Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề 'Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới' mang nhiều kỳ vọng cho ngành 'công nghiệp không khói'.

Thừa Thiên - Huế cơ bản hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch năm 2024 từ 3,5 - 4 triệu lượt khách. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Thừa Thiên - Huế cơ bản hoàn thành mục tiêu đón khách du lịch năm 2024 từ 3,5 - 4 triệu lượt khách. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Sẵn sàng cho Năm Du lịch quốc gia

Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố Huế trong tiến trình phát triển bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Sự kiện được kỳ vọng tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Huế trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết du lịch các địa phương nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng du lịch vùng, liên vùng, nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam, trong đó có Huế trong những năm tiếp theo.

Huế đã sớm thành lập Ban Tổ chức năm Du lịch quốc gia 2025 do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Phương làm Trưởng ban và 5 tiểu ban (Tài chính - Tài trợ, Nội dung – Kỹ thuật, Tuyên truyền, Lễ tân - Hậu cần, An ninh trật tự - Y tế - Môi trường) để phân công nhiệm vụ cho các bên liên quan triển khai nhiệm vụ.

Điểm nhấn là Lễ khai mạc diễn ra vào tối 25/3 với sân khấu bán thực cảnh đặc biệt bên dòng sông Hương. Không chỉ đơn thuần là một chương trình nghệ thuật, chủ đề đêm khai mạc "Lời tự tình dòng sông" sẽ là bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng thể hiện bản sắc văn hóa các vùng miền đất nước.

Đây sẽ là sự kiện lớn, hội tụ tinh hoa đa văn hóa do hơn 800 diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ cùng các đoàn nghệ thuật quốc tế Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan thể hiện. Các khâu chuẩn bị đến nay đã cơ bản hoàn thành, hứa hẹn mang lại những màn trình diễn pháo hoa, drone trên bầu trời, hiệu ứng led, chiếu sáng trên nước, dù bay… hấp dẫn, mới lạ, khẳng định vị thế vận hội mới của Huế đi lên song hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước.

Sẽ có 75 sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế diễn ra tại thành phố Huế xuyên suốt Năm Du lịch quốc gia 2025, tập trung vào Lễ hội mùa Xuân "Xuân Cố đô", Lễ hội mùa Hạ "Kinh thành tỏa sáng", Lễ hội mùa Thu "Huế vào Thu" và Lễ hội mùa Đông "Mùa đông xứ Huế" theo định hướng Festival 4 mùa của địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế Trần Thị Hoài Trâm thông tin, dự kiến Năm Du lịch quốc gia 2025 sẽ giúp thành phố đón 5,25 - 5,5 triệu lượt khách tham quan và lưu trú; trong đó, khách nội địa chiếm khoảng 70-80%. Doanh thu ước đạt 11.000 -12.000 tỷ đồng. Qua đó, địa phương hy vọng lấy lại đà tăng trưởng, phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 12 triệu lượt khách. Để sẵn sàng đón lượng lớn du khách đến Huế trong năm, các cơ sở lưu trú đều đã và đang có phương án chuẩn bị chi tiết, từ cung ứng, dự trữ nguồn nguyên vật liệu, tăng thêm dịch vụ, chỉnh trang cơ sở vật chất.

Điện Thái Hòa nằm trong khu vực Đại Nội của kinh thành Huế. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Điện Thái Hòa nằm trong khu vực Đại Nội của kinh thành Huế. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Thành phố Huế hiện có 887 cơ sở lưu trú với khoảng 14.000 phòng, phân bố đa dạng ở các loại hình lưu trú từ khách sạn nghỉ dưỡng, resort, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, đến nhà nghỉ, homestay. Trong đó, nhu cầu lưu trú tại các loại hình 3 -5 sao trở lên khá cao vào các dịp cao điểm. Nhằm giúp du khách có kỳ nghỉ trọn vẹn, phần lớn các cơ sở ven biển đều đã kết nối với các đơn vị lữ hành, chọn lọc hợp đồng đoàn khách để đảm bảo lượng khách ổn định thường xuyên.

Xu hướng lưu trú của du khách đang ưu tiên lựa chọn các dịch vụ cao cấp. Những năm gần đây, công suất phòng ở các khách sạn vừa và nhỏ, homestay có lúc đạt đến 100% vào các ngày lễ lớn. Nhưng loại hình cơ sở này hiện đang thiếu và là bài toán khó đối với Huế khi vào dịp cao điểm. "Ngành khuyến khích các khách sạn vừa và nhỏ, cơ sở homestay nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, tiện nghi và đào tạo nhân viên có nghiệp vụ cao để đảm bảo các tiêu chuẩn phục vụ, giải quyết yêu cầu nhanh chóng của khách du lịch. Đặc biệt, Festival bốn mùa được tổ chức trong Năm Du lịch quốc gia sẽ là cách giảm áp lực cho lĩnh vực dịch vụ lưu trú Huế", bà Trần Thị Hoài Trâm cho biết.

