Năm cây cầu trên đường ven sông Cái khi nào đưa vào sử dụng?

Theo kế hoạch, các câu cầy trên đường ven sông Cái sẽ đạt khoảng 90% trong năm 2024 và quý I/2025 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Hiện nay Đồng Nai đang tập trung xây dựng đường ven sông Cái, một trong những dự án trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư 3.960 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 4,6km và trên tuyến sẽ xây 5 cầu mới gồm: Suối Linh, Chìm Tàu, Bà Bột, Tân Mai, Rạch Gió.

Hiện nay Đồng Nai đang tập trung xây dựng đường ven sông Cái, một trong những dự án trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư 3.960 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 4,6km và trên tuyến sẽ xây 5 cầu mới gồm: Suối Linh, Chìm Tàu, Bà Bột, Tân Mai, Rạch Gió.

Tại công trường cầu Chìm Tàu (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa), công nhân đang tập trung thi công bệ, mố cầu. Đến nay đã hoàn thành một mố cầu, các mố, bệ thân trụ còn lại tiếp tục thi công. Sản lượng thi công đạt hơn 20%, dự kiến đến cuối năm nay đạt trên 90%, qua năm 2025 sẽ hoàn thành.

Tại công trường cầu Chìm Tàu (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa), công nhân đang tập trung thi công bệ, mố cầu. Đến nay đã hoàn thành một mố cầu, các mố, bệ thân trụ còn lại tiếp tục thi công. Sản lượng thi công đạt hơn 20%, dự kiến đến cuối năm nay đạt trên 90%, qua năm 2025 sẽ hoàn thành.

Cầu Chìm Tàu đang thuận lợi nhất về mặt bằng nên hàng chục công nhân, kỹ sư, máy móc hoạt động liên tục từ sáng đến đêm. Nhà thầu cũng tập kết vật liệu, vật tư, máy móc, nhân sự sẵn tại công trường để thi công cuốn chiếu những nơi có mặt bằng.

Cầu Chìm Tàu đang thuận lợi nhất về mặt bằng nên hàng chục công nhân, kỹ sư, máy móc hoạt động liên tục từ sáng đến đêm. Nhà thầu cũng tập kết vật liệu, vật tư, máy móc, nhân sự sẵn tại công trường để thi công cuốn chiếu những nơi có mặt bằng.

Còn ở cầu Rạch Gió, công nhân cũng tập trung thi công bệ, thân mố cầu, cốt thép, ván khuôn, cọc khoan nhồi. Dự kiến cầu Rạch Gió cũng về đích trong quý I/2025.

Còn ở cầu Rạch Gió, công nhân cũng tập trung thi công bệ, thân mố cầu, cốt thép, ván khuôn, cọc khoan nhồi. Dự kiến cầu Rạch Gió cũng về đích trong quý I/2025.

Còn ở vị trí xây dựng cầu Tân Mai, cầu Bà Bột lại vướng mặt bằng nên thi công trên hiện trường gặp nhiều khó khăn. Trong đó, cầu Bà Bột, công nhân, máy móc đã được tập kết vào công trường, đang phát quang, dọn dẹp một số khu vực đã có mặt bằng. Còn cầu Tân Mai chưa triển khai, vẫn chờ mặt bằng.

Còn ở vị trí xây dựng cầu Tân Mai, cầu Bà Bột lại vướng mặt bằng nên thi công trên hiện trường gặp nhiều khó khăn. Trong đó, cầu Bà Bột, công nhân, máy móc đã được tập kết vào công trường, đang phát quang, dọn dẹp một số khu vực đã có mặt bằng. Còn cầu Tân Mai chưa triển khai, vẫn chờ mặt bằng.

Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân cho biết anh đến công trường làm việc đã nửa năm. Các anh em công nhân chia làm từng nhóm 3 - 5 người để thi công dàn trải. Khi thời tiết thuận lợi sẽ làm bê tông xi măng, thi công một số hạng mục.

Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân cho biết anh đến công trường làm việc đã nửa năm. Các anh em công nhân chia làm từng nhóm 3 - 5 người để thi công dàn trải. Khi thời tiết thuận lợi sẽ làm bê tông xi măng, thi công một số hạng mục.

Ngoài ra công nhân còn làm sắt thép, hàn xì, thi công ở những nơi có mặt bằng. "Đang mùa mưa nên thi công khó khăn hơn, mưa vào trú - tạnh ra làm tiếp nên đôi khi công việc cũng bị đứt quãng. Hơn nữa công trường bị thiếu mặt bằng nên vừa làm vừa chờ mặt bằng”, anh Nam nói.

