Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 'dấn thân' vào công nghiệp văn hóa
Sáng 30/8, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo 'Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh'.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Bản quyền tác giả… cùng các chuyên gia, nhà khoa học.
Hội thảo là một trong những hoạt động thực hiện Quyết định số 1755/QĐ –TTg ngày 08/09/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 và Quyết định số 900/QĐ-BVHTTDL ngày 15/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xây dựng Đề án thương hiệu quốc gia lĩnh vực Mỹ thuật – Nhiếp ảnh.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Vi Kiến THành – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã nhấn mạnh: Hội thảo để nghe ý kiến đóng góp xây dựng của các cơ quan quản lý, các tổ chức nghề nghiệp; các tỉnh, thành phố, các chuyên gia, nhà khoa học, nghệ sĩ và các nhà báo về 02 Đề án Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đang xây dựng đó là Đề án "Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam" và Đề án "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam".
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã chọn 2 nội dung lĩnh vực Mỹ thuật – Nhiếp ảnh mà Việt Nam có ưu thế về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và xã hội. Từ những lợi thế về di sản văn hóa và thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và đất nước con người để xây dựng đề án "Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam". Còn với Đề án "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam" được hình thành từ lợi thế truyền thống lâu đời của nghề sơn và chất liệu sơn ta cùng sự đột phá trong kỹ thuật sơn ta của các họa sĩ hội họa sơn mài Việt Nam.
Về Đề án "Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam" đây là một mô hình tổ chức sự kiện Nhiếp ảnh chưa từng có ở Việt Nam, thông qua một chuỗi các hoạt động nhiếp ảnh tại một số tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức, có tiềm năng du lịch và di sản văn hóa, được tổ chức luân phiên 2 năm một lần nhằm tạo ra những tác phẩm, sản phẩm, sự kiện thúc đẩy sự nghiệp và thị trường Nhiếp ảnh phát triển.
Đề án này bước đầu khảo sát và trao đổi đã nhận được sự hưởng ứng của tỉnh Ninh Bình, TP. Hội An tỉnh Quảng Nam; TP. Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng và Khu du lịch Bà Nà TP. Đà Nẵng… Trong chuỗi sự kiện sẽ bao gồm: Tổ chức Hội chợ Nhiếp ảnh để giới thiệu và bán các tác phẩm nhiếp ảnh; Tổ chức cho các nhiếp ảnh gia quốc tế đi sáng tác tại các địa điểm văn hóa, du lịch của địa phương, sau đó tổ chức triển lãm trưng bày mua bán tác phẩm, Tổ chức các Hội thảo, tọa đàm, giao lưu về Nhiếp ảnh.
Còn Đề án "Nghệ thuật Sơn mài Việt Nam" với mục đích đưa ra những tiêu chí, quy chuẩn về chất liệu để làm sơn mài, quy trình chế tác sơn mài đạt tiêu chuẩn thương hiệu quốc gia. Tiêu chuẩn nghệ thuật và kỹ thuật để các sản phẩm, tác phẩm sơn mài đạt chuẩn thương hiệu "Nghệ thuật sơn mài Việt Nam".
Đề án cũng xây dựng kế hoạch, nội dung để Việt Nam trở thành trung tâm của nghệ thuật sơn mài; Đăng cai tổ chức liên hoan nghệ thuật sơn mài Quốc tế 2 năm một lần tại Việt Nam... Để từ đó thúc đẩy sự phát triển của sơn mài Việt Nam, kích thích thị trường tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sơn mài và tác phẩm hội họa sơn mài Việt Nam trong nước và quốc tế.
Tại Hội thảo các đại biểu đã lắng nghe 2 Dự thảo Đề án "Xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh" và đã đưa ra những góp ý, trao đổi thẳng thắn và hữu ích.
Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Vi Kiến Thành cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp, trao đổi của các chuyên gia. Công nghiệp văn hóa là vấn đề mới ở Việt Nam, thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ cũng rất mới và chúng ta chưa có mô hình, kinh nghiệm. Do đó Hội thảo là cần thiết, để lắng nghe," xin kiến thức", "xin kinh nghiệm" các đại biểu, chuyên gia, rất bổ ích và thiết thực để Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tiếp tục hoàn thiện 2 đề án này để trình Chính phủ trong tháng 10/2019.