Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công
Thái Nguyên là một trong những địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính. Việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã nhanh chóng nâng cao chất lượng, cải thiện rõ rệt các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Phát huy cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"
Mô hình "Tặng quà lưu niệm khi người dân nộp hồ sơ trực tuyến thành công và nhận kết quả thủ tục hành chính đăng ký kết hôn, khai sinh" (triển khai từ ngày 7 đến 31/8/2025) tại phường Đức Xuân đã tạo dấu ấn về hình ảnh chính quyền thân thiện sau sáp nhập. Cách làm sáng tạo này được đánh giá cao vì góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính.
Bên cạnh đó, phường Quan Triều cũng được ghi nhận với mô hình huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân, nhất là nhóm yếu thế, trong nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Ở một số xã, phường khác, việc bố trí làm thêm vào ngày nghỉ cuối tuần để giải quyết thủ tục chứng thực và hộ tịch cũng được thực hiện, qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của nhân dân.
UBND tỉnh đánh giá, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan, đơn vị đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại trung tâm phục vụ hành chính công.
Với không gian hiện đại, tập trung, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cùng hệ thống bộ phận "một cửa" ở xã, phường đã và đang tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục.
Bà Chu Thị Mận, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Cương, cho biết: Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 100 lượt người đến làm thủ tục. Để nâng cao chất lượng phục vụ và rút ngắn thời gian giải quyết, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp như bố trí cán bộ, công chức có năng lực phù hợp; đồng thời, huy động đoàn viên, thanh niên, các tổ công nghệ số và tổ phản ứng nhanh hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.
Thông tin từ Sở Nội vụ cho biết, sau khi hợp nhất, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục duy trì Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh tại phường Phan Đình Phùng và mở thêm một cơ sở tại phường Đức Xuân, với sự tham gia của 14 sở, ngành, 2 cơ quan ngành dọc và Công ty Điện lực; riêng điểm Đức Xuân có 9 đơn vị tham gia trực tiếp. Ở cấp xã, 100% đơn vị đã thành lập trung tâm, kế thừa cơ sở vật chất từ bộ phận "một cửa", bố trí đầy đủ cán bộ và trang thiết bị, đảm bảo tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo phương thức mới.
Tại các trung tâm phục vụ hành chính công, các cơ quan, đơn vị đều niêm yết công khai số điện thoại và thư điện tử để người dân thuận tiện liên hệ khi gặp khó khăn, vướng mắc. Các trung tâm đề cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ, đội ngũ công chức hướng dẫn tận tình, chính xác trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân phường Bắc Kạn, chia sẻ: Thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai khá phức tạp, nhưng nhờ được cán bộ hướng dẫn, tôi đã thực hiện thuận lợi và nhanh chóng. Trung tâm phục vụ hành chính công còn trang bị máy tính, giúp người dân tra cứu và tìm hiểu các thủ tục liên quan dễ dàng hơn.
Phục vụ nhân dân tốt hơn
Các mô hình đổi mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính đã được áp dụng rộng rãi.
Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, thời gian giải quyết nhanh hơn, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn đạt 96,96% trong tháng 7 và 96,61% trong tháng 8. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 97.485 hồ sơ trực tuyến, chiếm 86,6% tổng số hồ sơ.

Đoàn thanh niên phường Vạn Xuân hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, vẫn còn một số địa phương tồn tại hồ sơ quá hạn hoặc chậm hạn, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, cũng như cấp kết quả bản điện tử, còn thấp; đồng thời, chưa kịp thời tiếp nhận hồ sơ từ Cổng dịch vụ công quốc gia.
Những hạn chế này ảnh hưởng đến kết quả cải cách thủ tục hành chính chung của toàn tỉnh, cũng như Chỉ số chỉ đạo, điều hành của tỉnh theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện chủ trương xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ, gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số và Đề án 06, ngày 20/8/2025, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Công văn số 2043/UBND-NC về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các cấp.
Theo đó, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, đảm bảo 100% phản ánh, kiến nghị của người dân được xử lý đúng hạn và trước thời hạn quy định.
UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về thủ tục hành chính phi địa giới. Các cơ quan, đơn vị phải kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo đúng và trước hạn quy định. Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm và phê bình kịp thời nếu để hồ sơ chậm hạn hoặc quá hạn do chủ quan, thiếu trách nhiệm.
Văn hóa công vụ là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng nền hành chính công hiện đại, liêm chính; đồng thời, phản ánh mức độ phục vụ và sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính. Do vậy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo công chức, viên chức được cử đến làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, không nhũng nhiễu, không tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào...