnh cấu trúc giá - gói sản phẩm,” tức là giảm lượng chocolate mỗi gói để người mua không thấy giá tăng. Một số nhà sản xuất chocolate cao cấp cũng giảm tỷ lệ cacao trong sản phẩm, chẳng hạn bán thanh 65% thay vì 75% cacao, để tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, kẹo dẻo lại đang trở thành lựa chọn phổ biến khi người tiêu dùng trẻ ưa thích các món kẹo dai chua ngọt, giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng thị hiếu vừa duy trì lợi nhuận khi giá cacao tăng.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất bánh kẹo Mỹ (NCA), doanh số bán kẹo dẻo trong dịp Halloween năm nay tăng 7% so với năm ngoái. Ngoài ra, các công ty cũng tung ra nhiều hương vị thay thế ít phụ thuộc vào chocolate nhằm giảm chi phí nguyên liệu như hương vị quế, bạc hà, bí ngô...
Theo FactSet, giá hợp đồng cacao giao kỳ hạn toàn cầu tăng 178% trong năm 2024, sau khi tăng 61% trong năm 2023, do mất mùa tại Ghana và Côte d’Ivoire - hai quốc gia chiếm 60% sản lượng cacao thế giới - bởi tác động của biến đổi khí hậu.
Mặc dù giá cacao đã giảm 46% từ đầu năm 2025, người tiêu dùng vẫn phải trả mức giá cao vì phần lớn kẹo trên thị trường được sản xuất từ lô hạt cacao đắt đỏ thu hoạch năm 2024. Ngoài ra, thuế quan và chi phí năng lượng, bao bì tăng cũng góp phần đẩy giá bán lẻ lên.
Theo Groundwork Collaborative, giá các gói kẹo hỗn hợp của Hershey tăng 22%, Mars (gồm Milky Way, M&M’s, Three Musketeers và Skittles) tăng 12%, và của Reese’s Peanut Butter Cups tăng 8%. Kẹo dẻo Sour Patch Kids của Mondelez cũng tăng gần 9,4%./.













