Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tư thục

Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp để trẻ được học tập trong điều kiện tốt; chú trọng chất lượng bữa ăn, giấc ngủ của trẻ; nỗ lực nâng cao hiệu quả chương trình giáo dục mầm non… là những giải pháp được các trường, các cơ sở mầm non tư thục chú trọng thực hiện để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Phụ huynh yên tâm, tin tưởng

Sau 5 tháng gửi con tại Cơ sở mầm non tư thục Ánh Dương trên địa bàn xã, anh Đỗ Mạnh Cường, xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch vui mừng cho biết: “Trước khi đi nhà trẻ, dù đã 2 tuổi, nhưng con tôi bị chậm nói và đi chưa vững. Vậy mà sau mấy tháng được các cô giáo tại Cơ sở mầm non tư thục Ánh Dương chăm sóc, hướng dẫn, cháu đã đi vững và bi bô tập nói. Cơ sở còn đáp ứng nhu cầu gửi con sớm, đón con muộn, gửi con ngày thứ Bảy nên tôi rất yên tâm”.

Trường mầm non tư thục Sao Mai, huyện Tam Dương tổ chức nhiều hoạt động giáo dục tích cực cho trẻ. Ảnh: Kim Ly

Trường mầm non tư thục Sao Mai, huyện Tam Dương tổ chức nhiều hoạt động giáo dục tích cực cho trẻ. Ảnh: Kim Ly

Cơ sở mầm non tư thục Ánh Dương thành lập năm 2020. Hiện tại, cơ sở 2 phòng học đảm bảo yêu cầu, 1 nhà bếp, 1 sân chơi sạch đẹp; có 1 quản lý, 3 giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và 1 nhân viên nhà bếp.

Thành lập và hoạt động trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên cơ sở duy trì tiếp nhận gần 30 trẻ từ 16-25 tháng tuổi. Ngay khi đón trẻ, giáo viên theo dõi và trao đổi với phụ huynh để biết thói quen, sở thích của trẻ, từ đó, rèn cho trẻ thói quen tốt trong ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thực đơn các bữa ăn được thay đổi thường xuyên, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Giáo viên tích cực tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động phát triển ngôn ngữ, múa, hát, trò chơi dân gian, nhận thức về đồ vật, con vật… Đối với những trẻ khác biệt, cá biệt, cơ sở bố trí giáo viên dạy riêng cho trẻ 1 tiếng/ngày (đối với trẻ tăng động, giáo viên dạy trẻ cách kiểm soát hoạt động; đối với trẻ chậm nói, chú trọng phát triển ngôn ngữ và sự hòa nhập cho trẻ…).

Chị Vũ Thị Diệu Thuần, chủ Cơ sở mầm non tư thục Ánh Dương chia sẻ: “Nhờ được Phòng GDĐT huyện Lập Thạch hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn, UBND xã tạo thuận lợi về thủ tục hành chính và sự tâm huyết, nỗ lực của các giáo viên, cơ sở mầm non nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, tạo được niềm tin, sự yên tâm đối với phụ huynh học sinh. Thời gian tới, tôi dự kiến đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm, cơ sở vật chất lớp học và tích cực đổi mới công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”.

Hướng đến mô hình giáo dục phát triển toàn diện

Là trường mầm non tư thục đẳng cấp quốc tế, Trường mầm non quốc tế AchiHome, Khu đô thị Hà Tiên, thành phố Vĩnh Yên được xây dựng theo tiêu chuẩn trường Montessori của Mỹ với diện tích hơn 5.000 m2, không gian thoáng mát, có đủ hệ thống phòng học, phòng chức năng, khu tiện ích với vườn hoa, cây cảnh, con vật phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của trẻ. Tại các phòng học đều có điều hòa, tủ đựng đồ cá nhân cho trẻ, camera và giáo cụ Montessori.

