Nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch

Những tín hiệu tích cực của du lịch Ninh Bình từ khi mở cửa hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới đang mở ra nhiều cơ hội phục hồi cho 'ngành công nghiệp không khói'. Tuy nhiên, sau một thời gian dài bị 'đứt gãy' do đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần phải trở lại với diện mạo và tâm thế tốt nhất thông qua các dịch vụ đảm bảo chất lượng phục vụ du khách, góp phần xây dựng điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.

Đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở lưu trú ở phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình.

Đoàn liên ngành kiểm tra cơ sở lưu trú ở phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình.

Tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát tốt trên cả nước, thêm vào đó trong tháng tư có 2 đợt nghỉ lễ dài ngày nên nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật được tổ chức như: Lễ kỷ niệm 200 năm Danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh, Lễ hội Hoa Lư 2022 đã tạo điều kiện thu hút khách du lịch đến với Ninh Bình, do đó lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh tháng Tư năm 2022 đạt 357,9 nghìn lượt khách, tăng 54,1% so với cùng tháng năm trước; số lượt khách đến các điểm lưu trú đạt gần 56,5 nghìn lượt, tăng 70,5%. Doanh thu du lịch ước đạt 208,4 tỷ đồng, tăng 55,2%, trong đó: doanh thu lưu trú đạt 44,8 tỷ đồng, tăng 52,9%; doanh thu ăn uống đạt 75,8 tỷ đồng, tăng 56,3%.

Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách du lịch đến với Ninh Bình đã tăng đáng kể, ước đón trên 180.750 lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 6.870 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 200 tỷ. Đây là những tín hiệu tích cực song cũng đặt ra thách thức cho ngành du lịch là làm sao để đảm bảo chất lượng các dịch vụ du lịch, đảm bảo quyền lợi của du khách khi về với Ninh Bình.

Đại diện khách sạn Rio, thành phố Ninh Bình cho biết: Khách sạn Rio là khách sạn tiêu chuẩn với 7 phòng ngủ. Để chuẩn bị cho việc đón khách du lịch trở lại, khách sạn đã tuyển mới nhân viên, tu sửa lại cơ sở vật chất, các phòng đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Chủ khách sạn cũng đã thực hiện đầy đủ các quy định của ngành du lịch về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tại khu du lịch Thung Nham, tất cả các dịch vụ, cảnh quan, môi trường, nhà hàng... đã được kích hoạt trở lại. Chị Nguyễn Thị Hòa, đại diện khu du lịch Thung Nham cho biết: Hiện nay lượng khách đến với khu du lịch Thung Nham đã khá đông. Để chuẩn bị đón khách trở lại, ngoài việc tu sửa cơ sở hạ tầng, dọn vệ sinh môi trường, tuyển dụng lao động... Trong 2 năm tạm dừng do dịch COVID-19, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều sản phẩm du lịch mới như bể bơi, vườn hoa, các điểm check in độc đáo... Chúng tôi mong rằng các dịch vụ du lịch của mình thỏa mãn nhu cầu của khách ngay khi hoạt động du lịch quay trở lại.

Đồng chí Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Trong bối cảnh bình thường mới, hoạt động du lịch của cả nước nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng có những dấu hiệu phục hồi tích cực khi mở cửa đón khách trở lại. Các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm, chương trình du lịch chuẩn bị cơ sở vật chất để đón khách. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, quyền lợi của du khách, Sở Du lịch đã khuyến cáo người dân, du khách, các đơn vị, tổ chức cần chủ động lựa chọn những dịch vụ du lịch của các tổ chức, doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, các thông tin pháp nhân, có trụ sở hoạt động kinh doanh để đảm bảo chất lượng các sản phẩm du lịch tốt nhất.

Trước đó, để chuẩn bị mở cửa du lịch trở lại, Sở Du lịch phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh du lịch và công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tại các cơ sở kinh doanh du lịch, đoàn đã kiểm tra các điều kiện kinh doanh du lịch như: thủ tục pháp lý; chế độ báo cáo; an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; quyết định công nhận loại, hạng; phương án phòng chống dịch COVID-19 và đăng ký khai báo dịch qua QR; các giấy tờ pháp lý khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá từ đoàn kiểm tra, phần lớn các đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú đều đảm bảo các tiêu chí về phòng, chống dịch COVID-19, nhiều cơ sở có sự đầu tư chỉn chu về cơ sở vật chất và nhân lực, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón khách sau khi mở cửa du lịch trở lại.

Đoàn kiểm tra cũng rà soát, đánh giá về mức độ an toàn và các điều kiện phục vụ khách, nguồn nhân lực theo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID - 19 đối với hoạt động du lịch; hướng dẫn các cơ sở chi tiết về công tác phòng, chống dịch COVID-19, linh hoạt thích ứng và đón khách an toàn...

Cùng với việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện ra các dịch vụ du lịch kém chất lượng, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh mở các lớp đào tạo ngắn hạn cho người lao động trong ngành du lịch, đáp ứng phần nào những "hao hụt" nguồn nhân lực du lịch trong 2 năm đại dịch COVID-19 vừa qua.

Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch đã phối hợp với các ngành, địa phương mở được 4 lớp với gần 200 học viên. Trong thời gian tới, Ninh Bình dự kiến sẽ đào tạo cho hơn 400 lao động của ngành du lịch, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn.

Ngoài ra, đối với lực lượng lao động quản lý ở các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, các khu du lịch và cả cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, ngành Du lịch cũng sẽ bổ sung những kiến thức về quản lý, về phòng, chống dịch COVID-19, công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Việc đào tạo những kiến thức về công nghệ số, chuyển đổi số trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế và đại dịch Covid-19 toàn cầu là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan, các chuyên gia để có các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch với việc xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa, nghệ thuật; du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện); du lịch tâm linh...

Tuy nhiên, đồng chí Phó Giám đốc Sở Du lịch cũng cho rằng: Mở cửa du lịch là một đòi hỏi tất yếu trong chiến lược phục hồi nền kinh tế. Song, cũng không nên phục hồi và phát triển du lịch ồ ạt ngay khi mở cửa hoàn toàn, mà nên hướng tới sự chuyên nghiệp, nâng chất lượng từ việc cung cấp từng dịch vụ, sản phẩm để phát triển "ngành công nghiệp không khói" bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơm-Minh Đường

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/nang-cao-chat-luong-cac-dich-vu-du-lich/d2022051214400556.htm