Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu mới

Thực hiện chủ trương sắp xếp, đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã khẩn trương chỉ đạo việc sáp nhập đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Kết quả bước đầu cho thấy đã thay đổi tư duy, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ tại cơ sở.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An, thành phố Hải Phòng tích cực phục vụ nhân dân.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải An, thành phố Hải Phòng tích cực phục vụ nhân dân.

Tinh thần trách nhiệm, thái độ niềm nở của cán bộ được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Phát huy tinh thần trách nhiệm tập thể, cá nhân

Thành phố Hải Phòng có đội ngũ cán bộ cơ sở khá vững vàng với độ tuổi trung bình trẻ và hầu hết đạt trình độ đại học. Với nền tảng cơ bản, đội ngũ cán bộ cơ sở nhanh chóng nắm bắt, vận hành hiệu quả mô hình tổ chức mới, nổi bật là trong triển khai chính quyền địa phương hai cấp.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Hồng Vinh, xác định xây dựng chính quyền địa phương hai cấp là nhiệm vụ quan trọng nên từ những ngày đầu triển khai, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn, lĩnh vực nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ngay trong tháng 7/2025, Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức tập huấn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ vận hành hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp theo từng chuyên ngành cho hơn 5.000 cán bộ, công chức trên phạm vi toàn thành phố. Đầu tháng 8/2025, Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức nhằm tăng cường nhân lực cho cấp xã.

Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Trường Chính trị Tô Hiệu tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đối với bí thư, phó bí thư, chủ tịch hội đồng nhân dân, chủ tịch ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu về cơ chế vận hành chính quyền địa phương hai cấp; tổ chức bốn lớp tập huấn khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm chuyên ngành tổ chức xây dựng Đảng cho 118 đảng ủy trực thuộc Thành ủy.

Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, cấp ủy, chính quyền cơ sở nâng cao tính chủ động, linh hoạt sắp xếp đội ngũ cán bộ bảo đảm các hoạt động, đặc biệt chú trọng nhiệm vụ phục vụ nhân dân.

Tại Gia Lộc, xã được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và quy mô dân số từ xã Gia Tiến; một phần diện tích và dân số của thị trấn Gia Lộc và ba xã Yết Kiêu, Gia Phúc, Lê Lợi. Sau sáp nhập, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo ưu tiên cán bộ, cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công. Công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính được đội ngũ cán bộ, công chức triển khai nghiêm túc. Sau hơn hai tháng vận hành, trung tâm tiếp nhận hơn 1.050 hồ sơ, tỷ lệ hoàn thành giải quyết hơn 94,3%.

Tại Hải An, phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập năm phường cũ thuộc quận Hải An là Cát Bi, Đằng Lâm, Thành Tô, Tràng Cát, Đằng Hải, một phần phường Nam Hải và một phần phường Đông Hải 2. Sau sáp nhập, dân số của phường tăng lên hơn 102 nghìn người, lượng thủ tục hành chính phải giải quyết hằng ngày tăng nhanh. Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, công chức. Cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường nêu cao tinh thần “làm hết việc chứ không phải hết giờ” nên tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính luôn đạt hơn 98%.

Sau hơn hai tháng hoạt động, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá bộ máy chính quyền hai cấp của Hải Phòng vận hành khá tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Từ những kết quả nổi bật đó cho thấy, ngoài thế mạnh về chất lượng đội ngũ cán bộ thì tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của từng cán bộ, đảng viên đã giúp Hải Phòng đưa mô hình chính quyền địa phương hai cấp nhanh chóng đi vào hoạt động thông suốt, đạt nhiều kết quả.

Hoàn thiện cơ chế, nâng cao chất lượng cán bộ

Dù là địa phương có nhiều thuận lợi nhưng do mô hình chính quyền mới được thực hiện trong quá trình sáp nhập địa giới hành chính nên vẫn xuất hiện nhiều khó khăn, vướng mắc về công tác cán bộ ở Hải Phòng.

Xã Gia Phúc được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ các xã Toàn Thắng, Hoàng Diệu, Hồng Hưng, thôn Tó thuộc thị trấn Gia Lộc cùng phần lớn diện tích tự nhiên và toàn bộ dân số hai xã Thống Kênh, Đoàn Thượng, một phần diện tích của xã Quang Đức.

Thời gian qua, Gia Phúc cũng như nhiều địa phương đã nỗ lực trong triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số. Song, một số thủ tục hành chính còn rườm rà, chồng chéo, cán bộ thiếu kỹ năng, ứng dụng công nghệ chưa đồng bộ, hạ tầng còn thiếu.