Ngoài ra công nhân còn làm sắt thép, hàn xì, thi công ở những nơi có mặt bằng. "Đang mùa mưa nên thi công khó khăn hơn, mưa vào trú - tạnh ra làm tiếp nên đôi khi công việc cũng bị đứt quãng. Hơn nữa công trường bị thiếu mặt bằng nên vừa làm vừa chờ mặt bằng”, anh Nam nói.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, mới chỉ thi công phần gói thầu số 10 (gồm 5 cầu và đường dẫn). Giá trị đạt trên 20% tổng giá trị hợp đồng. Còn gói thầu thi công xây dựng phần tuyến đường chưa thể đấu thầu do còn vướng mặt bằng.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, mới chỉ thi công phần gói thầu số 10 (gồm 5 cầu và đường dẫn). Giá trị đạt trên 20% tổng giá trị hợp đồng. Còn gói thầu thi công xây dựng phần tuyến đường chưa thể đấu thầu do còn vướng mặt bằng.

Theo Ban QLDA, chậm bàn giao mặt bằng đã gây ảnh hưởng đến các gói thầu xây lắp. Kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và phải gia hạn thời gian hợp đồng, điều chỉnh tiến độ dự án, ảnh hưởng giá vật tư… (Trong ảnh là một số vị trí làm sắt trên cầu Suối Linh, cây cầu này dự kiến đi vào khai thác ở quý I/2025).

Theo Ban QLDA, chậm bàn giao mặt bằng đã gây ảnh hưởng đến các gói thầu xây lắp. Kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và phải gia hạn thời gian hợp đồng, điều chỉnh tiến độ dự án, ảnh hưởng giá vật tư… (Trong ảnh là một số vị trí làm sắt trên cầu Suối Linh, cây cầu này dự kiến đi vào khai thác ở quý I/2025).

Ban QLDA cho biết đang gặp khó khăn trong xử lý đất đào dư thừa. Theo hồ sơ, đất dư thừa này sẽ điều phối vận chuyển trong phạm vi công trình 1km nhưng phần tuyến đường chưa triển khai nên khó theo yêu cầu. Do đó Ban đề nghị thành phố Biên Hòa cho vận chuyển tập kết đất dư ở các điểm đã chi bồi thường.

Ban QLDA cho biết đang gặp khó khăn trong xử lý đất đào dư thừa. Theo hồ sơ, đất dư thừa này sẽ điều phối vận chuyển trong phạm vi công trình 1km nhưng phần tuyến đường chưa triển khai nên khó theo yêu cầu. Do đó Ban đề nghị thành phố Biên Hòa cho vận chuyển tập kết đất dư ở các điểm đã chi bồi thường.

Ban QLDA cũng đã đề nghị thành phố Biên Hòa ưu tiên giao mặt bằng tại các vị trí thi công các cầu Rạch Gió mố M2, cầu Bà Bột mố M1 và cầu Tân Mai. “Dự kiến trong quý 3 này đơn vị lựa chọn nhà thầu thi công phần tuyến nên mong địa phương sớm giao mặt bằng trong quý 2”, đại diện Ban QLDA cho hay.

Ban QLDA cũng đã đề nghị thành phố Biên Hòa ưu tiên giao mặt bằng tại các vị trí thi công các cầu Rạch Gió mố M2, cầu Bà Bột mố M1 và cầu Tân Mai. “Dự kiến trong quý 3 này đơn vị lựa chọn nhà thầu thi công phần tuyến nên mong địa phương sớm giao mặt bằng trong quý 2”, đại diện Ban QLDA cho hay.

Để làm đường ven sông Cái, địa phương phải thu hồi gần 30ha đất của khoảng 700 hộ, tổ chức, trong đó có khoảng 563 hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa trắng. Đến tháng 6 đã phê duyệt phương án bồi thường 411 hồ sơ hộ gia đình/diện tích trên 13ha. (Trong ảnh là khu vực vướng mặt bằng ở phường Thống Nhất).

Để làm đường ven sông Cái, địa phương phải thu hồi gần 30ha đất của khoảng 700 hộ, tổ chức, trong đó có khoảng 563 hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa trắng. Đến tháng 6 đã phê duyệt phương án bồi thường 411 hồ sơ hộ gia đình/diện tích trên 13ha. (Trong ảnh là khu vực vướng mặt bằng ở phường Thống Nhất).

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nam-cay-cau-tren-duong-ven-song-cai-khi-nao-dua-vao-su-dung-192240702105339537.htm