Chị Võ Thị Minh Trang, chủ homestay ở phường Thủy Vân, quận Thuận Hóa phấn khởi chia sẻ sự kỳ vọng cho công việc kinh doanh dịch vụ lưu trú trong năm 2025. Hiện cơ sở của chị đang chỉnh sửa, thêm công suất phòng; xây dựng cơ sở thứ 2 để đón đầu xu thế khách đến Huế tăng cao. Trong đó, chất lượng tiện nghi cũng như yếu tố vệ sinh, an toàn luôn là tiêu chí ưu tiên hàng đầu trong quá trình mở rộng quy mô của doanh nghiệp.

Quyết tâm bứt phá

Năm Du lịch quốc gia 2025 sẽ là cơ hội để ngành du lịch Huế phát triển toàn diện. Địa phương sẽ định vị lại bộ sản phẩm du lịch phù hợp xu hướng thị trường; điều chỉnh chính sách thu hút nhà đầu tư dịch vụ, du lịch; chú trọng xây dựng hình ảnh trên các phương tiện truyền thông quốc gia, quốc tế. Huế phát triển du lịch theo hướng xanh, thông minh, phát huy di sản văn hóa; nâng cao chất lượng, số lượng hệ thống cơ sở lưu trú…

Đại Nội Huế lung linh trong đêm. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Đại Nội Huế lung linh trong đêm. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Huế là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch dịch vụ từ lợi thế di sản, cảnh quan, làng nghề... và sản phẩm du lịch Huế rất đa dạng loại hình. Tuy nhiên, trong sự đa dạng này tồn tại câu chuyện thừa nhưng thiếu. Từ du lịch di sản; trải nghiệm các vùng miền, làng nghề; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch văn hóa tâm linh; trải nghiệm ẩm thực, du lịch đêm… nhưng các sản phẩm này chưa thực sự hấp dẫn, quy mô nhỏ và chỉ đáp ứng một lượng nhỏ thị trường khách du lịch.

Với chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025, Huế sẽ tập trung định vị lại các sản phẩm phù hợp xu thế. Trong đó, các doanh nghiệp lữ hành sẽ xây dựng thêm sản phẩm đẳng cấp, chuyên nghiệp về chăm sóc sức khỏe, dịch vụ golf… Một số dịch vụ trải nghiệm mới, có tính sáng tạo gắn với lợi thế địa phương xoay quanh thương hiệu đặc trưng như Huế - Kinh đô áo dài, Huế - Kinh đô ẩm thực, Huế - thành phố lễ hội cũng như khai thác công nghiệp văn hóa từ di sản sẽ được tập trung để phục vụ nhiều phân khúc thị trường khách du lịch. Điển hình, các show diễn thực cảnh, diễn áo dài, nghệ thuật gắn với di sản, nhã nhạc Cung đình Huế sẽ trở thành sản phẩm du lịch định kỳ của thành phố, bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế cho hay.

Trong bối cảnh dư địa còn nhiều, thành phố Huế đang mở cửa, đón chờ những cú bắt tay hợp tác với các "ông lớn" ngành dịch vụ, du lịch. Địa phương đang xây dựng Đề án phát triển du lịch, dịch vụ du lịch giai đoạn 2025 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó tập trung vào một số chính sách về thúc đẩy phát triển, thủ tục hỗ trợ đầu tư và thu hút đầu tư vào du lịch tại thành phố Huế. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: "Công tác quy hoạch, phân khu đô thị, quy hoạch các địa phương đang được triển khai tốt, là nền tảng để các nhà đầu tư an tâm, tiếp cận các thông tin chính thống, chính xác. Sự thành lập của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, tiếp cận dự án. Chính quyền địa phương cũng quyết tâm cao trong việc cải cách hành chính, tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm du lịch trên cơ sở phát triển xanh, bền vững để nhà đầu tư định hướng, xác định sản phẩm đầu tư".

Một số thị trường tiềm năng, mới đối với du lịch Huế là Hà Lan, Đông Á, Ấn Độ. Lãnh đạo thành phố Huế cho rằng cần xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá, lưu ý thời điểm thu hút đối với từng loại thị trường để đảm bảo xuyên suốt năm đều đón được các loại khách quốc tế khác nhau. Theo đó, một số đường bay quốc tế đang được kết nối, đưa du khách đến Huế, bao gồm sự liên kết với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chính sách hỗ trợ phương tiện đón khách từ Đà Nẵng đến Huế. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng du lịch tàu biển, thiết lập hạ tầng dịch vụ khu vực cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc) hoặc huyện Nam Đông cũ (nay thuộc huyện Phú Lộc) để đón khách quốc tế hạng sang trải nghiệm, khám phá.

Trên nền tảng phát huy hiệu quả chuyển đổi số thời gian qua, Huế dự kiến tung ra gói sản phẩm mới tại Hội nghị quốc tế về các ngành công nghiệp văn hóa - nền tảng phát triển du lịch bền vững. Ở gói sản phẩm này, ứng dụng AI có thể hỗ trợ du khách xác định các tour tuyến, điểm du lịch, dịch vụ phù hợp khi đến Huế chỉ với cách thức quét mã QR đơn giản. Các điểm di tích, tham quan cũng ứng dụng công nghệ AI để hỗ trợ du khách tham quan du lịch, trải nghiệm về văn hóa tại các điểm đến...

Mai Trang (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/nam-du-lich-quoc-gia-2025-buoc-dot-pha-cho-du-lich-hue-20250320124530795.htm