Năm 2025 xuất khẩu sang Israel có thể tăng hơn 10%
Trao đổi thương mại Việt Nam – Israel được dự báo đạt trên 3,75 tỷ USD trong năm 2025, trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng hơn 10% so với năm 2024.

Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Lan
Nhận định này được ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Israel đưa ra tại tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 4-12, với chủ đề: “Triển vọng từ Hiệp định VIFTA: Giải pháp tận dụng hiệu quả”.
Ông Hòa cho biết, kết quả trên có được nhờ những tác động tích cực từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) sau hơn một năm thực thi, kể từ ngày 17-11-2024. Đây là FTA song phương đầu tiên Việt Nam ký với một quốc gia khu vực Trung Đông – Châu Phi, đồng thời là FTA đầu tiên Israel ký với một nước Đông Nam Á và là hiệp định thương mại tự do thứ ba của Israel với một nước châu Á, sau Hàn Quốc và UAE.
Dù bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 vẫn đạt khoảng 3,25 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 800 triệu USD. Trao đổi thương mại năm 2025 được dự báo đạt trên 3,75 tỷ USD, riêng xuất khẩu Việt Nam ước đạt 850–880 triệu USD, tăng hơn 10% so với năm trước.
Tính lũy kế, Israel hiện có 45 dự án FDI tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 156 triệu USD. Chiều ngược lại, Việt Nam đã đầu tư sang Israel 4 dự án, tổng vốn hơn 78 triệu USD.
Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đánh giá, việc cắt giảm hàng loạt dòng thuế theo VIFTA đã tạo thuận lợi rõ rệt cho xuất, nhập khẩu. Đặc biệt, doanh nghiệp điện tử Việt Nam đang có thêm cơ hội lớn trong tiếp cận công nghệ và kết nối chuỗi cung ứng tại Israel – một nền kinh tế nổi tiếng về công nghệ cao.

Ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Israel trao đổi trực tuyến tại tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Lan
Theo ông Lê Thái Hòa, một động lực quan trọng khác là đường bay thẳng Israel – Việt Nam dự kiến khai trương ngày 5-1-2026 là cú hích quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu hơn thị trường Israel – nơi vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Mặt khác, tập quán tiêu dùng của Israel phù hợp với lợi thế của Việt Nam. Doanh nghiệp Israel có xu hướng nhập khẩu hàng thành phẩm, đã qua chế biến, giá trị gia tăng cao và đóng gói hoàn chỉnh để đưa thẳng vào các hệ thống phân phối. Đây là lợi thế rõ rệt cho hàng Việt Nam, đặc biệt là nhóm sản phẩm chế biến sâu.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nam-2025-xuat-khau-sang-israel-co-the-tang-hon-10-725659.html












