Nan giải bài toán thiếu giáo viên môn chuyên biệt

Bước vào năm học mới 2025 - 2026, ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên tiếp tục đối mặt với bài toán nan giải về thiếu hụt giáo viên các môn học chuyên biệt. Điều này không chỉ gây áp lực lên đội ngũ nhà giáo hiện có, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Khó từ thành thị tới vùng cao

Ngay tại trung tâm phường Mường Thanh, câu chuyện thiếu giáo viên cũng không phải là ngoại lệ. Trường Tiểu học và THCS Thanh Xương nằm trên địa bàn phường hiện thiếu giáo viên môn Mỹ thuật. Thầy Nguyễn Duy Quảng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường thiếu giáo viên môn Mỹ thuật không phải năm đầu tiên. Những năm học trước, còn cấp huyện, phòng giáo dục và đào tạo huyện điều động, tăng cường từ các trường xã khác như: Thanh Hưng, Thanh An, Noong Luống đến dạy hỗ trợ trường chúng tôi. Năm học này, trên địa bàn phường có ít trường hơn, đều có số học sinh rất đông, nhân lực hạn hẹp, nên khó sắp xếp hỗ trợ nhau hơn”.

Trường Tiểu học và THCS Thanh Xương có hơn 1.000 học sinh, dù ở khu vực thuận lợi nhưng vẫn thiếu giáo viên môn Mỹ thuật.

Trường Tiểu học và THCS Thanh Xương có hơn 1.000 học sinh, dù ở khu vực thuận lợi nhưng vẫn thiếu giáo viên môn Mỹ thuật.

Tại nhiều địa bàn vùng cao, tình trạng thiếu giáo viên môn chuyên biệt còn cấp bách hơn. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Mường Toong số 1, xã Mường Toong, năm học này có 20 lớp 3, 4, 5 học môn Tiếng Anh bắt buộc, tương ứng với 80 tiết Tiếng Anh/tuần. Tuy nhiên hiện trường chỉ có 1 giáo viên bộ môn này, với định mức theo quy định là 21 tiết/tuần.

Để khắc phục, nhà trường đang phải áp dụng một giải pháp chưa từng có tiền lệ: Dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến toàn khối trong cùng một thời điểm. Thầy Phạm Xuân Tuyến, Hiệu trưởng nhà trường thẳng thắn chia sẻ: “Nghĩa là cả một khối sẽ học Tiếng Anh cùng một tiết. Một lớp học trực tiếp với giáo viên, các lớp còn lại sẽ học trực tuyến qua màn hình máy chiếu dưới sự hỗ trợ của thầy cô khác. Việc tổ chức như vậy chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học, nhưng chúng tôi không còn phương án nào khác”.

Được biết, Trường Tiểu học Mường Toong số 1 thiếu giáo viên Tiếng Anh từ năm học trước và được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cũ sắp xếp giáo viên trường khác hỗ trợ. Cùng với đó một số lớp tham gia học trực tuyến do giáo viên các trường huyện Điện Biên giảng dạy. Năm học này, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, các trường trong xã cũng chung tình trạng thiếu giáo viên nên không thể hỗ trợ nhau; cũng khó xin hỗ trợ từ các trường xã ngoài, huyện ngoài.

Năm học này tại Trường PTDTBT Tiểu học Mường Toong, cả khối học môn Tiếng Anh cùng 1 tiết, 1 lớp học trực tiếp với giáo viên, các lớp còn lại học trực tuyến. Trong ảnh: Tiết học Tiếng Anh của cô và trò nhà trường.

Năm học này tại Trường PTDTBT Tiểu học Mường Toong, cả khối học môn Tiếng Anh cùng 1 tiết, 1 lớp học trực tiếp với giáo viên, các lớp còn lại học trực tuyến. Trong ảnh: Tiết học Tiếng Anh của cô và trò nhà trường.

Không chỉ Tiếng Anh, hiện Trường PTDTBT Tiểu học Mường Toong số 1 cũng thiếu giáo viên Mỹ thuật và Âm nhạc, buộc giáo viên các bộ môn khác phải kiêm nhiệm. Thầy Phạm Xuân Tuyến chia sẻ thêm: “Từ đầu năm học đến nay, nhà trường nói chung, các thầy cô giáo nói riêng nỗ lực đảm nhiệm, khắc phục tạm thời tình trạng thiếu giáo viên môn chuyên việt. Chúng tôi đã đề nghị cấp trên sớm tuyển dụng, bổ sung giáo viên. Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo có thông báo tuyển dụng, trường được 3 chỉ tiêu Tiếng Anh. Nhà trường rất mong sẽ sớm có giáo viên để ổn định việc dạy và học” .

