Mỹ tiếp tục tấn công tên lửa chống hạm của Houthi, khủng hoảng thương mại Biển Đỏ gia tăng
Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm phá hủy tên lửa chống hạm của Houthi vào thứ Năm, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục làm tắc nghẽn nguồn cung và có thể gây ra lạm phát trên toàn cầu.
Quân đội Mỹ cho biết, hai tên lửa chống hạm được nhắm tới trong cuộc tấn công đang được lực lượng Houthi của Yemen chuẩn bị bắn vào Biển Đỏ và được coi là "mối đe dọa sắp xảy ra" đối với hàng hải và các tàu Hải quân Mỹ trong khu vực.
Các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Houthi nhằm vào các tàu trong và xung quanh Biển Đỏ kể từ tháng 11 đã làm chậm thương mại giữa châu Á và châu Âu.
Trong cuộc tấn công thứ hai trong tuần này nhằm vào một tàu do Mỹ điều hành trong khu vực, tàu Genco Picardy đã bị tấn công ở Vịnh Aden vào cuối ngày thứ Tư, gây ra hỏa hoạn trên tàu và khiến Hải quân Ấn Độ phải giải cứu thủy thủ đoàn.
Ấn Độ đã chuyển hướng một tàu chiến được triển khai trong khu vực để giải cứu 22 thủy thủ đoàn trên tàu Genco Picardy, trong đó có 9 người Ấn Độ. Toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn và ngọn lửa đã được dập tắt.
Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm thừa nhận rằng chiến dịch tấn công không ngăn được phiến quân Houthi bắn phá tàu thuyền nhưng cho biết phản ứng của quân đội Mỹ sẽ tiếp tục.
Sau cuộc tấn công vào Genco Picardy, quân đội Mỹ cho biết lực lượng của họ đã tiến hành tấn công vào 14 tên lửa của Houthi hôm thứ Tư.
Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One rằng các cuộc tấn công hôm thứ Năm cũng tương tự như những cuộc tấn công hôm thứ Tư.
Sự sụt giảm mạnh về doanh thu từ kênh đào Suez đã giáng một đòn mạnh mới vào nền kinh tế vốn đang xấu đi của Ai Cập. Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez tuần trước cho biết doanh thu đã giảm 40% trong 11 ngày đầu tháng 1.
Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết hôm thứ Năm rằng các chuyến hàng lúa mì qua kênh đào Suez đã giảm gần 40% trong nửa đầu tháng 1 xuống còn 0,5 triệu tấn.
Maersk và các hãng tàu lớn khác đã chỉ đạo hàng trăm tàu thương mại tránh xa Biển Đỏ. Maersk nói với khách hàng hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công cũng như việc đóng cửa và dừng hoạt động liên quan đến thời tiết ở châu Âu có nguy cơ gây tắc nghẽn tại một số bến container.
Hoàng Anh (theo Reuters, AP)