Nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới
Ngày 12-9, tại TP Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về GD-ĐT thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, đồng thời định hướng triển khai giai đoạn 2026-2030. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Tấn Dũng chủ trì hội nghị, cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Anh Tuấn và đại diện nhiều bộ, ngành, địa phương.


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện CTMTQG giai đoạn 2021 – 2025.
Trong khuôn khổ sự kiện, hội thảo chuyên đề được tổ chức nhằm đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu giáo dục trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, chia sẻ kinh nghiệm và góp ý cho dự thảo tiêu chí giai đoạn mới.
Hoàn thành vượt mức nhiều tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới
Theo Bộ GD-ĐT, CTMTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 là chương trình trọng điểm của Chính phủ, hướng tới phát triển nông thôn toàn diện, bền vững. Ngành GD-ĐT giữ vai trò then chốt trong việc hoàn thành các tiêu chí, nhất là tiêu chí số 5 (trường học đạt chuẩn) và tiêu chí 14.1 (phổ cập giáo dục, xóa mù chữ).
Giai đoạn 2021-2025, cả nước có 87,5% xã đạt tiêu chí Trường học. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng từ 10,9% năm 2020 lên 62,8% năm 2024. Đến thời điểm 30-6-2025, có 50,5% số huyện đạt chuẩn tiêu chí số 5 về giáo dục nông thôn mới, với 45,1% trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 64,5% Trung tâm GDNN-GDTX đạt kiểm định chất lượng cấp độ 1. Ngoài ra, 20,3% số huyện đã đạt tiêu chí số 5 ở mức nâng cao. Những kết quả này phản ánh nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành giáo dục và sự tham gia của cộng đồng, góp phần đưa 79,3% xã cả nước đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó tiêu chí giáo dục và đào tạo luôn nằm trong nhóm đạt tỷ lệ cao.
Song song, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được duy trì và nâng cao. Nhiều địa phương đã chú trọng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường và xu thế nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, khoảng 250.000 lao động nông thôn được đào tạo nghề, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và khởi nghiệp tại địa bàn nông thôn.
Bên cạnh kết quả tích cực, việc triển khai tiêu chí giáo dục vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Nhiều vùng miền núi, vùng sâu còn thiếu cơ sở vật chất đồng bộ, nguồn lực đầu tư hạn chế; tình trạng thiếu giáo viên mầm non, tiểu học chưa được khắc phục triệt để. Một số xã đạt chuẩn nhưng mới ở mức tối thiểu, tính bền vững chưa cao do tỷ lệ bỏ học còn lớn và thu nhập người dân thấp.
Tại hội nghị, đại diện nhiều bộ, ngành và địa phương như Đà Nẵng, Phú Thọ, Tây Ninh đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong huy động nguồn lực, kiểm định chất lượng các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục. Các ý kiến góp phần hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn tới.
Nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: kết quả giai đoạn 2021-2025 là nền tảng quan trọng để xây dựng chiến lược mới. Trong giai đoạn 2026-2030, ngành GD-ĐT sẽ tập trung hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển phẩm chất và năng lực người học, bảo đảm cơ hội học tập bình đẳng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thứ trưởng khẳng định, việc triển khai CTMTQG cần có sự lồng ghép hiệu quả, tránh chồng chéo, bảo đảm mỗi chương trình đều phát huy rõ sứ mệnh và mục tiêu riêng. Đồng thời, công tác giám sát, đánh giá sẽ được tăng cường để vừa phù hợp thực tế, vừa tạo động lực phát triển.
Trong lĩnh vực đào tạo nghề, Bộ GD-ĐT dự kiến sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp với điểm mới là phát triển mô hình “trường trung học nghề”. Loại hình này vừa bảo đảm kiến thức phổ thông, vừa đào tạo nghề, đồng thời vẫn đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT. Đây được coi là bước đột phá để hiện thực hóa mục tiêu phổ cập THPT và tương đương, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới hiện đại, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dịp này, Bộ GD-DT đã trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.