Nỗ lực tìm giải pháp tình thế

Trước thực trạng chung, chính quyền và các trường học tại nhiều địa phương đã chủ động tìm kiếm các giải pháp tạm thời. Tại xã Mường Nhé, nơi được sáp nhập từ 3 xã cũ với 12 trường học, hiện đang thiếu 8 giáo viên Tiếng Anh. Ngay từ trong hè, các trường thiếu giáo viên bộ môn này đã xây dựng phương án tham mưu UBND xã nhờ hỗ trợ từ các trường trên địa bàn. UBND xã tổ chức hội nghị với các trường tiểu học, THCS để thảo luận, thống nhất việc tăng cường giáo viên Tiếng Anh tại các trường đủ hoặc thiếu ít sang hỗ trợ trường thiếu nhiều, tạm khắc phục khó khăn.

Thầy giáo Tiếng Anh Đinh Tuấn Sơn, Trường PTDTBT THCS Mường Nhé là một trong những giáo viên tham gia dạy tăng cường hỗ trợ trường khác trong cùng địa bàn xã.

Thầy giáo Tiếng Anh Đinh Tuấn Sơn, Trường PTDTBT THCS Mường Nhé là một trong những giáo viên tham gia dạy tăng cường hỗ trợ trường khác trong cùng địa bàn xã.

Trường PTDTBT THCS Mường Nhé là một ví dụ điển hình. Với số học sinh đông (1.223 em), nhà trường với 4 giáo viên Tiếng Anh chỉ cơ bản đáp ứng việc dạy và học tại trường nhưng vẫn cử cả 4 giáo viên tham gia dạy bổ sung cho 3 trường tiểu học khác trên địa bàn, với tổng 36 tiết/tuần.

Thầy Đinh Tuấn Sơn, giáo viên Tiếng Anh nhà trường là một trong những giáo viên đang nhận nhiệm vụ dạy tăng cường chia sẻ: “Trường chúng tôi có số lớp, số học sinh đông, các thầy cô bộ môn Tiếng Anh của trường đều đang thực hiện tăng giờ, tuy nhiên theo chủ trương của xã, chúng tôi vẫn tham gia dạy tăng cường cho 3 trường khác là Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Vì, Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Pố và Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ. Mặc dù gặp khó khăn về di chuyển do các trường tương đối xa, tuy nhiên với tinh thần chung tay sẻ chia khó khăn, bản thân tôi cố gắng nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ xã, trường giao phó”.

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ thiếu giáo viên Tiếng Anh, được các trường khác cử giáo viên hỗ trợ, đảm bảo dạy và học.

Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ thiếu giáo viên Tiếng Anh, được các trường khác cử giáo viên hỗ trợ, đảm bảo dạy và học.

Tuy nhiên, những nỗ lực này cũng gặp phải rào cản về kinh phí. Ông Phan Văn Uyên, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhé cho biết: “Xã cân đối ngân sách để cấp chi thường xuyên cho các đơn vị trường học, nhất là những đơn vị trường cử giáo viên Tiếng Anh giảng dạy hỗ trợ trường khác để chi trả một phần hỗ trợ kinh phí tăng giờ cho thầy cô. Tuy nhiên, nguồn kinh phí đến thời điểm này rất khó khăn. Mong được sự quan tâm của cấp tỉnh hỗ trợ bổ sung kinh phí để xã thực hiện đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động. Về lâu dài, giải pháp căn cơ vẫn là tuyển dụng đủ chỉ tiêu”.

Thực trạng thiếu giáo viên môn chuyên biệt tại Điện Biên đã tồn tại từ lâu, không chỉ là câu chuyện về những con số, mà còn là nỗi trăn trở về chất lượng giáo dục, đặc biệt ở những vùng khó. Trong khi chờ đợi các giải pháp căn cơ từ công tác tuyển dụng, đào tạo thì sự nỗ lực, hy sinh thầm lặng của đội ngũ giáo viên nơi đây chính là điểm tựa để duy trì đảm bảo việc học cho hàng ngàn học sinh trong năm học mới.

Nguyễn Hiền

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/giao-duc/nan-giai-bai-toan-thieu-giao-vien-mon-chuyen-biet