Hay xã Tân An được sáp nhập từ ba xã Đức Phúc, Tân Phong và An Đức, mặc dù việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong cải cách hành chính đã đạt một số kết quả quan trọng với hơn 90% số hồ sơ công việc của các đơn vị được xử lý trên môi trường mạng, hơn 90% số dịch vụ công trực tuyến được triển khai ở mức độ 3 và 4… nhưng tỷ lệ số hóa hồ sơ chưa cao, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến còn thấp.

Bí thư Đảng ủy xã Gia Lộc Đặng Xuân Thưởng chia sẻ, cơ sở vật chất bước đầu đáp ứng yêu cầu, nhưng do khối lượng công việc tăng nhanh, trong đó nhiều việc mới, dẫn đến một số cán bộ xin nghỉ việc do không chịu được áp lực.

Khó khăn, vướng mắc về công tác cán bộ tại cơ sở không chỉ riêng ở Hải Phòng mà hầu hết các địa phương, nhất là khu vực vùng núi, vùng sâu, vùng xa… Điển hình như nhiều xã, phường của tỉnh Cao Bằng, một cán bộ phải kiêm nhiệm ba đến sáu đầu việc, trong khi một số người chưa thông thạo máy tính và môi trường làm việc trên internet.

Việc chuyển giao chức năng từ cấp huyện về xã khiến nhiều cán bộ, công chức phải đi làm xa 20 đến 40km mỗi ngày… Bên cạnh đó, tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn sâu trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, y tế, giáo dục… tại các xã, phường diễn ra khá phổ biến.

Mới đây, Kết luận số 186- KL/TW ngày 29/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp và Nghị quyết số 268/NQ-CP của Chính phủ, ngày 31/8/2025 cùng đánh giá việc kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự ở địa phương sau sáp nhập còn gặp khó khăn.

Nguồn nhân lực ở cấp cơ sở hiện nay vừa thừa, vừa thiếu, vừa hạn chế về chất lượng chuyên môn lẫn kỹ năng công nghệ. Do đó, yêu cầu hoàn thiện, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ cơ sở được Trung ương chỉ đạo các cơ quan, cấp ủy địa phương khẩn trương tiến hành đồng bộ các giải pháp.

Thực hiện kết luận của Trung ương và nghị quyết của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc công tác sắp xếp, bổ sung cán bộ cơ sở. Trước mắt, đối với các vị trí cán bộ còn thiếu, các địa phương chủ động điều chuyển công chức giữa các xã, phường. Tiến hành ký hợp đồng lao động đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ (ưu tiên các chuyên ngành công nghệ thông tin và chuyển đổi số, kế toán, địa chính, xây dựng...). Tổ chức thi tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận công chức trong số biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao chưa sử dụng. Cùng đó, Bộ Nội vụ cũng định hướng 36 vị trí việc làm ở cấp xã với nhiệm vụ và khung năng lực cụ thể làm cơ sở giúp các địa phương sử dụng, bố trí cán bộ hiệu quả.

Một số địa phương như Lào Cai, Nghệ An, Khánh Hòa đã triển khai tăng cường, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, trẻ, có năng lực về làm việc tại các xã, phường. Công tác bồi dưỡng, đào tạo được tăng cường.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng Đỗ Huy Chính cho biết, hiện Sở Nội vụ đang tiếp tục rà soát để thực hiện đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức có chuyên môn chưa phù hợp vị trí việc làm, tham mưu Thành ủy thực hiện cơ chế thu hút cán bộ, công chức tài năng… Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tất cả số cán bộ, công chức (khối chính quyền) cấp xã nói riêng, thành phố nói chung có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại địa phương theo vị trí việc làm đang đảm nhiệm.

Bên cạnh các giải pháp đó, nhiều cấp ủy cơ sở cho rằng cần tiếp tục bố trí nguồn lực tài chính từ ngân sách hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập, đặc biệt ở các địa phương khó khăn. Nghiên cứu xây dựng chính sách chế độ đãi ngộ với cán bộ, công chức phù hợp vị trí, công việc để phát huy tốt nhất tinh thần làm việc, cống hiến của đội ngũ cán bộ cơ sở.

VĂN TOÁN và XUÂN TRƯỜNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-can-bo-co-so-dap-ung-yeu-cau-moi-post908548.html