Na đầu mùa được giá, hút khách
Những ngày cuối tháng 7, tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, tiểu thương đã bắt đầu bày bán na đầu mùa chín sớm. Tuy nhiên, do cung không đủ cầu nên giá bán na vẫn còn rất cao.
Theo chia sẻ của các tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Thành Công, Nam Đồng, Kim Liên, hiện na bán trên thị trường chủ yếu là na chín bói đầu mùa. Thông thường phải giữa tháng 8, đầu tháng 9 người trồng na mới bắt đầu vụ thu hoạch. Do là na đầu mùa nên giá bán trên thị trường khá cao, tại hệ thống chợ truyền thống na dai loại I quả to 3 - 4 quả/kg giá từ 65.000 - 75.000 đồng, loại 5 - 6 quả/kg giá dao động từ 50.000 – 55.000 đồng. Đặc biệt loại na bở giá đắt gấp 2 - 3 lần na dai, được bán với giá từ 100.000 - 130.000 đồng/kg, na bở loại 1 quả to giá từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Đại diện Công ty nông sản Dũng Hà (nhà số A11, ngõ 100 Trung Kính) cho biết: Giá na bán tại thị trường Hà Nội cao là do giá mua buôn tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã lên đến 30.000 - 40.000 đồng/kg.
Tuy giá bán khá cao nhưng na chín sớm vẫn được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Ngay trong 2 ngày đầu tiên bày bán sản phẩm na Lạng Sơn tại Triển lãm nông nghiệp (498 Hoàng Quốc Việt) và 35 Tạ Quang Bửu người dân đã mua khoảng 2 tấn na các loại. Lý giải nguyên nhân khiến giá bán na bở mặc dù đắt hơn na dai nhưng vẫn được nhiều người tìm mua, các tiểu thương kinh doanh hoa quả cho biết, do na bở có nhược điểm khi chín dễ bị nát, khó vận chuyển. Ngoài ra, các năm trước đây thương lái không chuộng tiêu thụ na bở, giá bán lại không được cao nên các nhà vườn chặt bỏ hết để trồng na dai dẫn đến mất cân đối cung cầu các năm sau.
Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Lạng Sơn, hiện tỉnh Lạng Sơn có 1.600ha trồng na, sản lượng bình quân 16.000 tấn/năm. Nhằm hỗ trợ người dân quảng bá thương hiệu na Chi Lăng và tiêu thụ sản phẩm từ 10 - 18/8, tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức Ngày hội na Chi Lăng lần thứ 3. Ngoài ra từ nay đến tháng 9, Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các tỉnh phía Bắc tổ chức Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn, qua đó tạo cơ hội cho người dân Lạng Sơn giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm na Chi Lăng tới thị trường Thủ đô.
Nguồn KTĐT: http://kinhtedothi.vn/na-dau-mua-duoc-gia-hut-khach-348878.html