Nà Nghịu cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của nhân dân

Năm qua, UBND xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm sự hài lòng của người dân.

Công dân giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Nà Nghịu (Sông Mã).

Công dân giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính xã Nà Nghịu (Sông Mã).

Đảng ủy, UBND xã xác định thực hiện tốt CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện CCHC; kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cán bộ, công chức chuyên môn xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động của mình, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung chính như: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính... trong đó, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là khâu quan trọng.

Bên cạnh đó, UBND xã đã rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành các quy định, quy chế về tiếp công dân và hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Đồng thời, quán triệt cán bộ, công chức sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, không uống rượu bia trong giờ làm việc. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của xã đều đạt chuẩn về trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bộ phận “một cửa” hoạt động ổn định, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND xã.

Để cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, UBND xã đã tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân; tăng cường tuyên truyền làm thay đổi tư duy người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa gắn với việc thực hiện giải quyết hành chính cho công dân đúng trình tự quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức.

Ông Lò Văn Thảnh, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch qua phần mềm một cửa điện tử theo quy định. Hầu hết cán bộ, công chức xã đều sử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ công việc chuyên môn. Riêng bộ phận nhận và trả kết quả được trang bị 4 máy vi tính đảm bảo đáp ứng kịp thời nhiệm vụ, công việc được giao. Năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn 11.984 hồ sơ chứng thực hợp đồng giao dịch, chứng thực bản sao từ bản chính, đạt tỷ lệ hoàn thành 100%; không có trường hợp phản ánh, kiến nghị về sai phạm công việc hoặc vi phạm đạo đức công vụ đối với cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Năm 2021, UBND xã Nà Nghịu tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo bộ phận một cửa thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc được phân công theo quy định, kịp thời tiếp nhận, giải quyết các giấy tờ của nhân dân; kịp thời tiếp nhận và trả kết quả qua phần mềm một cửa điện tử theo quy định; tiếp tục rà soát để xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm, các văn bản chỉ đạo công tác CCHC; trang bị các trang thiết bị còn thiếu phục vụ thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Đình Thành

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/na-nghiu-cai-cach-hanh-chinh-huong-toi-su-hai-long-cua-nhan-dan-36612