Trường mầm non quốc tế AchiHome, thành phố Vĩnh Yên tổ chức cho trẻ học kỹ năng sống. Ảnh: Minh Hường

Trường mầm non quốc tế AchiHome, thành phố Vĩnh Yên tổ chức cho trẻ học kỹ năng sống. Ảnh: Minh Hường

Theo học tại Trường mầm non quốc tế AchiHome, trẻ được học chương trình giáo dục theo phương pháp Montessori với 5 lĩnh vực gồm hoạt động thực hành cuộc sống; hoạt động giác quan; toán học; ngôn ngữ; khoa học, địa lý, lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc; đồng thời, ngoài giờ học chung, trẻ còn được học theo hình thức 1 trẻ - 1 giáo viên, qua đó, thể hiện sự tôn trọng trẻ và giúp trẻ phát triển tối đa năng lực, khả năng vượt trội của bản thân. Nhà trường còn tổ chức cho trẻ học tiếng Anh với giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ để nâng cao hiệu quả học ngoại ngữ của trẻ.

Về công tác chăm sóc trẻ, nhà trường tính khẩu phần ăn của trẻ theo phần mềm khoa học cân bằng dưỡng chất; các loại thực phẩm, hoa quả tráng miệng của trẻ đều có nguồn gốc từ các đơn vị được cơ quan chức năng chứng nhận là đơn vị cung cấp thực phẩm xanh, sạch, đảm bảo chất lượng.

Trẻ cũng được uống sữa 2 lần/ngày. Việc đảm bảo an toàn cho trẻ được quan tâm chu đáo thông qua hệ thống camera an ninh và kiểm soát chặt chẽ người ra vào, nhất là thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong môi trường giáo dục chất lượng cao, trẻ phát triển tốt cả thể lực và trí tuệ; nhiều trẻ thi đỗ vào các trường tiểu học chất lượng quốc tế tại Hà Nội.

Cô giáo Bùi Thị Ngọc Ánh, chia sẻ: “3 năm trước, khi được nhận vào công tác tại Trường mầm non quốc tế AchiHome, tôi được đào tạo về chương trình giáo dục Montessori. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, tôi trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ. Với phương châm “Tôn trọng trẻ, yêu thương trẻ tuyệt đối”, chúng tôi xây dựng chế độ ăn, ngủ khoa học cho trẻ; rèn cho trẻ tính tự lập, sự sáng tạo thông qua việc tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động học tập, vui chơi, rèn kỹ năng sống theo cả hình thức cá nhân và hình thức nhóm.

Việc trộn độ tuổi trong lớp học giúp trẻ làm quen với một xã hội thu nhỏ, trong đó, trẻ nhỏ học hỏi được kỹ năng, sự hiểu biết của trẻ lớn và trẻ lớn biết cách yêu thương, giúp đỡ em nhỏ… từ đó, trẻ phát triển nhanh và toàn diện hơn”.

Có 2 con học tại Trường mầm non quốc tế AchiHome, chị Lâm Thị Thái Hà, Khu đô thị Hà Tiên cho biết: “Tôi rất hài lòng bởi sau thời gian theo học tại trường, 2 con tôi phát triển tốt về thể lực, tư duy, ngôn ngữ; hình thành được tính tự lập và các kỹ năng sống cần thiết”.

Đồng chí Dương Thị Bích Thủy, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Giáo dục mầm non, Sở GDĐT cho biết: "Hiện, toàn tỉnh có 14 trường mầm non tư thục và hơn 220 cơ sở mầm non tư thục, hằng năm, đón khoảng 20.000 trẻ, chiếm 25% tổng số trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh ra lớp, góp phần giảm tải áp lực cho các trường mầm non công lập.

Các trường, cơ sở mầm non tư thục đều chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, coi đây là nền tảng để thu hút trẻ tham gia tuyển sinh; đồng thời, đáp ứng được yêu cầu đón trẻ sớm, trả trẻ muộn, trông giữ ngày thứ Bảy nên hầu hết phụ huynh khá hài lòng.

Tỉnh và ngành GDĐT đã và đang xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, tạo động lực cho giáo dục mầm non tư thục phát triển. Đây cũng là chủ trương xã hội hóa giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đề ra".

Minh Hường

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/71071/nang-cao-chat-luong-giao-duc-mam-non-tu-thuc.html