Năm 2024: Hàng ngoại nhập chiếm ưu thế trên sàn thương mại điện tử

Năm 2024, thị trường thương mại điện tử chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam.

Nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Metric.vn vừa phát hành báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025. Báo cáo thực hiện dựa trên tổng doanh số của 5 sàn TMĐT phổ biến nhất tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.

Hàng ngoại nhập vào Việt Nam tăng

Báo cáo cho biết doanh số của 5 sàn TMĐT trong năm 2024 ước đạt 318,9 ngàn tỉ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, tổng sản lượng tiêu thụ đạt 3.421 triệu sản phẩm, tăng mạnh 51%. Dù vậy, đây cũng là năm chứng kiến sự gia tăng đáng kể của hàng nhập khẩu với hơn 324 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14,2 ngàn tỉ đồng doanh số, mức tăng trưởng lần lượt gần 38% và 43% so với cùng kỳ.

Xu hướng này cũng thể hiện qua top 10 thương hiệu đứng đầu về doanh số bán hàng. Theo đó trong 10 thương hiệu nổi bật thì chỉ có Vinamilk là thương hiệu nội địa duy nhất, còn lại là các thương hiệu đến từ Mỹ, Trung Quốc… Vinamilk có mức tăng trưởng khá tốt khi đã tăng 2 bậc so với năm 2023, lên vị trí thứ 7 và tăng trưởng hơn 49%.

Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam không còn quá e ngại khi đặt mua sản phẩm từ nước ngoài.

Đại diện Metric cho rằng sự thay đổi này xuất phát từ một số yếu tố chính như hệ thống logistics được cải thiện giúp thời gian vận chuyển nhanh hơn, giảm thiểu rủi ro thất lạc hoặc giao hàng chậm. Bên cạnh đó, các nền tảng TMĐT cũng cung cấp chính sách đổi trả, bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn, giúp giảm rủi ro khi mua hàng từ nước ngoài.

Ngoài ra, giá cả cạnh tranh từ các thương hiệu quốc tế cũng là yếu tố quan trọng, khi nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá tốt hơn nhờ vào chi phí sản xuất thấp.

"Đây là tín hiệu quan trọng cho các doanh nghiệp nội địa, đòi hỏi họ phải tối ưu sản phẩm và chiến lược giá để có thể cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế" - đại diện Metric đánh giá.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra dù doanh số bán hàng tăng nhưng số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20.25%. Theo Metric, điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khi nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời bỏ thị trường.

"Khi đó, thị phần nhà bán sẽ phải nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn”- đại diện Metric nói.

 Hàng ngoại nhập gia tăng đáng kể trong năm 2024 trên TMĐT. ẢNH: THU HÀ

Hàng ngoại nhập gia tăng đáng kể trong năm 2024 trên TMĐT. ẢNH: THU HÀ

Người dân tăng mua thực phẩm, hàng bách hóa trên online

Báo cáo của Metric cũng cho biết thêm, trong năm 2024 ngành hàng Làm đẹp, Nhà cửa - Đời sống, Thời trang nữ là 3 ngành mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn TMĐT.

Dù vậy, xét về mức độ tăng trưởng thì ngành Bách hóa - Thực phẩm lại là mảng nổi bật với mức tăng trưởng lên đến hơn 76%, cao nhất trong số các ngành hàng. Xu hướng này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong hành vi mua sắm, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên đặt hàng trực tuyến thay vì mua sắm tại chợ truyền thống hoặc siêu thị.

Đại diện Metric cho rằng sự gia tăng về hành vi tiêu dùng mua sắm thực phẩm, hàng bách hóa online được tác động nhờ nhiều yếu tố như sự tiện lợi và tốc độ giao hàng nhanh chóng. Ngoài ra, còn có các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá hấp dẫn cũng khiến việc mua thực phẩm online trở nên kinh tế hơn.

Vị này cũng cho rằng các xu hướng tiêu dùng trên sẽ được tiếp diễn và phát triển trong năm 2025. Trong đó, nổi bật lên với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững và tăng mua sắm các thực phẩm tốt cho sức khỏe.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nam-2024-hang-ngoai-nhap-chiem-uu-the-tren-san-thuong-mai-dien-tu-post832571.html