Năm học mới - khí thế mới

Sáng nay (5/9), lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học trên toàn quốc đồng loạt tổ chức khai giảng năm học 2025 - 2026.

Quyết tâm đổi mới toàn diện

Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT; Luật Nhà giáo; Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 - 5 tuổi.

Học sinh Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, ở xã Nghĩa Hành chào đón năm học mới 2025 - 2026. Ảnh: TR.PHƯƠNG

Học sinh Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, ở xã Nghĩa Hành chào đón năm học mới 2025 - 2026. Ảnh: TR.PHƯƠNG

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, ngành GD&ĐT xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chúng tôi tiếp tục triển khai các nghị quyết của Đảng và Chính phủ, tập trung đổi mới toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trọng tâm là tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi để nâng cao chất lượng giáo dục.

Toàn ngành cũng sẽ đẩy mạnh giáo dục thường xuyên, phân luồng học sinh (HS) theo hướng mở, phát triển kỹ năng sống và xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Các giải pháp khác cũng được quan tâm triển khai, bao gồm tăng cường xã hội hóa giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, cũng như nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, phát triển dịch vụ công trực tuyến...

“Mỗi giáo viên đều chủ động tự học, tự bồi dưỡng, không ngừng cập nhật phương pháp giảng dạy mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới giáo dục. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà trường đã và đang được số hóa, hiện đại hóa từng bước. Đồng thời học hỏi mô hình từ các trường bạn, linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng dạy học và hiệu quả quản trị nhà trường”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, ở xã Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn cho hay.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái khẳng định, ngành giáo dục cam kết không chỉ tập trung vào chuyên môn mà còn lan tỏa niềm vui đến trường mỗi ngày. Ngành khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động trong kế hoạch, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Tại Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo, ở phường Đăk Bla, năm học mới đã bắt đầu với tâm thế tự tin nhờ những thành công rõ nét từ việc áp dụng các mô hình dạy học hiện đại. Trong năm học 2024 - 2025, nhà trường đã triển khai hiệu quả mô hình Lớp học thông minh và phương pháp dạy học WebQuest.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An (xã Đăk Tờ Kan) trò chuyện, động viên học sinh sẵn sàng cho năm học mới. Ảnh: Y ĐÔ

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An (xã Đăk Tờ Kan) trò chuyện, động viên học sinh sẵn sàng cho năm học mới. Ảnh: Y ĐÔ

Với hệ thống trang thiết bị tiên tiến như màn hình tương tác, máy chiếu và phần mềm học tập, mô hình Lớp học thông minh đã giúp các tiết học trở nên trực quan, sinh động, kích thích tư duy sáng tạo. Giáo viên có thể thiết kế bài giảng số linh hoạt và khơi gợi tinh thần tự học trong HS.

Phương pháp dạy học WebQuest đã tạo nên “luồng gió mới” trong đổi mới phương pháp giảng dạy. “Phương pháp dạy học thông qua các nhiệm vụ trên Internet đã được nhà trường ứng dụng thành công trong nhiều môn học. Học sinh không chỉ chủ động tìm kiếm thông tin mà còn rèn luyện khả năng phân tích, làm việc nhóm và phản biện. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ STEM, Robotics và Khoa học kỹ thuật cũng giúp HS phát huy năng lực liên môn, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo Nguyễn Thị Hoàn chia sẻ.

Vùng cao nỗ lực vượt khó

Không khí náo nức đón ngày khai giảng cũng lan tỏa đến những ngôi trường vùng sâu, vùng xa. Tại Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An, ở xã Đăk Tờ Kan, trước ngày khai giảng, thầy và trò cùng nhau quét dọn lớp học, kết hoa và treo cờ, sắp xếp không gian học tập gọn gàng, ấm áp nhưng đầy khí thế.

“Dù còn thiếu phòng học bộ môn và điều kiện bán trú còn khó khăn, nhưng chúng tôi luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tiếp tục đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ để mang lại môi trường học tập chất lượng nhất cho HS. Nhà trường tích cực triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM và kỹ năng số, đồng thời đưa học bạ số và hệ thống dữ liệu giáo dục vào quản lý”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An Hoàng Văn Hải tâm sự.

Tinh thần đổi mới không chỉ là chủ trương, mà đã lan tỏa đến từng thầy, cô giáo. Cô giáo Trần Thị Liên - giáo viên môn Địa lý và Giáo dục công dân, Trường Tiểu học và THCS Chu Văn An phấn khởi nói, tôi sẽ tích cực ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, sử dụng các nền tảng trực tuyến và công cụ tương tác để HS chủ động và hứng thú hơn với việc học.

TR.PHƯƠNG - Y ĐÔ

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/nam-hoc-moi-khi-the-moi-56566.htm