Năm 2024, Hà Nội phấn đấu đón khoảng 27 triệu lượt khách du lịch
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 được tổ chức vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đánh giá, năm 2023 được xem là năm khởi sắc của du lịch Thủ đô ở cả góc độ quảng bá, tuyên truyền và xây dựng sản phẩm mới.
Năm 2023, khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt
Báo cáo tại Hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm qua, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24,72 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với năm 2022 (tăng 11,7% so với kế hoạch). Trong đó, Hà Nội đón 4,72 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,8 lần so với năm 2022 và 20 triệu lượt khách nội địa, tăng 16,3% so với năm 2022.
Tổng thu từ khách du lịch đạt 93,41 nghìn tỷ đồng, tăng 142,5% so với năm 2022 (tăng 13,83% so với kế hoạch, tương đương 84,4% kết quả năm 2019). Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt khoảng 59,4%, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Đặc biệt, Hà Nội liên tiếp được vinh danh trong nhiều giải thưởng uy tín quốc tế cũng như được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Theo đó, TP Hà Nội được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (Word Travel Awards) trao 2 giải thưởng thế giới và 3 giải thưởng châu Á, như: Điểm đến du lịch TP hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Điểm đến TP golf tốt nhất thế giới năm 2023; Điểm đến du lịch TP hàng đầu châu Á năm 2023; Cơ quan quản lý du lịch TP hàng đầu châu Á. Tạp chí The Travel bình chọn TP Hà Nội vào top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á…
Không chỉ nổi bật về điểm đến, lĩnh vực ẩm thực Hà Nội cũng là điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới. Hà Nội có 48/103 nhà hàng Việt Nam được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới tuyển chọn 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin.
Mới đây nhất, Giải thưởng Ẩm thực thế giới vinh danh Hà Nội là “Điểm đến TP ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”. Ngay đầu tháng 1 này, Hà Nội được độc giả trên nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023, đứng thứ 17/25 địa danh du lịch nổi tiếng...
Năm 2024, phấn đấu tăng 11,1% lượt khách du lịch
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, từ kết quả trên, năm 2024, TP phấn đấu đón khoảng 27 triệu lượt khách, tăng 9,2% so với năm 2023. Trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế (có 3,8 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% so với năm 2023.
Để đạt được kết quả nêu trên, Hà Nội sẽ tập trung các nguồn lực phát triển và hình thành các nhóm sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, hấp dẫn bao gồm: du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch vui chơi giải trí - thể thao, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf.
Hà Nội vẫn đặt mục tiêu phát triển bền vững, hiệu quả, là "cửa ngõ" đón và phân phối khách du lịch ở phía Bắc và cả nước và là điểm đến du lịch "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ phấn đấu một số chỉ tiêu phát triển cơ bản hồi phục bằng mức so với giai đoạn trước dịch Covid-19.
Về mục tiêu gia tăng lượng khách quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung vào những thị trường trong điểm như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ và từng bước khai thác hiệu quả các thị trường mới, tiềm năng như: Ấn Độ, các quốc gia Halal (theo đạo Hồi), Nam Mỹ, Australia…
Về phương hướng phát triển ngành du lịch Hà Nội trong năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, thời gian tới du lịch Hà Nội thúc đẩy triển khai xây dựng các dự án vui chơi, giải trí lớn phục vụ du lịch trên địa bàn TP. Nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Bên cạnh đó, các đơn vị xây dựng, triển khai đề án phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, đặc trưng của TP. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp, hấp dẫn...
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để du lịch phát triển đột phá hơn, Hà Nội cần đổi mới dựa trên những dư địa đang phát triển, làm mới các sản phẩm từ nguồn lực đang có.
Với vai trò là trung tâm du lịch, giữ vai trò điều tiết khách, kết nối giữa các địa phương,… Hà Nội cần tiếp tục tăng cường liên kết vùng để tạo những tour, tuyến du lịch hấp dẫn; đi tiên phong trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Thủ đô Hà Nội cần đi đầu trong du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh…