Lộ diện doanh nghiệp làm băng tải gần 1.500 tỷ chuyển than từ Lào về Việt Nam

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Nam Tiến xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than từ Lào về Việt Nam.

Ngày 1/7, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư để Công ty TNHH Nam Tiến thực hiện dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam (đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam).

Trong năm 2023, Quảng Trị nhập khẩu 2,2 triệu tấn than đá từ Lào. Ảnh: Quang Thành

Trong năm 2023, Quảng Trị nhập khẩu 2,2 triệu tấn than đá từ Lào. Ảnh: Quang Thành

Mục tiêu khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong thời kỳ 2021- 2030, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu thụ than trong nước, phục vụ phát triển kinh tế.

Đồng thời, giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 15D.

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Trị, tuyến băng tải vận chuyển than có tổng chiều dài 6.115m sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào, điểm đầu tuyến tại đường biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam (đoạn thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Về quy mô, dự án có diện tích đất dự kiến sử dụng 23,82 ha nằm trên địa bàn xã A Ngo. Công suất thiết kế dự án 30 triệu tấn/năm. Trong đó giai đoạn 1 có công suất 15 triệu tấn/ năm.

Về phân kỳ đầu tư các hạng mục dự án, trong giai đoạn 1, sẽ đầu tư tuyến băng tải có tổng năng suất vận chuyển 3.000 tấn/h (tương đương 15 triệu tấn/năm). Tuyến băng tải được bố trí gồm 2 băng tải công suất mỗi băng là 1.500 tấn/h nằm song song trên hệ thống cột, dàn, cầu đỡ chung.

Giai đoạn 2 (dự kiến đầu tư năm 2030), dự án sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải có tổng năng suất vận chuyển 3.000 tấn/h (tương đương 15 triệu tấn/năm), chạy song song và sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.

Về tiến độ, trong giai đoạn 1, dự án dự kiến sẽ khởi công vào quý 3/2025; lắp đặt thiết bị và các hạng mục công trình phụ trợ khác vào quý 4/2026. Đến quý 1/2027, dự án được tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động.

Giai đoạn 2 dự kiến sẽ khởi công trong quý 2/2030; lắp đặt thiết bị và các hạng mục công trình phụ trợ khác trong quý 2/2031 và nghiệm thu đưa vào hoạt động trong quý 4/2031.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.489,27 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 297,85 tỷ đồng, chiếm 20% giá trị tổng mức đầu tư dự án; vốn vay từ các ngân hàng thương mại: 1.191,41 tỷ đồng, chiếm 80% giá trị tổng mức đầu tư. Thời gian hoạt động của dự án là 30 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 đến 30 triệu tấn mỗi năm, nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên Quảng Trị đang tìm đường vận chuyển thuận lợi.

Từ thực tiễn trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đề xuất phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, qua Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Nam Tiến được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 22/3/2006; thay đổi lần thứ 10 vào ngày 23/4/2020. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 165 tỷ đồng.

Theo Sở Tài chính Quảng Trị, hiện nay, Công ty TNHH Nam Tiến đã cung cấp báo cáo tài chính năm 2022 và năm 2023, đã được kiểm toán độc lập.

Theo báo cáo, một số chỉ tiêu tài chính cuối ngày 31/3/2024 được xác định như sau: Vốn chủ sở hữu doanh nghiệp là 384,3 tỷ đồng; trong đó vốn góp 268 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 46,3 tỷ đồng; vốn lưu động còn lại 227,5 tỷ đồng.

Tiền và các khoản tương đương đương tiền của doanh nghiệp 70,8 tỷ đồng; nợ ngắn hạn phải trả 1.232,5 tỷ đồng; hàng hóa tồn kho 193,6 tỷ đồng; tỷ lệ nợ phải trả /vốn chủ sở hữu 3,27 lần.

Quang Thành

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/lo-dien-doanh-nghiep-lam-bang-tai-gan-1-500-ty-chuyen-than-tu-lao-ve-viet-nam-2297210.html