Nam sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS ngay lần thi đầu tiên

Hà Thúc Tùng Anh (13 tuổi, Thái Nguyên) vừa đạt điểm 8.0 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên, khiến nhiều người không khỏi thán phục, ngưỡng mộ.

Em Hà Thúc Tùng Anh, học sinh lớp 8A1, trường THCS Nguyễn Tất Thành, Đại Từ, Thái Nguyên.

Em Hà Thúc Tùng Anh, học sinh lớp 8A1, trường THCS Nguyễn Tất Thành, Đại Từ, Thái Nguyên.

Hành trình chinh phục IELTS

Em Hà Thúc Tùng Anh hiện là học sinh lớp 8A1 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Đại Từ - một huyện nông thôn của tỉnh Thái Nguyên. Những năm học gần đây, Tùng Anh đã đạt được nhiều thành tích đáng nể như: Giải khuyến khích môn Toán quốc tế IKMC, giải nhất cấp huyện thi vượt cấp môn Tin, đạt huy chương vàng cấp tỉnh Cờ vua, các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh VioEdu, IOE Tùng Anh đều đạt điểm cao (1910/2000 điểm). Mới nhất, Tùng Anh vừa đạt điểm số đáng mơ ước - 8.0 IELTS, ngay lần thi đầu tiên.

Về quá trình học ngoại ngữ, Tùng Anh đã biết đến tiếng Anh khi còn nhỏ và được thầy cô giáo, cha mẹ định hướng cho em theo học tiếng Anh ngay từ cấp tiểu học. Đến năm học lớp 7, em bắt đầu đặt ra mục tiêu cho bản thân, ban đầu là chỉ mong đạt 6.0 đến 6.5, rồi mong ước đó dần trở lên lớn hơn. Cho đến lớp 8, năm học 2024 - 2025, em vừa chinh phục mong ước của mình khi đạt kết quả vượt cả sự mong đợi với 8.0 IELTS - điểm số khiến chính em cũng bất ngờ.

 Tùng Anh luôn chủ động trao đổi, hỏi bài các thầy cô giáo.

Tùng Anh luôn chủ động trao đổi, hỏi bài các thầy cô giáo.

Cô Trần Thị Oanh - Giáo viên chủ nhiệm lớp của Tùng Anh cho biết: “Tùng Anh là một học sinh giỏi, rất năng động. Em còn có khả năng tự học rất tốt, có tố chất về năng lực học tập đều tất cả các môn. Ý thức và năng lực tự học là một trong những yếu tố rất quan trọng để Tùng Anh không ngừng phát triển và đạt nhiều kết quả cao”.

Để đạt được kết quả vượt sức mong đợi ấy, hằng ngày cậu học sinh lớp 8 chăm chỉ này đều chủ động học bài một cách tự giác. “Mỗi ngày em thường dành thời gian từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để tự học tiếng Anh trên nền tảng Duolingo. Ngoài giờ học, em thường học nhóm với 2 đến 3 bạn để trao đổi về kiến thức học trên lớp cũng như các kiến thức mới mà mình tự khám phá thông qua các giáo trình được cung cấp từ trung tâm học thêm, trên internet hoặc từ các giáo trình ôn luyện từ các thầy cô trong trường cung cấp” - Tùng Anh chia sẻ.

Trong quá trình học tiếng Anh, thực tế Tùng Anh đôi lúc vẫn gặp khó khăn trong việc học ngữ pháp và giao tiếp, bởi không có người để trao đổi trực tiếp bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, thay vì để những trở ngại này làm chậm tiến trình học tập, em đã chủ động tìm ra những phương pháp hiệu quả để khắc phục. Em thường xuyên luyện tập ngữ pháp thông qua việc làm bài tập, đọc sách và ghi chép lại những cấu trúc quan trọng để áp dụng vào bài viết và bài nói của mình. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, em tận dụng các nền tảng học tiếng Anh trực tuyến, và luyện nói một mình bằng cách ghi âm giọng đọc rồi tự chỉnh sửa, xem phim và nghe podcast, bắt chước cách phát âm, ngữ điệu của người bản xứ…

Từ định hướng đến những cánh cửa cơ hội

Về việc dạy học ngoại ngữ tại nhà trường, cô Đoàn Thị Thanh Hải - Giáo viên tiếng Anh của Tùng Anh chia sẻ: “Một trong những cách hiệu quả là sử dụng trò chơi ngôn ngữ nhằm tạo môi trường học tập vui vẻ, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng được chú trọng, như sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh, video minh họa, phần mềm tương tác…, không chỉ giúp bài học sinh động hơn mà còn kích thích sự chủ động của học sinh trong quá trình tiếp cận ngôn ngữ”.

 Ý thức tự học là một trong những yếu tố quan trọng giúp Tùng Anh đạt nhiều kết quả cao.

Ý thức tự học là một trong những yếu tố quan trọng giúp Tùng Anh đạt nhiều kết quả cao.

Bên cạnh những hoạt động trên lớp, giáo viên cũng cung cấp nguồn tài liệu tham khảo để học sinh có thể tự học và ôn tập tại nhà, từ đó nâng cao kiến thức và khả năng ngôn ngữ một cách bền vững. Khi kết hợp linh hoạt những phương pháp này, học sinh không chỉ học tốt hơn mà còn hình thành niềm yêu thích và sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.

Tại trường THCS Nguyễn Tất Thành, nhà trường cũng đã thực hiện các buổi tập huấn thường niên cho cả GV và HS; tổ chức các buổi ngoại khóa chuyên đề về tiếng Anh; triển khai thí điểm việc dạy Toán và dạy các môn Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh...

Cô Hoàng Thị Nga, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Nhà trường đã đào tạo và bồi dưỡng đội tuyển thi Toán Quốc tế ( IMO) nhằm giúp các em được tiếp cận với tiếng Anh theo nhiều góc độ khác nhau, một số em rất xuất sắc, trong đó có Tùng Anh đã đạt được giải Ba cuộc thi Toán quốc tế vào năm 2024”.

Việc học tiếng Anh không chỉ giúp học sinh xây dựng nền tảng ngoại ngữ vững chắc mà còn rèn luyện sự tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài, mở rộng cơ hội kết nối với bạn bè quốc tế. Hơn thế nữa, IELTS không đơn thuần là một chứng chỉ ngoại ngữ mà còn là một công cụ quan trọng giúp học sinh phát triển trong học tập và sự nghiệp tương lai, tạo tiền đề vững chắc để chinh phục những cơ hội học tập và làm việc trong môi trường quốc tế.

Trong tương lai, Tùng Anh đặt mục tiêu thi đỗ vào lớp chuyên Toán - Tin, nơi em có thể phát huy thế mạnh về tư duy logic và niềm đam mê công nghệ. “Em luôn yêu thích lập trình và mong muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin” - Tùng Anh chia sẻ. Để hiện thực hóa ước mơ, em không ngừng rèn luyện kỹ năng toán học, tìm hiểu về lập trình và trau dồi khả năng tiếng Anh - công cụ quan trọng giúp em tiếp cận kho tàng tri thức công nghệ.

Hoàng Lan - Thu Hiền

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nam-sinh-13-tuoi-dat-80-ielts-ngay-lan-thi-dau-tien-post723752.html