Nam Định: Đường đê 'oằn mình' dưới bánh hàng đoàn xe tải phục vụ dự án

Hàng đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới, chở vượt thành thùng, che đậy sơ sài đang chạy nườm nượp trên đường đê Hữu Đào, huyện Ý Yên (Nam Định).

Xe tải lớn chạy nườm nượp trên đường đê nhỏ

Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày trung tuần tháng 6/2024, PV Báo Giao thông có mặt tại vị trí bến bãi tập kết vật liệu ven sông Đào, thuộc địa bàn thôn Tiền Phong, xã Yên Lộc, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Tại đây, PV ghi nhận hàng loạt ô tô tải cỡ lớn 4 chân (loại cho phép chở tới 30 tấn) biển số: 89C-208.93; 22C-210.75; 37C-247.50; 35C-158.32; 18C-055.59; 18C-067.49; 18H-022.08…nối đuôi nhau chạy trên mặt đê sông Hữu Đào thuộc địa phận các xã Yên Lộc, Yên Nhân.

Đáng nói, tuyến đường đê này chỉ có tải trọng cho phép 10 tấn.

Xe cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, che đậy sơ sài từ bến bãi vật liệu ven sông Đào di chuyển lên đê Hữu Đào.

Xe cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, che đậy sơ sài từ bến bãi vật liệu ven sông Đào di chuyển lên đê Hữu Đào.

Các xe tải này có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chất vật liệu đầy có ngọn, che đậy sơ sài nên đi đến đâu để lại phía sau khói bụi mịt mù đến đây. Dưới sức nặng của xe tải trọng lớn, mặt đường đê Hữu Đào rung lắc mạnh theo sự di chuyển của bánh xe.

Theo quan sát, mặt đường đê gần 1km thuộc xã Yên Nhân hư hỏng, nhếch nhác, bụi tung mù mịt, gây mất an toàn giao thông (ATGT) cho người và phương tiện tham gia trên tuyến.

Bám theo đoàn xe này, PV Báo Giao thông thấy xe chạy theo lộ trình từ khu vực bãi tập kết vật liệu ngoài bãi sông phía ngoài chân đê sông Hữu Đào thuộc địa bàn thôn Tiền Phong, xã Yên Lộc (huyện Ý Yên), vượt lên đê Hữu Đào (xã Yên Lộc - Yên Nhân).

Clip: Xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu có ngọn di chuyển từ bến bãi vật liệu ven sông Đào ra quốc lộ 37 (huyện Ý Yên, Nam Định).

Chạy trên mặt đê một đoạn đường dài gần 1km, các xe rẽ phải vào đường quốc lộ 37 trên địa phận các xã Yên Nhân, Yên Cường, Yên Lương (huyện Ý Yên); xã Tam Thanh, thị trấn Gôi (Vụ Bản).

Đến ngã ba giao đường quốc lộ 10, các xe rẽ trái và di chuyển trên quốc lộ 10 sau đó tiếp tục rẽ trái vào chân công trình dự án xây dựng Cụm công nghiệp Thanh Côi trên địa bàn xã Tam Thanh (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định).

Ông Phạm Thanh H (70 tuổi, xã Yên Nhân, huyện Ý Yên) cho biết, xe tải lớn chạy trên đê từ sáng sớm, thông trưa rồi đến đêm luôn.

Các xe to lại chạy nhanh, chất đầy vật liệu rơi lả tả xuống đường gây bụi, mất ATGT cho người đi đường và gây ô nhiễm môi trường có các hộ dân sống xung quanh.

Đê Hữu Đào có tải trọng 10 tấn trên địa bàn xã Yên Nhân (huyện Ý Yên) hư hỏng nặng nề.

Đê Hữu Đào có tải trọng 10 tấn trên địa bàn xã Yên Nhân (huyện Ý Yên) hư hỏng nặng nề.

Đã báo cáo nhưng không xử lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Yên Lộc cho biết, trên địa bàn có một số bến bãi tập kết vật liệu đã được các cơ chức năng có thẩm quyền cấp phép, vật liệu chủ yếu phục vụ công trình cầu, đường mới đang thi công.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin xe chở vật liệu không phải phục vụ thi công cầu Đống Cao mà chở về thi công dự án trên địa bàn huyện Vụ Bản thì ông Tân cho biết sẽ cho kiểm tra, báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý.

Trái ngược với vị Chủ tịch UBND xã Yên Lộc, ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Yên Nhân cho biết, đê Hữu Đào trên địa phận xã Yên Nhân có tải trọng cho phép 10 tấn.

Các xe tải to lấy vật liệu từ các bãi của xã Yên Lộc rồi lưu thông qua địa bàn khiến tuyến đê hư hỏng nặng, người dân đi lại rất khổ sở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Sau đó, các xe tải này chở vật liệu đi tiêu thụ ở địa bàn khác chứ không phục vụ công trình cầu Đống Cao.

Xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài sau khi từ đê Hữu Đào di chuyển ra quốc lộ 37 trên địa bàn xã Yên Nhân (huyện Ý Yên).

Xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài sau khi từ đê Hữu Đào di chuyển ra quốc lộ 37 trên địa bàn xã Yên Nhân (huyện Ý Yên).

"Xã đã rất nhiều lần ý kiến lên huyện và các hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng chưa thấy được xử lý. Rất mong các cấp có thẩm quyền có biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng trên, sửa chữa đường đê bị hư hỏng, đảm bảo ATGT", ông Trình đề xuất.

"Ông Nguyễn Văn Toan, Hạt trưởng Hạt đê điều huyện Ý Yên cho biết, đơn vị đã nhiều lần phối hợp với UBND xã Yên Lộc, Yên Nhân lập biên bản vi phạm đối với các xe quá tải gây hư hỏng đường đê Hữu Đào.

"Tuy nhiên, thẩm quyền xử lý có hạn, lực lượng mỏng lên chưa xử lý dứt điểm tình trạng như Báo Giao thông phản ánh. Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV Báo Giao thông, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị UBND huyện, Công an huyện Ý Yên vào cuộc để xử lý vi phạm", ông Toan cho biết.

Sau khi di chuyển qua cung đường dài quốc lộ 37 (huyện Ý Yên), quốc lộ 10 (huyện Vụ Bản), chiếc xe chở vật liệu về công trình trong Cụm công nghiệp Thanh Côi (Vụ Bản).

Sau khi di chuyển qua cung đường dài quốc lộ 37 (huyện Ý Yên), quốc lộ 10 (huyện Vụ Bản), chiếc xe chở vật liệu về công trình trong Cụm công nghiệp Thanh Côi (Vụ Bản).

Theo tìm hiểu, cung đường đoàn xe quá tải chở vật liệu từ bến bãi ven sông Đào về chân công trình Cụm công nghiệp Thanh Côi (huyện Vụ Bản) thuộc quyền tuần tra, kiểm soát của 3 đơn vị là Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự, Công an huyện Ý Yên, Vụ Bản và Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nam Định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Trần Trung Kiên, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Ý Yên và một lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Nam Định đều khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Giao thông, đơn vị sẽ phối hợp để kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Trần Kim

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/nam-dinh-duong-de-oan-minh-duoi-banh-hang-doan-xe-tai-phuc-vu-du-an-192240614142432116.htm