Năm 2023 sẽ khởi công các dự án đường sắt với tổng số vốn 7.400 tỉ đồng
Năm 2023, ngành đường sắt sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt sử dụng nguồn vốn ngân sách và 1 dự án sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc với tổng vốn hơn 7.400 tỉ đồng
Cụ thể, đó là 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, vốn ODA của Hàn Quốc.
Trong 5 dự án nhóm B, có 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại 3 đoạn: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn, thời gian dự kiến thực hiện trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.
3 dự án này có thể coi là bước đầu tư tiếp theo của 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (gói 7.000 tỉ đồng), nhằm phát huy hiệu quả đầu tư hơn nữa trên toàn tuyến.
Cụ thể, Dự án Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỉ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được khởi công ngày 26.1.2023. Hai dự án còn lại là Dự án Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỉ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; Dự án Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1,189,9 tỉ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý này.
Hai dự án nhóm B khác là Dự án Cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Dự án ga có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỉ đồng; Nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý này.
Dự án cầu đường sắt Đuống có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.848 tỉ đồng, vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021 - 2025. Dự án thực hiện nâng tĩnh không thông thuyền cầu, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc. Dự kiến sẽ khởi công xây lắp vào giữa năm 2023.
Theo báo cáo gần đây của Cục quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, hiện một số gói thầu trong ba dự án thành phần là đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang và Nha Trang - Sài Gòn có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2023. Một trong các lý do được đưa ra là vướng giải phóng mặt bằng…
Trong khi đó, Ban quản lý Dự án đường sắt (Ban Đường sắt), đơn vị chủ đầu tư cho biết đã được Bộ Giao thông vận tải giao chịu trách nhiệm chủ đầu tư các dự án gồm: Nâng cấp, sửa chữa các cầu yếu, đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và Nha Trang – Sài Gòn. Hiện dự án làm cầu yếu đã hoàn thành, các dự án còn lại đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, dự án Hà Nội – Vinh hiện đang lựa chọn nhà thầu thi công đường ga và lệ thuộc tổng thầu EPC hệ thống thông tin tín hiệu. Dự án Nha Trang – Sài Gòn hiện còn gói nhà ga Sông Lũy (thuộc tỉnh Bình Thuận) chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng; các gói thi công xây lắp còn lại đã cơ bản hoàn thành.
Dự án đoạn Vinh – Nha Trang do Ban quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư. Dự án gồm gia cố các hầm đường sắt yếu, mở thêm các ga mới và cải tạo cấu trúc tầng trên của đoạn/tuyến này. Trong tổng số bảy gói thầu xây lắp, đã hoàn thành năm gói và đưa vào sử dụng bốn gói. Còn lại hai gói số 8 và số 11A chậm tiến độ do vướng mặt bằng (gói số 8) và điều kiện địa chất phức tạp (gói 11A).