Năm học mới cận kề, Quảng Ngãi vẫn thiếu khoảng 900 giáo viên
Trước thềm năm học mới 2024-2025, tỉnh Quảng Ngãi vẫn thiếu khoảng 900 giáo viên ở các cấp, bậc học.
Thiếu từ đô thị đến miền núi
Dù được bổ sung thêm biên chế hàng năm, cũng như tiếp nhận giáo viên từ các huyện, thị xã trong tỉnh chuyển về, nhưng năm học 2024-2025 sắp đến, TP Quảng Ngãi vẫn chưa khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là tại các trường mầm non, tiểu học thuộc các xã ven biển. Năm học này, TP Quảng Ngãi còn thiếu gần 100 giáo viên.
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, năm học 2024-2025, nếu các cơ sở giáo dục thuộc TP Quảng Ngãi tiếp nhận đủ 45 giáo viên, nhân viên thì sẽ phần nào giải quyết được tình trạng thiếu hụt.
Trong khi đó, huyện Nghĩa Hành được bố trí 6 biên chế giáo viên trong kỳ thi tuyển giáo viên năm học 2023-2024, nhưng hiện nay vẫn còn thiếu 16 giáo viên đứng lớp bậc tiểu học. Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ xảy ra chủ yếu do nghỉ chế độ thai sản, nghỉ hưu trước tuổi.
Ngoài ra, có những trường hợp giáo viên khi đang công tác tại địa bàn huyện, nhưng tham gia thi tuyển tại một địa phương khác và trúng tuyển. Do đó, họ quay lại địa phương viết đơn xin nghỉ.
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, Phòng GD&ĐT huyện đưa ra giải pháp điều chuyển tạm thời giữa các trường, phân công giáo viên dạy tăng tiết, dạy trái môn, hoặc xin UBND huyện cho ký hợp đồng.
Tại khu vực miền núi, huyện Trà Bồng đang thiếu hơn 100 giáo viên, trong đó chủ yếu là bậc mầm non và tiểu học. Việc thiếu số lượng lớn giáo viên ở hai bậc học này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, không đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày.
Có một thực tế đáng ngại là, mặc dù thường xuyên tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên, tuy nhiên, khi trúng tuyển vào các trường miền núi và làm việc được một thời gian thì giáo viên lại xin chuyển về đồng bằng công tác. Do đó, các trường ở miền núi rơi vào tình cảnh thiếu giáo viên.
Dù thiếu giáo viên, nhưng bởi điều kiện địa lý đặc thù, khoảng cách từ điểm lẻ đến điểm chính quá xa, gây khó khăn cho học sinh trong việc đi lại. Do đó, tại các điểm trường lẻ sẽ phải học ghép lớp chứ không thể sáp nhập.
Cần kế hoạch dài hạn
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, ngoài việc hợp đồng giáo viên bổ sung, ngành khuyến khích các trường phân công giáo viên dạy liên trường, điều động giáo viên từ trường thừa về trường thiếu và tổ chức thuyên chuyển giáo viên.
Ông Thái cho rằng, đây là giải pháp đã được nhiều trường trong tỉnh triển khai trong những năm gần đây, phần nào giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Tuy nhiên, các giải pháp nói trên đều có những mặt hạn chế, nhất là địa bàn các huyện miền núi rộng, việc dạy liên trường gặp nhiều khó khăn.
"Những giáo viên hợp đồng sẽ không an tâm và hạn chế về trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đồng thời, giáo viên hợp đồng ngắn hạn cũng khó theo dõi diễn biến chất lượng của học sinh để có những phương pháp điều chỉnh phù hợp trong quá trình giảng dạy,” ông Thái nhấn mạnh.
Trước thực trạng trên, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch tuyển giáo viên năm 2024 với 727 chỉ tiêu ở các bậc học.
Cũng theo Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Công Dũng, dù có tuyển đủ số lượng này thì vẫn chưa thể đáp ứng đủ giáo viên cho các trường. Do đó, sở đang soạn thảo kế hoạch dài hạn nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thừa - thiếu giáo viên cục bộ.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nam-hoc-moi-can-ke-quang-ngai-van-thieu-khoang-900-giao-vien.html