Năm 2025, ô tô vượt đèn đỏ bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ năm 2025, mức phạt hành chính đối với ô tô vượt đèn đỏ cao gấp hơn 3 lần so với quy định năm 2024. Khi phạm lỗi, tài xế còn bị trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Anh Trần Văn Hùng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tại một ngã tư, tôi gặp tình huống đèn tín hiệu giao thông bị sự cố, đèn đỏ đếm ngược về 0 nhưng không chuyển sang đèn xanh mà tiếp tục giữ đèn đỏ thêm khoảng 10 giây. Do chủ quan, tôi đã vô tình để ô tô vượt qua vạch. Không rõ trong trường hợp này, nếu tôi bị xử phạt nguội thì mức phạt đối với ô tô vượt đèn đỏ hiện nay là bao nhiêu?”.

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng công lý) cho biết, Nghị định 168/2024 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, đã có hiệu lực từ ngày 1/1.

Theo đó, Điều 6, Nghị định 168 quy định về xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Tại điểm b, khoản 9, Điều 6 nêu rõ, hành vi “điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” sẽ bị xử phạt từ 18 - 20 triệu đồng.

Điểm b, khoản 10, Điều 6 quy định, hành vi trên mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt 20 - 22 triệu đồng.

Từ năm 2025, mức phạt hành chính đối với ô tô vượt đèn đỏ cao gấp hơn 3 lần so với quy định năm 2024. Ảnh minh họa: Hoàng Anh

Từ năm 2025, mức phạt hành chính đối với ô tô vượt đèn đỏ cao gấp hơn 3 lần so với quy định năm 2024. Ảnh minh họa: Hoàng Anh

"Như vậy, từ năm 2025, mức phạt hành chính đối với ô tô vượt đèn đỏ cao gấp hơn 3 lần so với quy định năm 2024 (mức cũ 4 - 6 triệu đồng). Đồng thời, hành vi này sẽ bị trừ 4 điểm giấy phép lái xe thay vì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng theo quy định cũ", luật sư Kiên cho biết.

Nghị định mới được xây dựng trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn được kiềm chế, song nhiều vấn đề bất cập vẫn tồn tại như tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông chưa tương xứng với nhu cầu.

Ngoài ra, lượng phương tiện tăng cao mỗi năm với gần 500.000 ô tô và khoảng 2 triệu xe máy, nhưng ý thức của một số người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng vi phạm còn diễn ra phổ biến.

Vì vậy, để lập lại trật tự, an toàn giao thông thì cần một chế tài xử phạt nghiêm, đủ tính răn đe, nhất là đối với các hành vi cố ý vi phạm.

Y Nhụy

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nam-2025-o-to-vuot-den-do-bi-phat-bao-nhieu-tien-2396803.html