Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) là công cụ quan trọng phản ánh tiếng nói của người dân về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công của chính quyền các cấp. Nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số này, thời gian qua, các cấp chính quyền, các ngành trong tỉnh Long An xác định cải thiện và nâng cao PAPI là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài. Mục tiêu hướng đến là xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân ở tỉnh

Giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân ở tỉnh

Đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2024, tỉnh phấn đấu đạt kết quả PAPI nằm trong nhóm có điểm trung bình cao. Với mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh quyết liệt lãnh, chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các cấp chính quyền tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển.

Thời gian qua, tỉnh tiếp tục công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân biết, chung tay thực hiện; làm tốt công tác dân vận chính quyền, tôn trọng nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng chính quyền.

Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ các TTHC, đặc biệt là TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh.

Người dân huyện Đức Hòa truy cập bộ thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”

Người dân huyện Đức Hòa truy cập bộ thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ CCHC gắn với thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, cải thiện môi trường kinh doanh; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS); tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, tỉnh tăng cường kiểm tra gắn với đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện văn hóa công sở, công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Hải Tuấn cho biết, thời gian qua, Sở Nội vụ phối hợp UBND các huyện tổ chức tập huấn công tác CCHC, chỉ số SIPAS và PAPI năm 2024. Các lớp tập huấn kết hợp tọa đàm giúp lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác CCHC tháo gỡ những khó khăn mà cơ quan, đơn vị và địa phương đang vướng phải, khắc phục tình trạng hồ sơ, mạng, dữ liệu,… bị lỗi, bị thiếu, thừa vì nhiều lý do và cách khắc phục đối với những hồ sơ giải quyết trong ngày bị trễ hẹn, giúp bảo đảm thời gian theo quy định, góp phần để địa phương làm tốt hơn, ngày càng nâng cao PAPI trong thời gian tới.

PAPI là công cụ theo dõi hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước dựa trên ý kiến phản hồi của người dân và được khởi xướng từ năm 2009 đến nay. PAPI năm 2024 tiếp tục đo lường 8 chỉ số lĩnh vực nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; TTHC công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.

Nỗ lực từ cơ sở

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Thành Phong, năm 2024, huyện tập trung chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt những nội dung còn hạn chế trong công tác CCHC nhằm góp phần nâng cao PAPI.

UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức công khai bằng văn bản ở bảng niêm yết tại trụ sở UBND xã, thị trấn, các khu phố, ấp và lồng ghép vào các chương trình phát thanh của xã, thị trấn về các lĩnh vực: Tình hình quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và mua sắm tài sản công; đầu tư xây dựng; quản lý đất đai; chế độ, chính sách đối với người có công, chính sách xã hội; các TTHC và mức thu phí, lệ phí; nguồn vốn huy động, đóng góp và tài trợ của cá nhân, tổ chức;...

Năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Hòa triển khai, thực hiện chủ đề công tác dân vận “Công tác dân vận trong tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hạnh Nam - Trịnh Thị Ngọc Thanh cho biết, thực hiện chủ đề này, thời gian qua, xã thường xuyên rà soát, kiện toàn và bố trí nhân sự phù hợp tại bộ phận “một cửa” bảo đảm trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần tạo sự hài lòng của người dân.

Xã thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong giải quyết hồ sơ TTHC; nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao PAPI, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH trên địa bàn xã.

Đoàn viên, thanh niên xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số, VNeID mức độ 2 và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia

Đoàn viên, thanh niên xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An Số, VNeID mức độ 2 và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia

Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường - Ngô Minh Tòng cho biết, ngày 06/6/2024, UBND xã ban hành Kế hoạch số 517/KH-UBND về việc nâng cao PAPI năm 2024. Thời gian qua, xã quán triệt sâu sắc tinh thần “hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” đến toàn thể cán bộ, công chức. Nhờ đó, khi người dân đến thực hiện TTHC được đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình.

Những thay đổi tích cực này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước mà còn gia tăng mức độ hài lòng của người dân và tổ chức trên địa bàn.

Đối với nội dung “công khai, minh bạch”, xã đẩy mạnh phổ biến Luật Tiếp cận thông tin đến các ngành, thành viên, đội ngũ cán bộ, công chức về quyền tiếp cận thông tin của công dân qua nhiều hình thức như đăng tải tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp phát miễn phí 100 tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật,...

Ngoài ra, xã rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy trình. Việc bình xét có sự tham gia của các ngành, đoàn thể và người dân. Số liệu và danh sách hộ nghèo, cận nghèo sau bình xét được thông báo trên hệ thống loa truyền thanh; niêm yết tại nhà văn hóa của 3 ấp và UBND xã nhằm bảo đảm 100% hộ dân đều được biết. Theo kết quả thống kê đến ngày 28/10/2024, hộ nghèo của xã còn 9 hộ, chiếm 1,13%; hộ cận nghèo còn 37 hộ, chiếm 4,65% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025).

Nội dung “TTHC công”, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được triển khai nghiêm túc và hiệu quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã tiếp nhận (từ ngày 01/01/2024 đến 28/10/2024) tổng cộng 388 hồ sơ. Trong đó, có 226 hồ sơ trực tuyến, đạt 58%; 162 hồ sơ trực tiếp, đạt 42%; giải quyết trước hạn 247 hồ sơ, đạt 63,6%; giải quyết đúng hẹn 138 hồ sơ, đạt 35,5%; số hóa hồ sơ TTHC đạt 100%; có 105/287 hồ sơ thanh toán trực tuyến, đạt 36,59%;...

Công tác CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công được các cấp nỗ lực thực hiện. Nhờ đó, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và điều hành của các địa phương không ngừng được nâng cao, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh./.

Hà Lan

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/nang-cao-hieu-qua-quan-tri-va-hanh-chinh-cong-a191739.html