Nâng cao chất lượng bộ phận 'một cửa' cấp xã theo hướng chuyên nghiệp
Cấp xã là cấp chính quyền thường xuyên làm việc trực tiếp với người dân, có lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh lớn. Vì vậy, thời gian qua, chính quyền cấp xã trong tỉnh đã có nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng bộ phận 'một cửa' theo hướng chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng cho người dân.
Toàn tỉnh hiện có 200 bộ phận “một cửa” cấp xã; có 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp xã. Đến nay, 100% bộ phận “một cửa” đã kiện toàn, bố trí trụ sở, trang thiết bị theo đúng quy định; trong đó, hơn 85% bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí đạt chuẩn yêu cầu, chất lượng. Hầu hết các bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí bảng niêm yết thông tin TTHC thuận tiện dễ tiếp cận, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, trang thiết bị hiện đại, mạng internet tốc độ cao… phục vụ người dân đến giao dịch. Khi được hỏi người dân đều tỏ ra khá hài lòng về cơ sở vật chất và thái độ phục vụ của bộ phận “một cửa” cấp xã hiện nay.
Ông Nguyễn Phúc Thành, khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Giờ đi thực hiện TTHC không vất vả như ngày xưa, ví dụ trước đây bộ phận “một cửa” thị trấn Đồng Đăng rất nhỏ hẹp, hầu hết toàn phải đứng để chờ đến lượt thì giờ không gian rộng rãi hơn, có ghế ngồi, bàn viết. Tôi cảm thấy thuận tiện và hài lòng.
Để có được kết quả và sự đánh giá tích cực từ người dân là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, UBND cấp huyện đối với chính quyền cấp xã. Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Hằng năm, chúng tôi tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” cấp xã. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn cấp xã về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông.
Theo đó, hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp xã cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích đạt 40 m2 trở lên và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức bộ phận “một cửa” cấp xã, trung bình mỗi năm 1 đến 2 lần/huyện/năm. Đặc biệt, UBND các xã đã ban hành quy chế tổ chức hoạt động, xây dựng bộ quy tắc ứng xử của cán bộ khi tiếp xúc, làm việc với Nhân dân.
Bình Gia là một trong những đơn vị cấp huyện có sự quan tâm nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã. Toàn huyện Bình Gia hiện có 19 bộ phận “một cửa” cấp xã, trong đó, 100% bộ phận “một cửa” cấp xã đã kiện toàn, bố trí trụ sở, trang thiết bị theo đúng quy định; 15/19 bộ phận “một cửa” cấp xã đã bố trí đạt chuẩn yêu cầu, chất lượng.
Ông Lèo Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: hằng năm, UBND huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích đạt 40 m2 trở lên và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Đồng thời, UBND huyện giao Văn phòng UBND làm đầu mối thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện.
Nhờ những giải pháp đồng bộ, chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã đã từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào kết quả chung công tác cải cách TTHC. Thời gian tới, chính quyền cấp xã sẽ tiếp tục đầu tư, sửa chữa đối với những bộ phận “một cửa” chưa đạt chuẩn yêu cầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của bộ phận “một cửa”